Khám phá vẻ đẹp hữu tình của động Thiên Hà ở danh thắng Tràng An

Cập nhật:01/04/2019 14:55:40
Nằm ẩn sâu trong những dãy núi trùng điệp của xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, động Thiên Hà được biết đến là nơi có cảnh đẹp hữu tình, mê đắm lòng người mỗi khi ghé thăm.

Vẻ đẹp tiềm ẩn trong động Thiên Hà

Công ty Du lịch Star Travel đã đưa vào khai thác dịch vụ du lịch tại đây, cung cấp thêm cho du khách trong và ngoài nước một điểm đến lý thú, đa dạng các loại hình du lịch độc đáo gắn với thiên nhiên, đồng quê và những người dân chân quê.

Từ bến thuyền của Công ty Du lịch Star Travel thuộc bản Mường Thổ Hà, xã Đồng Tâm, du khách có hơn 10 phút lướt trên dòng nước xanh mát để tiến đến chân núi Tướng, một ngọn núi sừng sững được bao bọc bởi đầm lầy, cỏ cây. Ngọn núi như một bức tường thành thiên nhiên vững chắc bao bọc, bảo vệ kinh đô Hoa Lư xưa.

Sau khi lên bến thuyền của núi Tướng, du khách đi bộ chừng 300m và qua hàng chục bậc thang mới đến được cửa động ở lưng chừng núi.

Bước qua cửa động như được thiên nhiên đục đẽo hết sức tinh vi, tỉ mỉ, trước mắt du khách hiện lên một không gian tĩnh mịch đến lạ thường.

Động Thiên Hà được thiên nhiên khéo léo chia thành hai khu vực riêng biệt gồm động khô và động ướt với chiều dài tổng thể 700m.

Tiến sâu vào trong động, du khách trải nghiệm đi bộ trên con đường chừng 200m với những vòm hang rủ nhũ đá xuống, tạo thành những hình thù vô cùng kỳ thú.

Gần hết đoạn hang sâu bỗng hiện lên những chòm sáng rực rỡ, đó chính là một cửa hang thông thiên, được người dân địa phương gọi là giếng trời.

Sau khi chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên phong phú tại động khô hay hang khô, du khách tiếp tục lên đò trong lòng động và thả trôi theo dòng nước, nghe những tiếng mái chèo khua nhẹ, những giọt nước từ nhũ đá nhỏ xuống dòng nước, cảm nhận được những âm thanh tí tách êm tai.

Nhẹ lướt theo dòng nước, du khách tiếp tục được hòa mình vào khung cảnh kỳ thú với những hình thù được tạo thành từ nhũ đá qua hàng triệu năm rất huyền ảo, những hình thù như được thiên nhiên khéo léo chạm khắc làm du khách liên tưởng đến hình ảnh đảo hoa tiên, suối sữa mẹ, hoa sen, hình sư tử...

Kết thúc hành trình hang ướt, du khách quay trở lại hang khô và theo một lối khác để ra ngoài động. Từng bậc thang như đưa du khách lên từng tầng của một tòa nhà cao tầng, tại đây du khách được trực tiếp chạm tay vào những nhũ đá rủ xuống, cảm nhận được sự mát mẻ và gần gũi của thiên nhiên.

Rời bước khỏi động Thiên Hà, du khách tiếp tục thăm quan động Thiên Thanh, một động nhỏ cùng nằm ở lưng chừng núi Tướng với những cảnh quan cũng hết sức đặc biệt.

Theo nhiều tài liệu sử sách còn ghi, bên cạnh những giá trị về cảnh quan, động Thiên Hà còn chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt.

Năm 2008, các nhà khảo cổ học địa phương đã phát hiện một số vỏ nhuyễn thể như ốc núi, ngao đầu và than tro - dấu vết để lại của cư dân Việt cổ.

Tháng 6/2014, UNESCO chính thức công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, bao trọn cả động Thiên Hà.

Thăm quan động Thiên Hà trong một ngày nắng đẹp, du khách Trịnh Thị Điệp, xã Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình bộc lộ cảm xúc: "Phong cảnh tự nhiên ở đây rất đẹp. Lần đầu tiên đến động Thiên Hà, tôi bị choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ vô cùng hấp dẫn. Hy vọng rằng tôi có nhiều dịp quay lại tham quan cùng với bạn bè."

Du khách Michellaude đến từ nước Pháp cho biết: "Tôi rất ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam nói chung, Ninh Bình nói riêng. Đặc biệt vẻ đẹp thơ mộng của động Thiên Hà với những nhũ đá nhiều hình thù đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Về với vùng nông thôn miền núi nơi này, tôi còn được trải nghiệm nhiều công việc của người nông dân Việt Nam, được hiểu thêm về những nét văn hóa đặc sắc của đất nước các bạn."

Làm việc lâu năm tại đây, bà Đinh Thị Thu Phương - Quản lý Khu du lịch động Thiên Hà cho biết Động Thiên Hà được phát hiện năm 2004 và đưa vào hoạt động năm 2013.

Những năm gần đây, du khách biết đến động Thiên Hà nhiều hơn và tìm về trải nghiệm. Bình quân Khu du lịch đón 50 khách/ngày, trong đó có khoảng 70% là du khách châu Âu, châu Mỹ.

Về với động Thiên Hà, không chỉ được hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ thú, du khách còn được trải nghiệm với cuộc sống cộng đồng của người dân nơi đây, được tìm hiểu thêm về các công việc đồng áng, về các nét văn hóa, phong tục tập quán của bà con cũng như nếp sống của vùng quê tách biệt hoàn toàn với những đô thị ồn ào.

Khác với những ồn ào của nhiều khu du lịch trên địa bàn, du khách đến với khu du lịch động Thiên Hà cảm nhận được không gian thư thái, tha hồ thả mình vào với thiên nhiên vô cùng gần gũi.

Theo ông Hà Huy Lợi, Giám đốc Công ty Du lịch Star Travel, để đa dạng hóa các loại hình du lịch, hướng du khách đến với thiên nhiên và gần gũi với đời sống của bà con nơi đồng quê, tới đây, công ty có kế hoạch mở rộng khu du lịch thêm 20ha, gồm những cánh đồng trồng lúa của người dân thuộc thành phố Tam Điệp nằm ngay sát chân núi.

Tại đây với loại hình du lịch trải nghiệm, du khách có thể tự tay trồng lúa, tát ao, câu cá và hàng loạt các hoạt động nông nghiệp khác, tạo thêm cho du khách nhiều niềm hứng khởi mỗi dịp ghé thăm./.

Nguồn: TTXVN