Tháp Pô Klong Garai: Sôi động du khách đến tham quan

Cập nhật:01/09/2017 14:13:11
Tháp Pô Klong Garai nằm trên địa bàn TP. Phan Rang-Tháp Chàm, một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương khi đến tham quan du lịch Ninh Thuận.


 Đông đảo du khách tham quan Tháp Pô Klong Garai. Ảnh: Văn Miên

Đặc biệt, sau khi tỉnh ta tổ chức Lễ đón nhận và tôn vinh Di tích quốc gia đặc biệt cho Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Pô Klong Garai theo Quyết định số 2499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ nhân dịp kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh (1-4), Di tích luôn đón nhận lượng khách tăng đột biến đến tham quan, khám phá.


Chị Tài Công Thúy Diễm, hướng dẫn viên Ban quản lý di tích cho biết: Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Pô Klong Garai là quần thể tháp Chăm được xây dựng vào cuối thế kỷ XIII đầu thế kỷ XIV. Đây là một cụm tháp gần như còn nguyên vẹn trong hệ thống tháp Chăm ở Việt Nam. Trước và sau khi tái lập tỉnh, công tác trùng tu Tháp Pô Klong Garai luôn được tỉnh ta quan tâm huy động được nhiều nguồn lực từ Trung ương, địa phương và từ cộng đồng cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa này. Đặc biệt, từ khi tháp được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đã thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Trong tháng 7, lượng khách đến tham quan tăng kỷ lục, với 15.350 lượt du khách, nâng tổng số khách tham quan 7 tháng đầu năm đạt 67.585 lượt khách, đạt 85% kế hoạch năm, tổng thu phí hơn 1,07 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch năm. Dự kiến trong tháng 8, 9 và nhất là tháng 10-cao điểm Lễ hội Katê, mục tiêu đề ra đón 80.000 lượt khách năm 2017 sẽ hoàn thành và vượt xa. Qua đó, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh, vị thế du lịch Ninh Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế.

Đạt được kết quả trên, ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc Ban quản lý Di tích tỉnh, cho biết: Song song với công tác bảo tồn, đơn vị cũng đã đổi mới và áp dụng nhiều giải pháp mới nhằm phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa phục vụ, thu hút du khách như: Trước đây, các đoàn tham quan phải thuê hướng dẫn viên thuyết minh về tháp, hiện nay chúng tôi đã bố trí đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thuyết minh miễn phí cho du khách bằng song ngữ Việt-Anh. Từ tháng 4 đến nay, đã thuyết minh miễn phí cho 417 đoàn, với 15.745 lượt du khách. Trước kia, chỉ biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm vào dịp Lễ hội Katê, thì nay tất cả các ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết đều tổ chức biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm phục vụ cho du khách. Trên tháp, Ban quản lý trang bị một số lễ phục của đồng bào Chăm để hỗ trợ du khách mượn mặc miễn phí, chụp ảnh lưu niệm. Ngoài khai thác Lễ hội Katê, Ban quản lý cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan và các chức sắc trong cộng đồng người Chăm phục dựng lại 3 lễ hội thường xuyên tổ chức tại tháp, gồm: Lễ Yuơr Yang, Lễ Cambur và Lễ Peh Bambeng Yang. Đây vừa xem là bảo tồn giá trị văn hóa, vừa khai thác, phát huy giá trị văn hóa của di sản văn hóa này phục vụ du khách, qua đó giới thiệu nền văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm đến với du khách, tạo thêm điểm nhấn cho du khách đến tham quan di tích.

Bên cạnh đó, sửa chữa lối vào cổng; sửa chữa, nâng cấp khu khuôn viên và trồng thêm cây xanh tại Tháp Pô Klong Garai. Kiểm tra, vệ sinh, xử lý, sắp xếp tranh ảnh và các hiện vật tại phòng trưng bày hiện vật văn hóa Chăm hàng tháng theo định kỳ. Đẩy mạnh công tác quảng bá bằng nhiều hình thức như: tờ gấp, mạng xã hội... tiếp cận và kết nối với các dịch vụ đưa tour, tuyến ở các tỉnh, thành phố lớn trong nước… Nhờ vậy, di tích ngày càng được du khách biết đến.

Ông Nguyễn Văn Linh cho biết thêm: Do tính chất di tích đặc biệt quốc gia, Ban quản lý di tích tiếp tục tham mưu cho tỉnh chú trọng chính sách đầu tư, sử dụng di sản, phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa theo hướng bền vững; hài hòa giữa bảo tồn và khai thác, để di sản mang lại lợi ích tinh thần và vật chất cho xã hội. Cùng với đó, khai thác, phát triển giá trị di sản văn hóa trong khai thác du lịch, đơn vị đang kiến nghị tổ chức thực hiện đưa xe điện phục vụ du khách tại Tháp Pô Klong Garai. Tiếp tục trồng cây xanh tại khu vực 2 và 3 của khu di tích. Xây sân khấu và làm mái che nắng, mưa di động để biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm phục vụ du khách. Tổ chức trưng bày bổ sung tại Khu trưng bày Di tích Tháp Pô Klong Garai nhằm phục vụ du khách đến tham quan di tích và nhất là đồng bào Chăm trong dịp Lễ hội Katê năm 2017.

Hy vọng với những giải pháp trên, Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Pô Klong Garai ngày càng trở thành điểm đến của du khách và điểm nhấn của du lịch Ninh Thuận.

Nguồn: Báo Ninh Thuận