Nam Định: Một mùa du lịch biển khởi sắc

Cập nhật:18/05/2017 11:32:21
Từ khi khai trương mùa du lịch biển năm 2017 (cuối tháng 4/2017) đến nay, 2 khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy) và Thịnh Long (Hải Hậu) đã đón tiếp trên 20 nghìn lượt khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng. So với cùng kỳ các năm trước, số lượng du khách tăng cao, báo hiệu một mùa du lịch biển sôi động, hấp dẫn.


Dịch vụ ô tô điện chở khách ở Khu du lịch biển Thịnh Long (Hải Hậu)

Trước mùa du lịch biển năm nay, Thị trấn Thịnh Long đã tiếp tục triển khai một số dự án hạ tầng. Tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 21B vào trung tâm thị trấn được xây dựng, rút ngắn thời gian về khu du lịch hơn so với tuyến đường cũ ven sông Ninh Cơ. Kè Lạch Giang được hoàn thiện giúp bãi tắm được bồi đắp tạo độ thoải, nước biển trong hơn. Trong năm, Ban quản lý Khu du lịch biển đã xây dựng bãi đỗ xe và đưa vào sử dụng, bước đầu đã giảm tình trạng ùn tắc, bảo vệ hành lang giao thông, nhất là các tuyến đường ven biển. Để nâng cao chất lượng phục vụ khách, các khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao như Công Đoàn, Huy Anh; các khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao: Hải Âu, Hoàng Anh, Thăng Long, Thiên Long... trong năm đã sửa sang, nâng cấp về cơ sở hạ tầng. Cuối tháng 4/2017, khách sạn Tân Thịnh tiêu chuẩn 2 sao hoàn thành xây dựng với kinh phí 20 tỷ đồng được đưa vào sử dụng. Đến nay, khu du lịch có 120 khách sạn, nhà nghỉ, ki ốt với trên 1.000 phòng đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu du khách tăng cao. Điểm mới của Khu du lịch Thịnh Long năm nay là đã có một số doanh nghiệp, cá nhân đầu tư 20 xe ô tô điện để chở du khách đi tham quan các di tích lịch sử, nhà thờ, đi mua sắm quà lưu niệm ở các chợ quanh thị trấn. Bên cạnh hoàn thiện cơ sở vật chất, Ban quản lý Khu du lịch đã làm tốt công tác chuẩn bị như: phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho lao động trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền pháp luật, ký cam kết về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ về nhân khẩu, khai báo đăng ký lưu trú cho khách; xây dựng, bổ sung nội quy, quy chế cho khu du lịch, vận động nhân dân và các cơ sở kinh doanh xây dựng khu du lịch an toàn, văn minh, thân thiện. Ban quản lý đã thành lập lực lượng cứu hộ, cứu nạn gồm 7 người được đào tạo bơi lội, có kinh nghiệm và một bác sĩ thường trực để cấp cứu khi có tai nạn đuối nước; hoàn thiện các biển báo, phao tiêu hướng dẫn, xuồng máy, phao cứu sinh... để hạn chế thấp nhất rủi ro cho khách tắm biển. Để xây dựng khu du lịch “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, Ban quản lý phát động các nhà hàng, khách sạn, ki-ốt nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và duy trì tổ thu gom rác tập trung. Ban quản lý cũng kết hợp với Chi hội du lịch Thịnh Long vận động các hội viên nâng cao ý thức phục vụ du khách, công khai giá cả, không tăng giá, chèn ép khách, đa dạng các dịch vụ phục vụ du khách như chụp ảnh, đi mô tô nước, tổ chức các sân chơi giao lưu văn hóa - văn nghệ... Với sự chuẩn bị chu đáo, năm 2017 Khu du lịch biển Thịnh Long dự kiến đón 150 nghìn lượt khách, doanh thu 90-100 tỷ đồng.

Khu du lịch biển Quất Lâm có diện tích 200ha với 3,5km bãi biển cùng với cơ sở hạ tầng hoàn thiện ngày càng thu hút đông du khách đến nghỉ mát, tắm biển. Trong năm 2016, đã có 200 nghìn lượt du khách đến với khu du lịch, đem lại tổng doanh thu khoảng 55 tỷ đồng. Tuy nhiên, do hiện tượng triều cường dâng cao nhiều lần trong tháng và với vị trí nằm giữa 2 cửa sông Ba Lạt và sông Hồng, nước biển nơi đây còn nặng phù sa đã ảnh hưởng đến phát triển du lịch. Vào mùa du lịch biển năm nay, khu du lịch biển đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đón tiếp du khách tốt hơn. Tuyến đường và hệ thống máng thoát nước phía sau dãy ki ốt được đầu tư trên 4 tỷ đồng để cải tạo, thuận lợi cho việc đi lại, tiêu thoát nước. Hiện khu du lịch đang san lấp mặt bằng phía tây dãy ki ốt để xây dựng hệ thống nhà tắm nước ngọt, nhà vệ sinh công cộng, nơi để xe cho du khách. Một số khách sạn, nhà nghỉ mới được xây dựng cũng đưa vào hoạt động, góp phần đưa khu du lịch có 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, 38 nhà nghỉ với 882 phòng và 126 ki ốt với 504 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách. Ban Quản lý khu du lịch đã phối hợp với một số trường trung cấp, cao đẳng đào tạo ngành nghề du lịch về giảng dạy nghiệp vụ chuyên môn quản lý du lịch, kỹ năng giao tiếp, phục vụ buồng, bàn, phòng, lễ tân, nấu ăn cho đội ngũ nhân viên du lịch. Các cơ sở cũng được mời tham gia các hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực du lịch, an ninh trật tự để nâng cao ý thức phục vụ du khách. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, khu du lịch duy trì tổ thu gom rác thải 13 người hoạt động thường xuyên, đồng thời phát động các cơ sở kinh doanh du lịch mua sắm 136 thùng đựng rác thải đặt khắp các tuyến đường. Ban Quản lý cũng đã thành lập đội an ninh gồm 10 người, đồng thời lắp đặt hệ thống camera giám sát trên trục tỉnh lộ 489 ra vào thị trấn nhằm ngăn chặn trộm cắp xe máy, gây rối trật tự công cộng... bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

Với sự đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất từ đầu mùa đến nay lượng khách đến 2 khu nghỉ mát, tắm biển tăng mạnh so với các năm trước. Anh Phạm Hồng Phương, hướng dẫn viên Cty Du lịch Việt Nam Travel ở Hà Nội cho biết: “Từ đầu tháng 5/2017, Cty đã thực hiện 2 chuyến tham quan, nghỉ mát tại Khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm có kết hợp với tham quan các điểm du lịch khác trong tỉnh. Cảm nhận là các khu du lịch biển ngày càng sạch, đẹp, các dịch vụ giá cả phải chăng, là điều kiện cần để Cty hình thành các tour du lịch: tâm linh, nghỉ dưỡng, tắm biển, sinh thái ở Nam Định”.

Tuy nhiên hoạt động của 2 khu du lịch vẫn còn những hạn chế, bất cập: Cơ sở hạ tầng của 2 khu du lịch chưa hoàn thiện; chưa có điểm nhấn là các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cao cấp phục vụ khách có khả năng chi trả cao, thiếu các điểm vui chơi giải trí, giao lưu văn nghệ, TDTT. Vẫn còn một số mảnh đất ở vị trí đẹp đã được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng không đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường khu du lịch. Công tác quản lý cơ sở kinh doanh du lịch chưa chặt chẽ, khoa học, dẫn đến việc một số người kinh doanh không lành mạnh, tranh giành, bắt ép khách, ép giá giữa các nhà hàng và giữa nhà hàng với khách gây phiền hà cho khách… 

Để du lịch biển của tỉnh phát triển, thời gian tới cùng với sự cố gắng của các Ban quản lý khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm, Sở VH, TT và DL, các ngành chức năng, các huyện Hải Hậu, Giao Thủy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh các khu du lịch; tăng cường công tác hỗ trợ về chủ trương, chính sách, vốn về phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện các quy định của Luật Du lịch và các quy định pháp luật khác về kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, các điều kiện về ATVSTP, PCCN... cần được triển khai khoa học, hiệu quả; qua đó xây dựng các khu du lịch biển “An toàn, văn minh, thân thiện”, trở thành điểm đến của du khách./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

Nguồn: baonamdinh.vn