Mù Cang Chải mùa lúa chín

Cập nhật:18/09/2017 10:34:00
Tháng 9 ở Mù Cang Chải (Yên Bái), những con đường núi đèo dốc cao dốc thấp nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang trải rộng ngút ngàn. Những thung lũng lúa chín luôn là điểm đến hấp dẫn du khách khám phá cảnh sắc thu miền Tây Bắc.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia. Ảnh: SƠN TRINH

Dịp này, tuần văn hóa du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tổ chức từ ngày 23 - 29/9 tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

Lễ khai mạc tuần văn hóa du lịch Mường Lò diễn ra tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ ngày 23/9 sẽ công bố và trao giấy chứng nhận "Nghệ thuật Hạn Khuống của người Thái Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; công nhận kỷ lục Guinness chiếc khèn bè lớn nhất Việt Nam; màn đại xòe Thái với hơn 1.000 nghệ nhân và quần chúng tham gia. Chặng đường từ Nghĩa Lộ đến Tú Lệ, qua đèo Khau Phạ với chiều dài hơn 30 km. Ngày 23 và 24/9, tổ chức Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng" tại điểm bay đèo Khau Phạ (xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải) có độ cao khoảng 1.500 m, do các phi công trong nước và ngoài nước thực hiện. Tại đây, du khách cũng sẽ được tham gia hoạt động dù lượn.

Ngay sau khi mưa lũ tàn phá nặng nề thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải) gây thiệt hại lớn về người và của, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ban, ngành phối hợp huyện Mù Cang Chải kịp thời xử lý các vấn đề về vệ sinh môi trường, khôi phục cơ sở hạ tầng để ổn định cuộc sống, sinh hoạt của người dân; đồng thời tiếp tục phát triển kinh tế, trong đó có du lịch.

Tại bản Thái (xã Kim Nọi), hiện có 20 hộ dân tộc Thái làm du lịch cộng đồng. Loại hình du lịch ở trong căn nhà của người dân địa phương (homestay) cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách muốn cảm nhận "ba cùng" với dân bản, vui bên màn múa sạp, xòe Thái thâu đêm, thưởng thức các món pa pỉnh tộp (cá nướng), thịt sấy, nộm lá nhội, gà xào măng chua. Ðiểm du lịch bản Hủa Khắt (xã Nậm Khắt) với ba nhà sàn lợp gỗ thông có hệ thống vệ sinh khép kín, đủ sức đón khoảng 100 khách. Ông Thào A Sàng, chủ nhân của điểm du lịch này cho biết, khách nước ngoài rất thích phong cảnh ở đây; thích được ngắm rừng táo, rừng thông, thưởng thức các món thịt nướng, rượu ngô, rượu thóc và đắm chìm trong các điệu múa của đồng bào dân tộc Mông.

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc, các tour du lịch trải nghiệm hoạt động cộng đồng ở Mù Cang Chải, du lịch mạo hiểm khám phá đỉnh Tà Xùa, Tà Chí Nhù, thác nước Háng Tề Chơ (huyện Trạm Tấu)... đều có sự kết nối nhiều công ty du lịch lữ hành. Bên cạnh thời gian tham quan những thắng cảnh đẹp, trải nghiệm cuộc sống cùng với đồng bào dân tộc thiểu số, các công ty du lịch lữ hành còn tổ chức cho du khách tham gia chương trình từ thiện tại địa phương. Tại đây, du khách có cơ hội được giao lưu văn hóa, văn nghệ; tìm hiểu cuộc sống của các em học sinh và thầy cô giáo vùng cao và trực tiếp trao tặng quà cho các em học sinh và nhà trường. Những bộ quần áo ấm, chăn bông mùa đông, đồ dùng học tập, học bổng, lương thực thực phẩm... mang niềm vui, nụ cười đến cho các em học sinh nghèo, làm cho hành trình du lịch thêm ý nghĩa.

THANH SƠN

Nguồn: nhandan.com.vn