Vân Đồn: Sẵn sàng mùa cao điểm

Cập nhật:09/04/2018 13:53:32
Vân Đồn là một trong những trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh với nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, trong đó du lịch biển đảo là lợi thế nổi bật và nhiều tiềm năng của địa phương. Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, Vân Đồn đang nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh.

Cảng Cái Rồng được trang hoàng sạch đẹp sẵn sàng đón du khách đến với Vân Đồn

Điểm đến hấp dẫn

Nằm trong vùng vịnh Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh đẹp tự nhiên, độc đáo với hơn 600 hòn đảo lớn, nhỏ. Vân Đồn vừa có núi đá, núi đất, bên trên là những cánh rừng nguyên sinh, dưới là những bãi cát trắng mịn, tạo nên những bãi tắm hết sức lý tưởng, như: Sơn Hào, Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu... Không những thế, huyện đảo này còn có vườn quốc gia Bái Tử Long. Cảnh quan thiên nhiên ở Vân Đồn vô cùng đặc sắc, hấp dẫn bởi không khí trong lành, yên tĩnh của một vùng đất tự nhiên gần như còn nguyên vẹn.

Ngoài ra, huyện đảo này còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật như: Hệ thống bến cảng cổ của Thương cảng Vân Đồn; đình Quan Lạn, đền thờ vua Lý Anh Tông, đền Cặp Tiên, chùa Cái Bầu (Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm); dấu tích khai thác than ở đảo Cái Bầu thời Pháp thuộc… Phát huy thế mạnh đó, những năm gần đây, một số dự án đầu tư phát triển du lịch ở huyện đảo Vân Đồn đã đi vào hoạt động. Vân Đồn đang trở thành một điểm đến hấp dẫn trong hành trình của khách du lịch khi đến với Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Vân Đồn, cho biết: Mùa du lịch, Vân Đồn thường nhộn nhịp từ cuối tháng 4 và đến hết tháng 9. Những năm gần đây, khi cơ sở hạ tầng giao thông đã dần được cải thiện, điều kiện đi lại thuận lợi hơn, lượng khách đến Vân Đồn ngày càng tăng. Nếu như trước đây, khách du lịch đến Vân Đồn thường chỉ tập trung ở những điểm du lịch thuộc quần đảo Cái Bầu thì nay du khách đã có xu hướng tìm đến các xã trên tuyến đảo, như: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng... Vào những dịp cuối tuần, nhất là ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5, hầu hết các điểm du lịch trên địa bàn huyện Vân Đồn tăng đột biến.

Ông Hoàng Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Viglacera Vân Hải, xã Quan Lạn, cho biết: Từ khi có điện lưới, việc phát triển du lịch trên đảo Quan Lạn khá thuận lợi. Doanh nghiệp đầu tư tốt hơn cho hạ tầng du lịch; giá dịch vụ giảm nhưng chất lượng dịch vụ tăng, lượng khách đến đảo Quan Lạn cũng tăng theo. Đặc biệt, tuyến đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn hoàn thành đã giúp việc đi lại của người dân, du khách an toàn hơn. Để thu hút du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, đơn vị có những hoạt động riêng để chào đón du khách và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá theo đúng giá quy định.

Khách du lịch tham quan các tuyến đảo của Vân Đồn

Sẵn sàng cho sự kiện lớn

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp cùng nhiều di tích lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, Vân Đồn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển. Thời gian qua, được sự quan tâm, đầu tư kinh phí của nhà nước, tỉnh, huyện, Vân Đồn đã phối hợp hoàn thành nâng cấp nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, như: Đường 334 vào Khu công viên phức hợp Cái Bầu dài 15,7km (252 tỷ đồng); cảng Cái Rồng (35 tỷ đồng); đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn dài hơn 15km (300 tỷ đồng); hồ chứa nước Lòng Dinh (thôn Tân Lập, xã Quan Lạn) dung tích khoảng 1 triệu m3, đủ cung cấp cho các xã Minh Châu, Quan Lạn, Bản Sen; bến cập tàu các xã: Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng...

Cùng với đó, nhiều dự án động lực, như: Khu dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp quy mô lớn có casino; cảng hàng không quốc tế, khi hoàn thành sẽ tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở Vân Đồn, nhất là về du lịch.

Thực tế cho thấy, thời gian qua nhiều doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn huyện đã không ngừng nâng cao điều kiện cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực, nhất là ở lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đặc biệt, chào đón Năm Du lịch quốc gia 2018, các nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển phục vụ khách ở huyện đảo Vân Đồn ngày càng được nâng cao về chất lượng. Số khách du lịch đến Vân Đồn theo những tour, tuyến ngày càng tăng, có thời gian lưu trú và khả năng thanh toán cao hơn so với những năm trước đây.

Đến nay, toàn huyện có 130 cơ sở lưu trú với 1.580 phòng. Hệ thống tàu cao tốc đi các tuyến đảo được đầu tư cả về số và chất lượng, dịch vụ du lịch được các đơn vị quan tâm, khai thác, bước đầu đáp ứng nhu cầu của du khách đến Vân Đồn.

Hiện Vân Đồn đang khai thác mạnh du lịch văn hoá, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng... tại các khu du lịch Bãi Dài, cảng Cái Rồng, bến cảng Vạn Hoa, đền Cặp Tiên, chùa Cái Bầu; tham quan cảnh quan, hang động, nghiên cứu các giá trị hệ sinh thái biển, sinh thái rừng kết hợp vui chơi giải trí, thể thao, tắm biển, lễ hội, di tích lịch sử văn hoá tại các xã Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen, Thắng Lợi, Vườn Quốc gia Bái Tử Long và tham quan trên vịnh Bái Tử Long.

Đặc biệt, chuẩn bị bước vào mùa du lịch năm nay, nhất là chào đón sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường quản lý môi trường kinh doanh; tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú, vận chuyển khách, nhà hàng, đơn vị khai thác, sử dụng bãi tắm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn kỹ thuật, chất lượng, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, các quy định về giá để sẵn sàng đón khách trong mùa du lịch này.

Không chỉ vậy, nhằm cung cấp thông tin về du lịch cho du khách, năm nay Vân Đồn đã phát hành cuốn “Cẩm nang du lịch Vân Đồn”; đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan khai thác thêm các tuyến, điểm du lịch như: Cái Rồng - Quan Lạn - Minh Châu, Cái Rồng - Ngọc Vừng.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tin tưởng rằng Vân Đồn vững tin vào mùa du lịch 2018 với những khởi sắc mới.

Hiểu Trân

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Nguồn: http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/26242