Gia Lai tổ chức Lễ hội Hoa Dã quỳ - Núi Lửa Chư Đang Ya 2017

Cập nhật:13/11/2017 14:22:26
Trong những ngày đầu của tháng 11 này loài hoa Dã quỳ của phố Núi Pleiku đang nhộn nhịp tỏa sắc trên các vạt đường và các ngõ phố con hẻm của thành phố. Và đặc biệt nở rộ hơn và nhiều hơn nữa trên núi lửa Chư Đang Ya của huyện Chư Pah tỉnh Gia Lai.

Chư Đang Ya cách trung tâm thành phố PleiKu hơn 20km, là dấu tích của một miệng núi lửa đã tắt hàng triệu năm. Nhìn từ dưới ngọn núi như một chiếc bát úp, nhưng leo lên đỉnh núi lại mở ra ba thung lũng lòng chảo rộng lớn, ngọn núi được tạo thành bởi dòng nham thạch phun trào.

Từ ngày 1-3/12/2017, Gia Lai sẽ tổ chức Lễ hội Hoa dã quỳ với tên gọi “Lễ Hội Hoa Dã Quỳ - Núi Lửa Chư Đang Ya 2017”. Đây là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nhằm tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Chư Păh. Thông qua sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch của huyện, từ đó đẩy mạnh thu hút hợp tác đầu tư, liên kết vớitỉnh khác trong cả nước về tuyến điểm du lịch trong khu vực lân cận, hình thành các tour liên kết gắn với các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng.

Tại lễ hội, ngoài việc tận hưởng khung cảnh đẹp tuyệt vời với những cung đường, vạt núi tràn ngập hoa dã quỳ vàng óng đong đưa theo gió cuối thu chớm đông và ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động cách đây hàng triệu năm, nay dược người dân phủ xanh bởi các loại hoa màu như: Bí đỏ, dong riềng và khoai lang... bên cạnh đó du khách còn chìm đắm trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm quảng bá du lịch mang đậm nét đặc trưng của đồng bào thiểu số nơi đây như: Trình diễn cồng chiêng, biểu diễn nghệ thuật đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng, chế tác các nhạc cụ dân tộc, phục dựng nguyên bản các lễ hội “Cúng Giọt Nước”, “Mừng Lúa Mới’, Tổ chức cuộc thi “Vượt đỉnh núi Chư Đang Ya”, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, tham quan, mua sắm các đồ lưu niệm, viết thư pháp, các đặc sản địa phương như: măng khô, mật ong, mật nhân, chuối rừng, nấm linh chi, các mặt hàng dệt thổ cẩm, sáo, chuông gió, gùi.… thưởng thức các món ẩm thực địa phương như: Cơm lam gà nướng chấm muối é, thịt nướng lá móc mật, lá mì cà đắng, bò một nắng muối kiến Krong Pa, khoai, bắp nướng thơm lừng; tổ chức và trưng bày các ảnh đẹp về nét văn hóa truyền thống, lễ hội, tín ngưỡng, cảnh quan thiên nhiên, con người, các điểm du lịch trên địa bàn.

Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nhằm tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh. Thông qua sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch của huyện, đồng thời khẳng định và nâng cao vị thế mà núi Lửa Chư Đang Ya được tổ chức kỷ lục Việt Nam – Vietkings bình chọn là điểm đứng đầu trong Top 10 điểm hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai năm 2017.

Bùi Hương Thảo