Tăng cường xúc tiến du lịch giữa Cần Thơ và Nhật Bản

Cập nhật:08/09/2017 13:57:14
Ngày 5/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đã có buổi tiếp và làm việc với ông Takahashi Ayumi, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam về triển vọng xúc tiến du lịch giữa Cần Thơ và Nhật Bản trong thời gian tới.


Một góc chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Thanh Sang
 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Trương Quang Hoài Nam nhấn mạnh, trong định hướng phát triển du lịch, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là một thị trường trọng điểm. Trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành thị trường khách du lịch quan trọng của Nhật Bản với số lượng khách trao đổi giữa hai bên ngày càng tăng; đặc biệt, lượng du khách Nhật đến với các tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó có thành phố Cần Thơ trong năm nay đã tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, kết quả này có được là do các cơ quan du lịch quốc gia, cơ quan du lịch các địa phương, các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp hai bên thời gian qua đã rất tích cực trong việc hợp tác trao đổi du khách và hỗ trợ nhau trong các hoạt động xúc tiến du lịch địa phương cũng như các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật khác. Đây cũng là tín hiệu rất lạc quan cho kế hoạch phát triển du lịch giữa thành phố Cần Thơ và Nhật Bản. Ông Nam cho biết, Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây Nam Bộ, là trung tâm kinh tế-xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được biết đến với du lịch sông nước miệt vườn, chợ Nổi Cái Răng, du thuyền trên sông và nhiều sản phẩm du lịch khác.

Tuy nhiên, sự phát triển du lịch của Cần Thơ hiện vẫn chưa tương xứng với vị thế trong khu vực, chưa tạo được sự đột phá mạnh mẽ, hoạt động còn nhỏ lẻ và trùng lắp, lượng du khách quốc tế so với các địa phương khác trong vùng chưa cao. Do đó, ngành du lịch Cần Thơ rất cần sự hợp tác và liên kết với các tổ chức văn hóa-du lịch khu vực ASEAN để phát triển.

Thông qua buổi làm việc này, ông Trương Quang Hoài Nam mong muốn thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược giữa thành phố Cần Thơ với Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam trong các hoạt động kết nối du lịch nhằm tăng cường xúc tiến, mở rộng kinh doanh, cung cấp sản phẩm du lịch chất lượng cao và thu hút du khách, đặc biệt là du khách Nhật Bản đến với thành phố Cần Thơ và ngược lại; đồng thời, giúp người dân hai nước hiểu rõ hơn về văn hóa, con người, sản vật và danh lam thắng cảnh mỗi quốc gia, làm sâu sắc mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Takahashi Ayumi cho biết, quan hệ chính trị giữa Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử tính từ năm 1973 khi bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó mở ra cơ hội hợp tác, phát triển một cách toàn diện trong nhiều lĩnh vực, bao gồm du lịch. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO), lượng khách Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 5 năm trở lại đây. Chỉ tính riêng trong trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số lượt du khách Việt Nam đến Nhật Bản đã đạt hơn 234.000 người, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016. Mức chi tiêu của du khách Việt cũng đạt loại cao nhất, trung bình khoảng 237.000 yen/người/chuyến đi. Qua đó, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường khách du lịch quan trọng nhất của Nhật Bản.

Đặc biệt, thống kê cho thấy ngày càng nhiều du khách Nhật chọn miền Tây làm điểm đến để thưởng ngoạn sự yên bình của miền quê xinh đẹp, giản dị với những con người thân thiện, những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, đặc trưng cùng các hoạt động vui chơi giải trí dân dã. Trong đó, Cần Thơ với nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng, hấp dẫn, được công nhận là di sản văn hóa quốc gia đã và đang thu hút sự quan tâm của du khách Nhật.

Ông Takahashi khẳng định, thời gian tới, Văn phòng Đại diện của Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam sẽ triển khai nhiều sự kiện quảng bá du lịch hai nước; đồng thời phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản xúc tiến hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa liên quốc gia để góp phần phát triển vì sự thịnh vượng chung và thống nhất trong quan hệ đối tác giữa Nhật Bản và các địa phương miền Nam Việt Nam.

Trong đó, tập trung vào 6 hoạt động chính gồm phân tích và quảng bá thị trường du lịch Nhật Bản đến với du khách Việt Nam và hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản; hợp tác thúc đẩy bán các gói du lịch đến hệ thống công ty lữ hành địa phương của mỗi nước; hợp tác thực hiện các hoạt động quảng bá thông qua các cơ quan truyền thông địa phương tại mỗi quốc gia; cung cấp thông tin du lịch đến các công ty lữ hành và người tiêu dùng; thu hút và hỗ trợ tổ chức các hội nghị giao lưu văn hóa quốc tế; vận động nới lỏng chính sách xin Visa cho du khách Việt Nam đến Nhật.

Ông Takahashi cũng đề nghị chính quyền thành phố Cần Thơ xem xét mở thêm đường bay quốc tế từ Cần Thơ đến các thành phố lớn của Nhật Bản để giúp du khách Nhật có nhu cầu đến tham quan Cần Thơ và các tỉnh miền Tây được thuận lợi hơn./.

Hồng Giang

Nguồn: vietnamplus.vn