Bùng nổ xu hướng du lịch gia đình

Cập nhật:03/06/2019 14:32:04
Những năm gần đây, du lịch gia đình đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Các chuyên gia du lịch cũng nhìn nhận, du lịch nhiều thế hệ đã trở thành một trong 9 xu hướng du lịch đang “bùng nổ”. Thay vì khao khát khám phá thế giới một cách đơn độc, ngày càng có nhiều người mong muốn chia sẻ  và tận hưởng những trải nghiệm du lịch thú vị bên những người thân yêu.

 Du lịch biển, đảo vẫn hút khách dịp hè - Ảnh minh họa

Du lịch theo nhóm gia tăng

Xu hướng du lịch gia đình đang “bùng nổ” trên toàn cầu. Ngày càng có nhiều người muốn tận hưởng trải nghiệm du lịch cùng người thân. Tuy vậy vẫn có sự khác biệt khá rõ giữa các quốc gia về độ dài (chuyến đi) và thành viên trong chuyến đi.

Nhìn chung trên thế giới, một kỳ nghỉ từ 4 – 7 đêm là lựa chọn phổ biến nhất. Đây cũng là thời gian thường thấy nhất tại Anh, chiếm 41% tổng số chuyến du lịch gia đình trong năm qua, gấp đôi so với Thái Lan. Có đến khoảng một phần ba du khách Thái đi chơi cùng gia đình nhiều hơn 14 đêm trong khi con số này ở Malaysia chỉ là 11%. Các gia đình Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc thường chỉ đi trong chừng 1 – 3 đêm.

Hầu hết công ty du lịch thừa nhận, thời gian qua, xu hướng đi du lịch theo nhóm bạn bè, gia đình đang tăng. Điều này cũng được thể hiện thông qua kết quả khảo sát “Xu hướng Du lịch gia đình 2018” do YouGov thực hiện, tại thị trường Việt Nam, cho thấy, trong năm qua, 62% người Việt đi du lịch với gia đình chính, 20% với đại gia đình và 37% với ông bà và/hoặc con cháu.

Chia sẻ với phóng viên, các đơn vị lữ hành thừa nhận, sức mua tour trong dịp hè năm nay tăng mạnh nhưng giá tour không tăng, một số đường tour dịp hè đã hết chỗ. Hiện khách có nhu cầu đặt tour đến tháng 8/2019 tăng mạnh. Một số đường tour đã hết chỗ.

Theo đại diện đơn vị lữ hành Vietravel, năm nay xu hướng du lịch gia đình 3 thế hệ tại Việt Nam rất được quan tâm, đề cao giá trị của gia đình truyền thống.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện đơn vị TST tourist cho biết thêm,  những đường tour mới cũng tạo điểm nhấn gia tăng sự trải nghiệm dành cho khách hàng tại điểm đến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách theo nhóm khách từ 10 người; thậm chí còn có những tour thiết kế riêng cho nhóm khách gia đình, tần suất tham quan chậm hơn vì có thêm trẻ nhỏ và người già.

“Đây chính là xu hướng du lịch hè năm nay khi du lịch nhóm gia đình dự báo có sự gia tăng đột biến, vì thời điểm từ khoảng giữa cuối tháng 5, khi các trường tiểu học và cấp II đã thi xong, các gia đình thường bắt đầu cho chuyến đi chơi xa”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Tour biển, đảo vẫn hút khách

Theo các đơn vị lữ hành, các tour khách chọn nhiều năm nay là các tuyến biển miền Trung, tour Tây Bắc, Phú Quốc, Côn Đảo… với mức giá khoảng từ 4 – 6 triệu đồng mỗi người, đi bằng máy bay.

Trên các website, diễn đàn, nhiều gia đình cũng lên kế hoạch và hỏi thông tin để tổ chức đi nghỉ hè, chia sẻ kinh nghiệm như đặt vé máy bay, vé tàu, phòng khách sạn, cách chăm sóc bé khi đi xa nhà... Tại một số bãi biển ở Mũi Né, Nha Trang, Phú Quốc, nhiều khách sạn đã được đặt kín phòng.

Chia sẻ với phóng viên, một đại diện kinh doanh du lịch tại Phú Quốc cho biết, lượng du khách tới Phú Quốc dịp này đang ổn định. Tại Phú Quốc, giá phòng ở các khách sạn trung bình không tăng.

Cũng theo chia sẻ của các công ty du lịch, tour du lịch chậm dành cho đoàn có người lớn tuổi và trẻ em khách chọn nhiều tuyến Busan – Seoul – Incheon; Incheon – Seoul – Everland – Nami; Nhật Bản có Osaka – Kobe – Kyoto – Nagoya – Fuji – Tokyo – Disneyland...

Trong nước cũng có nhiều điểm đến thu hút du khách như miền cao Tây Bắc, con đường di sản miền Trung nối liền thế giới hang động Quảng Bình, xứ Huế mộng mơ, Đà Nẵng, Bà Nà, Hội An... Chùm tour siêu tiết kiệm đường bộ đi Hồ Tràm, Đà Lạt và Phan Thiết 2 hoặc 3 ngày của Saigontourist cũng đang hút khách.

Tuy nhiên, các công ty du lịch cũng thừa nhận, mặc dù giá tour không tăng nhưng hầu hết đang “phải cố gắng” vì giá hàng không ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo phân tích của những nhà làm du lịch, hàng không chiếm tỷ lệ chi phí trên 50% giá thành. Vì vậy, khi hàng không tăng giá vé sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá tour. Để giữ chân khách hàng, các đơn vị lữ hành đang phải điều tiết lợi nhuận, cân bằng giá tour.

Chính điều này cũng tác động không nhỏ trong việc khảo sát và tung ra thị trường những tour mới. “Hiện chỉ có những công ty lớn mới làm công tác khảo sát tour và tung tour mới. Vì công ty nhỏ chỉ cần mua land, ép giá đối tác là ra sản phẩm bán. Việc khảo sát để làm sản phẩm tour mới, cao cấp chỉ có công ty lớn mới đủ chi phí làm”, đại diện một công ty du lịch chia sẻ.

Thuận Phong

Nguồn: Báo Du Lịch