Khai mạc lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống Phú Xuyên 2017

Cập nhật:30/10/2017 08:08:25
Tối 26/10, UBND huyện Phú Xuyên đã khai mạc lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống với chủ đề “Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 - 2017”.

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng đại diện các sở, ngành thành phố và hàng ngàn người dân.

Mở đầu Lễ hội vinh danh làng nghề được thực hiện trang trọng theo đúng nghi thức truyền thống với màn lễ rước kiệu của các xã và đội hình diễu hành là các tầng lớp nhân dân, người dân lao động ở các địa phương trong huyện.

Năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội đã dành hơn 10.000m2 sân vận động của huyện để làm nơi hội tụ gian hàng triển lãm của các quận, huyện trong TP và các gian hàng của tỉnh bạn. Đáng chú ý, Ban Tổ chức còn bố trí gian hàng cho các xã nghề truyền thống trong huyện ở một khu vực triển lãm.

Ngoài ra còn có những gian hàng được sắp xếp để giao lưu với gian hàng các huyện bạn và gian hàng tinh hoa Hà Nội theo phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, gian hàng của các hộ gia đình... Tổng cộng lễ hội năm nay có 350 gian hàng, trong đó có 7 khối gian hàng tương đương với 96 gian hàng của các làng nghề khảm trai sơn mài Chuyên Mỹ, may Vân Từ, cỏ tế Phú Túc…, 230 gian lẻ của các làng nghề trong huyện và 24 gian hàng của các huyện bạn.

Cùng với đó là hơn 100 công ty, DN, trong đó có DN của các tỉnh Hà Nam, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hưng Yên… tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống. Tổng giá trị hàng hóa mang đến trưng bày tại Lễ hội năm nay lên đến 250 tỷ đồng. Trong những ngày diễn ra lễ hội, các DN, hộ sản xuất sẽ tổ chức giao dịch thương mại, trao đổi hàng hóa, doanh thu ước đạt khoảng 15 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên được coi là hoạt động thường niên nhằm tri ân các bậc tiền nhân, các vị tổ nghề đã có công tạo nghề, giữ nghề và truyền nghề. Trải qua thăng trầm của lịch sử đã khẳng định vai trò, vị trí của nghề thủ công truyền thống đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời kỳ hội nhập tạo cơ hội quảng bá sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Trong các ngày diễn ra Lễ hội còn diễn ra chương trình thi tay nghề, tham quan làng nghề, các trò chơi dân gian, tổng kết và phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình này sẽ đem lại nhiều cơ hội và lợi ích cho cá nhân, DN, xã nghề, làng nghề trong huyện.

Đồng thời, giúp người dân hiểu biết thêm giá trị các sản phẩm làng nghề truyền thống của huyện Phú Xuyên để phát triển kinh doanh sản phẩm làng nghề ngày một tốt hơn. Đến với lễ hội, du khách còn có cơ hội tìm hiểu nét tài hoa từ tay nghề của nghệ nhân làng nghề truyền thống, đồng thời còn được tự tay sáng tạo tác phẩm yêu thích dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân làng nghề.

Ngoài ra, du khách còn được tham quan không gian triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt, trải nghiệm mua sắm những sản phẩm của làng nghề truyền thống và thưởng thức hoạt động ca múa nhạc. Các chuỗi sự kiện này sẽ được tổ chức từ ngày 26 - 29/10.

Nguồn: Báo Kinh tế đô thị