Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai hội chùa Bái Đính

Cập nhật:23/02/2018 15:56:04
Ngày 21/2 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ khai hội chùa Bái Đính năm 2018. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và đánh trống khai hội.

Từ nhiều năm nay, cứ vào mùng 6 tháng Giêng, chùa Bái Đính lại đón hàng nghìn tăng ni, phật tử cùng du khách thập phương về trảy hội, chiêm bái, lễ phật, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, là một trong những danh lam nổi tiếng của đất Cố đô; mặc dù đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử nhưng chùa Bái Đính cổ vẫn được tăng ni, tín đồ phật tử và nhân dân trân trọng, gìn giữ cho đến ngày nay.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai hội chùa Bái Đính năm 2018 (ảnh Dân trí)

Chùa Bái Đính được mở rộng, xây dựng mới, trở thành biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức, trung tâm tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp, là nơi thỏa nguyện yêu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo tín đồ phật tử; đồng thời là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta.

Lễ hội chùa Bái Đính được chính thức khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng kéo dài cho đến hết tháng 3 âm lịch hằng năm. Đây là năm thứ 4 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khai hội chùa Bái Đính kể từ khi Quần thể Danh thắng Tràng An, nơi có chùa Bái Đính tọa lạc được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.


Hàng ngàn lượt du khách đã tham gia trẩy hội Xuân Bái Đính trong ngày Khai mạc (ảnh Dân trí)

Theo BTC lễ hội, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, BTC sẽ phối hợp với Công an huyện Gia Viễn và Công an tỉnh Ninh Bình thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng giao thông, phát hiện, xử lý các vi phạm như; trộm cắp, móc túi, cướp giật có thể xảy ra; chấn chỉnh các dịch vụ xe chở khách, bán hàng rong chèo kéo khách và các vi phạm lợi dụng nơi đông người phát tán tài liệu, tuyên truyền vi phạm pháp luật…

Ban tổ chức lễ hội chùa Bái Đính cũng tăng cường công tác vệ sinh môi trường, lắp đặt các bảng thông báo nội quy của khu du lịch cũng như giá cả từng loại dịch vụ để thuận lợi cho khách tham quan và nhân dân đến lễ Phật, du Xuân… đón một mùa lễ hội an toàn và hạnh phúc.

Trong ngày khai hội, hàng vạn tăng ni, phật tử, du khách thập phương từ khắp nơi đã đổ về chùa Bái Đính dâng hương lễ Phật, tham quan vãn cảnh chùa. Theo thống kê của ban quản lý chùa Bái Đính, từ ngày Mùng 2 Tết đến nay có hàng chục nghìn lượt người đến chùa Bái Đính du xuân./.

Dạ Minh (tổng hợp)