Hà Giang hé lộ 4 tour du lịch mới cực hấp dẫn

Cập nhật:24/08/2017 13:35:12
Sở VHTTDL Hà Giang đã và đang xây dựng một loạt các sản phẩm du lịch mới để giới thiệu với các công ty lữ hành và khách du lịch trong và ngoài nước

Nói đến Du lịch Hà Giang, không ít người đã biết đến những địa danh có tiếng của Hà Giang như Danh thắng cấp quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, bãi đá cổ Nấm Dẩn, chùa Sùng Khách, Phố cổ Đồng Văn, nhà Vương, cột cờ Lũng Cú…Hà Giang rất giàu tiềm năng với tổng cộng 23 di tích/thắng cảnh cấp quốc gia, 29 di tích/thắng cảnh cấp tỉnh, 14 di sản phi vật thể cấp quốc gia, 3 bảo vật quốc gia và đặc biệt là một danh hiệu cấp Quốc tế với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, dù phát triển khá đều đặn về mặt lượng khách và doanh thu, thì về mặt sản phẩm, du lịch Hà Giang vẫn có rất ít sản phẩm mới, phù hợp với xu thế tiêu dùng du lịch của giới trẻ, của một vùng có lợi thế về phát triển du lịch thể thao, mạo hiểm, khám phá. Những nhược điểm này gây khó khăn cho rất nhiều công ty lữ hành trong việc thiết kế  tour và thuyết phục du khách lựa chọn Hà Giang làm điểm đến.

Để thay đổi điều đó, Hà Giang đã và đang xây dựng một loạt các sản phẩm du lịch mới để giới thiệu với các công ty lữ hành và khách du lịch trong và ngoài nước.

1. Khám phá tour Mây nắng Chiêu Lầu Thi: Khám phá, hòa mình vào thiên nhiên lẫn trải nghiệm phong tục, lối sống và sinh hoạt của một vùng đất giàu có về văn hóa.

Du khách Việt lâu nay vẫn đưa nhau đi tới những điểm săn mây nổi tiếng trên khắp cung Tây Bắc như Bạch Mộc Lương Tử, Y Tý, Sìn Hồ, Tà Xùa…. Rất ít người biết đến một điểm thậm chí còn đẹp hơn và giàu có hơn về văn hóa, đó là Chiêu Lầu Thi. Chiêu Lầu Thi được gọi theo tiếng địa phương tức là Chín tầng thang. Đây là một trong những đỉnh núi cao nhất nhì vùng giao thoa Đông-Tây bắc nước ta, cao thứ nhì của tỉnh Hà Giang, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh và nằm trên địa bàn các thôn Tân Minh, Chiến Thắng, xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì.

Lên Chiêu Lầu Thi bằng xe máy, dọc đường du khách thỏa sức ngắm những cánh rừng mận, rừng Đào …đặc biệt khu rừng thưa Tống Quán Sủ mang đặc trưng rừng ôn đới đẹp như Châu Âu với những bãi cỏ êm như thảm dưới tàng cây.

Để lên được khu vực cao nhất cần tiếp tục leo bộ một đoạn đường đá dốc đứng khoảng 600m. Tại đây có một khoảng trống tương đối bằng phẳng  khá thuận tiện cho các sinh hoạt du khách như cắm trại, đốt lửa, vui chơi. Phía trên là một dãy 9  đỉnh núi đá liền kề nhau giống như đoạn tường thành bằng đá khổng lồ, rất thuận tiện cho việc quan sát với tầm nhìn có thể tới hàng chục km vào những ngày trời quang. Tour săn mây Chiêu Lầu Thi hoàn toàn có thể kết hợp với các tour khác như săn tuyết rơi  vào mùa đông, tìm hiểu bãi đá cổ Nấm Dẩn vào mùa hè, tham quan danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa xuân – mùa cấy mạ và mùa thu - mùa gặt lúa.

2. Thử thách lòng can đảm với tour “Vượt thác Minh Tân”

Dọc theo quốc lộ 4c, đoạn từ Km20 về thành phố Hà Giang, song song với con đường là 1 dòng suối dốc cực kỳ lý tưởng cho các hoạt động như chèo kayak mạo hiểm vào mùa nước nổi, đi bộ, câu cá dọc suối vào mùa cạn, cắm trại tại các bãi sỏi ven bờ quanh năm. Nước suối tại đây trong vắt quanh năm, 2 bờ là những bãi sỏi cuội nhẵn to nhỏ nhiều màu sắc, kích cỡ từ quả trứng gà đến  to như chiếc oto. Đầu của đoạn suối dốc bắt đầu từ gần trung tâm xã Minh Tân kéo về khu vực Km 10 trước khi đi vào khu vực nước bình hòa hơn.

Khu vực này, vài năm gần đây đã có rất nhiều đoàn du khách tổ chức cắm trại, nướng cá-gà- vịt và nghỉ chân. Nhiều gia đình sinh sống tại Hà Giang cũng lựa chọn đây là nơi cắm trại Picnic cuối tuần, cho trẻ em tìm hiểu khám phá thiên nhiên, tắm suối và nghỉ ngơi. Bộ phim truyền hình nổi tiếng “Lặng yên dưới vực sâu” đã lấy bối cảnh một phần tại đây.

Mới đây, Sở VHTTDL Hà Giang đã thử nghiệm thành công loại hình hoạt động chèo kayak mạo hiểm dọc đoạn suối dốc. Du khách có thể bắt đầu tại khu vực Minh Tân, sau khi tham gia hoạt động kayak có thể cắm trại tại các bãi sỏi, hoặc xuôi về khu vực Chum Vàng Chum Bạc gần thành phố để thưởng thức Thắng cố ngựa hoặc nghỉ ngơi tại resort Trường Xuân.

Sản phẩm du lịch này có thể kết hợp là một phần của tour khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn hoặc thành phố Hà Giang. Đây là sản phẩm đặc biệt phù hợp với du khách quốc tế và khách trẻ nội địa ưa thể thao mạo hiểm.

3. Tour Lịch sử giữa lưng trời tìm hiểu văn hóa lịch sử, tìm hiểu kiến  thức tự nhiên kết hợp với trải nghiệm phong cảnh hùng vĩ

Hiện nay, Hà Giang còn lưu giữ nhiều dấu tích, công trình phòng thủ còn lại của thực dân Pháp từ năm 1884 khi quân Pháp tấn công lên Hà Giang (theo đường từ Tuyên Quang lên) như các đồn bốt, tường thành, trại lính trên khắp vùng, đến nay tiêu biểu còn lại như Đồn Cao Đồng Văn, Trại Phó Bảng, Đồn Đường Thượng, nhiều đồn lính đóng trên các đỉnh núi dọc theo biên giới Việt Trung và Tường thành Cán Tỷ... Đây là những công trình phòng thủ chiến lược rất quy mô, kết cấu bền vững, vị trí trấn thủ kiên cố và hiểm yếu.

Đoạn đường mòn đi tắt từ Tường thành Cán Tỷ lên vượt qua eo đất thấp nhất rồi xuống Lao Và Chải, từ ngàn đời xưa bà con vùng cao này đã chọn nơi đây làm lối đi lại giữa hai vùng. Đây là nơi cao nhất, lại được xây thành phân chia và chắn giữ bằng đá, có cổng bằng gỗ nghiến chắc chắn để đóng mở hàng ngày, nên ai cũng gọi đó là cổng trời. Nơi đây cũng có những hẻm vực kỳ vĩ tạo nên do kiến tạo Karst, những nếp uốn do vận động vỏ Trái đất, những vườn đá do hiện tượng phong hóa…

Tuyến đường này trước kia được sử dụng thường xuyên, trong chiến tranh biên giới, do nằm trong tầm pháo kích nên bị bỏ hoang. Hiện nay, tỉnh Hà Giang cho sửa chữa, xây dựng lại, tạo thêm một cung đường nối Quản Bạ với Yên Minh, rút ngắn chừng 20km. Do vậy, các tour thăm Cao nguyên đá Đồng Văn có thêm sự lựa chọn di chuyển, đa dạng hóa quãng  đường. Tuyến đường bao gồm khá nhiều khúc cua đẹp với phong cảnh hút hồn chẳng kém hẻm vực Khe Lía, hẻm vực Mã Pì Lèng.

4. Trải nghiệm tour thể thao mạo hiểm “Trời xanh cao nguyên”

Vừa qua, Sở VHTTDL Hà Giang phối hợp với một số đối tác đã thử nghiệm thành công loại hình du lịch mạo hiểm dù lượn trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Mặc dù loại hình này khá kén khách do yêu cầu cao về sức khỏe, kỹ thuật và đam mê, tuy nhiên địa hình và vi khí hậu (sức gió, hướng gió) vùng dự kiến triển khai (thung lũng thị trấn Đồng Văn) nên sẽ tạo thuận lợi lớn cho du khách.

Hiện Hà Giang đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về bảo đảm hướng dẫn viên chuyên nghiệp, kỹ thuật, y tế, cứu hộ… để chính thức triển khai trong 2 tháng diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần III vào tháng 10-11 năm nay. Và mặc dù loại hình mạo hiểm này sẽ không thể thu hút đại chúng du khách tham gia bay, nhưng lại thu hút rất mạnh du khách đến xem, quay phim chụp ảnh và tham gia các hoạt động vui chơi trên mặt đất.

Tham gia hoạt động này, du khách có thể quan sát trực tiếp từ trên không trung những phong cảnh hùng vĩ mê hồn người, những cung đường uốn lượn, những dòng sông như sợi chỉ xanh vắt  qua khe núi… mà trước đây chỉ có thể xem qua flycam./.

 

 

 

Nguồn: toquoc.vn