Đầu năm du xuân trên vùng đất cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

Cập nhật:12/03/2018 08:12:20
(TITC) - Cách thủ đô Hà Nội 90km về phía nam, Ninh Bình là điểm du xuân lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn, trong đó huyện Hoa Lư tập trung nhiều điểm đến khiến du khách háo hức tìm đến. Không chỉ được biết đến là kinh đô đầu tiên của nước Đại Cồ Việt, Hoa Lư còn thu hút du khách bởi nhiều địa danh du lịch hấp dẫn như: Tam Cốc – Bích Động, Thung Nham, động Am Tiên, hang Múa,...


Khu danh thắng Tam Cốc - Bích Động

Điểm đến được nhiều du khách biết đến khi nói tới vùng đất Hoa Lư là khu danh thắng Tam Cốc – Bích Độngnằm chủ yếu ở xã Ninh Hải. Với diện tích tự nhiên 350,3ha, nơi đây được ví như một "Vịnh Hạ Long trên cạn" bởi cảnh núi non trùng điệp, hang động kỳ thú, sông nước hữu tình, trong đó có hai thắng cảnh nổi tiếng là Tam Cốc và Bích Động. Tam Cốc gồm 3 hang xuyên núi là hang Cả, hang Hai và hang Ba, bắt đầu từ bến thuyền Đình Các, dọc theo dòng sông Ngô Đồng uốn lượn, quanh co. Ngồi trên thuyền, du khách có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp hai bên dòng sông với những cánh đồng lúa mênh mông, những dải núi kỳ vĩ, những cánh cò chấp chới trên ngọn cỏ năng, cỏ lác hoặc quan sát những loài thủy sinh dưới làn nước trong xanh.

Bích Động được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhị động" tức động đẹp thứ nhì trời Nam (sau động Hương Tích – Hà Nội). Phía trước động là dòng sông Hoàng Long uốn lượn bên sườn núi, bên kia sông là cánh đồng lúa mênh mông. Nơi đây, núi, động và chùa kết hợp hài hòa, ẩn hiện giữa những tán cây đại thụ khiến cho cảnh trí càng thêm tĩnh mịch, thâm nghiêm.


Vườn chim Thung Nham

Cách Bích Động khoảng 5km về phía nam, Thung Nham (xã Ninh Hải) là một trong những thắng cảnh vẫn còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, đầy lôi cuốn. Nằm cách xa khu dân cư, gần như chưa chịu nhiều sự tác động của con người, khu du lịch này được nhiều bạn trẻ ưa khám phá và yêu thiên nhiên tìm đến. Đến Thung Nham, du khách sẽ được ngồi thuyền khám phá cuộc sống của 46 loài chim với khoảng gần 50.000 con, phổ biến nhất là cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá… Khoảng 5 – 6h chiều, từng đàn chim bay về tổ, đậu kín cả vùng đất ngập nước. Vẻ đẹp nơi đây còn là sự hòa quyện giữa nét hùng vĩ, thâm trầm của núi đá, hang động với những thung lũng và các dải rừng nhiệt đới xanh đa dạng. Trong tiết xuân se lạnh, cảnh sắc Thung Nham càng thêm phần khoáng đạt và mộng mơ, giúp du khách có những phút giây trải nghiệm thú vị.


 "Tuyệt tình cốc" của Ninh Bình

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vùng đất Hoa Lư là chùa động Am Tiên(xã Trường Yên), cách thành phố Ninh Bình khoảng 10km. Nơi đây được mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” bởi xung quanh là núi đá vôi cao dựng đứng, ở giữa có hồ nước trong mát tạo nên cảnh quan vô cùng kỳ vĩ và lãng mạn. Trước kia, để vào được bên trong động chỉ có con đường duy nhất là leo núi. Ngày nay, nhằm phục vụ du khách đến tham quan, khu vực này đã được đầu tư xây dựng 2 đường hầm xuyên núi, con đường xung quanh hồ nước cũng được trải nhựa, trồng thêm nhiều cây xanh. Đến đây, du khách không chỉ được thả hồn vào không gian tĩnh lặng mà còn được hít thở không khí trong lành hiếm nơi nào có được. Cùng với đó, màu xanh ngút ngàn của cây cối mọc trên những ngọn núi đá vôi trùng điệp hay hồ nước trong vắt nhìn thấu tận đáy cũng khiến cho du khách bị mê hoặc. Cổng chính vào chùa động Am Tiên được xây dựng theo lối kiến trúc cổng thành, bên trên là mái ngói 2 tầng, dưới là cổng vào với kiến trúc hầm vòng cung, xung quanh có bậc đá mang vẻ đẹp cổ kính rêu phong. Hang chùa chia thành nhiều gian thờ với các tầng lớp cao thấp khác nhau. Bên trong hang có nhiều nhũ đá rất huyền ảo


Hang Múa (Nguồn ảnh: internet)

“Điểm sống ảo” là tên gọi mà những khách du lịch trẻ đặt cho hang Múa (xã Ninh Xuân), một điểm đến mới được đưa vào khai thác của huyện Hoa Lư. Khi xưa Vua Trần Thái Tông về Hoa Lư đã lập nên am Thái Vi và đã đến hang Múa nghe các cung tần mỹ nữ ca hát. Nơi đây được mệnh danh là "nàng thơ của Tam Cốc" hay "Vạn lý trường thành của Việt Nam" với khung cảnh hùng vĩ của những đỉnh núi hay vẻ đẹp thơ mộng của những cánh đồng lúa. Để đến được hang Múa, du khách phải đủ sức dẻo dai để chinh phục gần 500 bậc đá dẫn lên đỉnh núi. Từ hang Múa mở ra trước mắt du khách là không gian thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ và hoang sơ, rợp bóng cây xanh cùng dòng sông uốn lượn mềm mại. Hiện khu du lịch hang Múa còn là một trong những điểm nghỉ dưỡng được nhiều người ưa thích bởi khuôn viên yên bình cùng khung cảnh làng quê mộc mạc.

Các điểm đến hấp dẫn của Hoa Lư (Ninh Bình) đang chờ đón khách du lịch đặt chân đến trải nghiệm, để được hòa mình vào thiên nhiên khoáng đạt và tĩnh lặng trong dòng chảy tâm linh huyền bí.

Lam Phương

Nguồn: TITC