Tập trung xây dựng và triển khai các giải pháp thu hút khách quốc tế

Cập nhật:17/07/2017 08:49:00
(TITC) – Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Tổng cục Du lịch diễn ra vào ngày 13/7/2017.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, các Phó Tổng cục trưởng, cán bộ, công chức, viên chức Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL. 

Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã chứng kiến 3 dấu ấn quan trọng: Ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Ngày 19/6/2017, Luật Du lịch 2017 chính thức được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ ba và được công bố theo Lệnh của Chủ tịch nước vào ngày 12/7 vừa qua; Khách quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, đạt 6,2 triệu lượt trong 6 tháng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016; khách du lịch nội địa đạt 40,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 255.000 tỷ đồng, tăng 27,1%.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục được tập trung triển khai như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản quản lý nhà nước; tăng cường các hoạt động xúc tiến, giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm; tổ chức và tham gia các hội thảo, hội nghị hợp tác quốc tế về du lịch, trong đó có Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững tại Hạ Long; tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, hoạt động hướng dẫn viên và tại các điểm đến; tổ chức kiểm tra, rà soát và đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú; chỉ đạo và phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến tại địa phương…

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý, đề xuất của các Cục, Vụ, đơn vị liên quan đến giải pháp thu hút khách quốc tế 6 tháng cuối năm; kinh nghiệm tăng trưởng khách của một số nước; kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trong thời gian tới; giải pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch; tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; góp ý, đề xuất lồng ghép phù hợp nội dung về du lịch trong các dự thảo luật liên quan khác… 

Đánh giá về kết quả 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích nổi bật mà ngành du lịch đạt được. Bộ trưởng nhấn mạnh ngành du lịch đang trong thời điểm nhận được nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, với việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết chuyên đề về du lịch; Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Du lịch 2017, đặc biệt những sửa đổi, bổ sung mang tính đột phá trong Luật Du lịch lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành. Bên cạnh đó, du lịch là một trong những lĩnh vực thường xuyên được Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Những động thái này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Tổng cục Du lịch cần tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch 2017 để kịp đưa các nội dung của Luật vào thực tiễn ngay khi Luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2018. Bộ trưởng lưu ý, Luật Du lịch 2017 có nhiều điểm mới nên cần xây dựng các văn bản hướng dẫn rất cụ thể để bảo đảm hiệu quả thực thi luật trong thời gian tới. Đồng thời tham mưu xây dựng và triển khai chương trình hành động của Chính phủ và Bộ VHTTDL để thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Về mục tiêu tăng trưởng năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự kỳ vọng ngành du lịch sẽ đạt được mục tiêu mà Thủ tướng giao cho, tăng trưởng từ 30% lượng khách du lịch quốc tế đến. Bộ trưởng yêu cầu để đạt được kết quả này ngành du lịch cần khẩn trương đề ra các giải pháp cụ thể, khả thi, mang lại hiệu quả nhanh. Trong đó tập trung vào giải pháp tăng cường thu hút khách quốc tế, có giải pháp cho từng nhóm thị trường, tăng cường thu hút khách từ các thị trường gần, duy trì tốc độ tăng trưởng của các thị trường xa.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các giải pháp cần vừa tính đến thu hút khách từ các thị trường nguồn, vừa tính đến sản phẩm dịch vụ và năng lực đón tiếp tại các điểm đến trong nước. “Để tăng cường thu hút khách quốc tế, ngành du lịch cần xác định sẽ thu hút du khách ở những thị trường nào, và xúc tiến điểm đến nào trong nước. Từ đó xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch, tổ chức sự kiện ở đâu và như thế nào?”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ ra giải pháp.

Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch xúc tiến du lịch trong năm, triển khai sớm một số chương trình xúc tiến trong thời gian tới để bảo đảm hiệu quả thu hút khách, trong đó cần huy động sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch phù hợp với từng nhóm thị trường; làm việc với các địa phương, nhất là các địa phương đón nhiều khách quốc tế để phối hợp triển khai giải pháp thu hút khách.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại hội nghị 

Cũng về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị Tổng cục Du lịch tập trung hoàn thành xây dựng kịch bản tăng trưởng và các giải pháp cho 6 tháng cuối năm để báo cáo Lãnh đạo Bộ, xác định rõ vai trò của từng đơn vị, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Đây là cơ sở để thống nhất nhận thức và hành động trong ngành du lịch, nhằm nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ giao. Đồng thời, Tổng cục Du lịch sớm xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể năm 2018 trình Lãnh đạo Bộ và để các địa phương theo đó chủ động bố trí, xây dựng kế hoạch phù hợp. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái trong suốt thời gian qua. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Tổng cục Du lịch sẽ nỗ lực tối đa hoàn thành tốt nhất có thể mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Du lịch.

Thực hiện: Khánh Trang – Truyền Phương

Nguồn: TITC