Mỗi hướng dẫn viên tiếng Hàn “gánh” 38.000 lượt khách du lịch Hàn Quốc

Cập nhật:23/06/2011 09:03:37
Ngày 21.6, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội nghị bàn về việc xem xét cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV) du lịch quốc tế không có trình độ đại học và đề xuất với lãnh đạo Bộ giải quyết tình trạng thiếu HDV sử dụng ngoại ngữ ít thông dụng.

Gần 100 đại biểu đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch (TCDL), đại diện Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Sở VHTTDL các địa phương, doanh nghiệp du lịch... đã đến tham dự hội nghị.

Đa số các ý kiến góp ý tại hội nghị đều cho rằng, ngoại trừ tiếng Anh là ngoại ngữ thông dụng, các ngoại ngữ ít thông dụng, ngoại ngữ hiếm (Nhật, Thái, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Hàn...) mà thị trường ngày càng đông khách hiện nay rất thiếu HDV. Nếu cứ áp dụng các điều kiện của Luật Du lịch như phải tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch mới được cấp thẻ HDV thì rất khó có thể thực hiện được.

Hiện nay cả nước ta có 7.537 HDV được cấp thẻ, trong đó 2.265 là thẻ HDV nội địa, 5.272 là thẻ HDV quốc tế. Có 2.683 HDV du lịch quốc tế sử dụng tiếng Anh, 873 HDV sử dụng tiếng Pháp, 694 HDV sử dụng tiếng Trung... Hiện chỉ có 13 HDV sử dụng tiếng Hàn Quốc, trong khi mỗi năm Việt Nam đón gần 500.000 khách du lịch Hàn Quốc. Tính ra, mỗi HDV du lịch tiếng Hàn “gánh” gần 38.000 lượt khách du lịch Hàn Quốc mỗi năm. Đó là một bất cập mà ai cũng nhìn thấy rõ

Khi thực hiện cấp lại thẻ từ thẻ HDV du lịch bằng giấy sang thẻ từ, TCDL cho biết vẫn còn 7 tỉnh (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Ninh Thuận, Bình Phước, Bạc Liêu, Cà Mau) chưa cấp một thẻ HDV du lịch quốc tế nào. HDV được cấp thẻ và hoạt động đông nhất ở các tỉnh, thành: Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng.

Với hơn 500 người không đủ điều kiện cấp thẻ HDV du lịch quốc tế theo quy định của Luật Du lịch hiện nay, TCDL sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. TCDL đang nghiên cứu tiếp tục đề xuất phương án cấp thẻ đặc cách cho các trường hợp đặc biệt, sử dụng ngoại ngữ hiếm, thời hạn sử dụng 3 năm, có qui định rõ ràng độ tuổi. Tuy nhiên, về lâu dài cũng không thể giải quyết hết đặc cách này đến đặc cách khác, HDV phải tự hoàn thiện mình và chuẩn bị đủ hành trang vào nghề, kiếm sống. Hơn nữa, cũng cần phải tính đến trường hợp các thị trường sắp tới có thể bùng nổ về lượng khách đến nước ta như Ấn Độ, Indonesia...

Thúy Hà

Nguồn: Báo Văn hóa