Thi thuyết minh viên du lịch tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch

Cập nhật:30/11/2017 16:53:32
Cuộc thi do Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội tổ chức. Vòng chung kết hội thi đã diễn ra sáng qua 28.11 tại Khu Di tích, nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc trong suốt 15 năm cuối đời (1954- 1969).    

Theo ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, với sự tham gia của các thí sinh là sinh viên đến từ 7 trường cao đẳng, đại học có khoa du lịch trên địa bàn Hà Nội, hội thi là một trong những sinh hoạt chính trị nhằm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; góp phần tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chung và Khu di tích của Người tại Phủ Chủ tịch nói riêng; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đối với sinh viên chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch tại các trường cao đẳng, đại học và khoa du lịch nói riêng.

Hướng dẫn viên du lịch tại Khu di tích là một nội dung quan trọng nhằm phát huy tác dụng của các hiện vật, hình ảnh, tài liệu… cũng như về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để làm cho nội dung trưng bày trở nên hay, hấp dẫn, thu hút người xem phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thuyết trình, truyền đạt của người hướng dẫn, tuyên truyền. “Hội thi không chỉ nhằm chuẩn hóa nội dung thuyết minh, nâng cao chất lượng, kỹ năng hướng dẫn viên tại Khu Di tích mà còn khuyến khích phong trào học tập về lịch sử và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao kiến thức lịch sử trong đội ngũ sinh viên chuyên ngành du lịch”, ông Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.

Tại vòng chung kết, các thí sinh tham gia hai phần thi: thuyết trình theo băng hình giới thiệu về một trong bốn di tích: Di tích Phủ Chủ tịch, Di tích Nhà 54, Di tích Nhà sàn và cảnh quan vườn cây, ao cá Bác Hồ; trả lời một câu hỏi về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử Khu Di tích, một câu hỏi của nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch: về kiến thức, kỹ năng hướng dẫn viên hoặc xử lý tình huống trong hướng dẫn đoàn khách tham quan.

Kết quả, ở phần thi thuyết trình cá nhân, BGK đã trao Giải nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung (Đại học Văn hóa Hà Nội); ở phần thi đồng đội, Giải nhất được trao cho Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội.

Bảo Ngân

Nguồn: Báo Văn hóa