Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen Tây Ninh được quy hoạch mở rộng

Cập nhật:09/10/2018 10:44:19
Ngày 8/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố Quyết định số 1099/QĐ-TTg ngày 5/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đến năm 2035.

 

Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen thuộc tỉnh Tây Ninh. Ảnh: baodautu.vn

Theo đó, khu du lịch quốc gia núi Bà Đen nằm trên địa bàn các phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh, xã Thạnh Tân của Thành phố Tây Ninh, một phần của xã Suối Đá và xã Phan của huyện Dương Minh Châu.

Tổng diện tích khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen gần 3.000ha, trong đó, hơn 1.100ha rừng đặc dụng sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt theo Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đây là khu du lịch cấp quốc gia, gắn với các di tích lịch sử và thắng cảnh được bảo vệ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên; phát triển đa dạng các loại hình du lịch trên cơ sở khai thác hợp lý thế mạnh về du lịch văn hóa-tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và thể thao nhằm thu hút đầu tư, khắc phục tính thời vụ trong khai thác, phát triển du lịch, hướng tới xây dựng khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen trở thành một trung tâm du lịch đặc sắc, có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao.

Các vùng lân cận trong vùng ảnh hưởng khu du lịch gồm khu vực hồ Dầu Tiếng, tòa thánh Cao Đài, di tích căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Vườn Quốc gia Lò Gò-Xa Mát; Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát; kết nối các tuyến du lịch quốc tế đi Campuchia và các nước láng giềng khác.

Các phân khu chức năng được thể hiện trong quy hoạch gồm khu tâm linh tôn giáo và các di tích lịch sử hiện hữu sẽ được bảo vệ, tôn tạo gắn với các công trình phụ trợ như cáp treo, máng trượt, nhà ăn... kết nối khu vực ven chân núi phía Nam để phục vụ các hoạt động lễ hội, tâm linh.

Khu tham quan chuyên đề, lưu trú, nghỉ dưỡng, thương mại và dịch vụ du lịch trên đỉnh núi gồm bảo tàng, công trình tâm linh kết hợp với các công trình lưu trú, dịch vụ du lịch cao cấp... Khu lưu trú, nghỉ dưỡng trên đỉnh Núi Phụng và Núi Đất...

Dự báo đến năm 2025, Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen sẽ thu hút khoảng 5 triệu lượt khách/năm; đến 2035 thu hút 8 triệu lượt khách, lao động có việc làm trong khu khoảng 4 ngàn người; dân cư trong khu quy hoạch đạt khoảng 4 ngàn dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết: Đây là cơ hội lớn để Tây Ninh thu hút đầu tư vào ngành du lịch, phấn đấu đến năm 2030 ngành du lịch tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh giao Sở xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các ngành có liên quan sớm triển khai quy hoạch, lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực để thu hút đầu tư vào khu du lịch./.

Nguồn: TTXVN/VIETNAM+