Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch ASEAN 2011

Cập nhật:05/10/2011 09:26:13
Trong khuôn khổ hợp tác Du lịch ASEAN, nhân dịp chào mừng ngày Du lịch thế giới ngày 27/9, lần đầu tiên Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch Đông Nam Á phối hợp với Bộ Văn hóa, Du lịch Indonesia tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch ASEAN tại Yogyakarta, Indonesia từ ngày 24 - 28/9/2011.

Theo quy định, mỗi nước được cử 02 hướng dẫn viên tham dự Hội thi. Để chuẩn bị tham gia Hội thi, Tổng cục Du lịch mà đơn vị thực hiện trực tiếp là Vụ Lữ hành đã chọn 02 hướng dẫn viên (HDV) đạt giải cao từ Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch toàn quốc năm 2010 là: Huỳnh Công Hiếu (HDV công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist) và Tán Mỹ Hạnh (HDV công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours) tham gia Hội thi. Tổng cục Du lịch đã mời chuyên gia tập huấn về kỹ năng hướng dẫn, kiến thức tuyến điểm, chính sách phát triển du lịch của Việt Nam và ASEAN chuẩn bị tài liệu phục vụ cho hướng dẫn viên tham dự Hội thi. Bên cạnh đó, để tạo ấn tượng với Ban Giám khảo và thí sinh các nước, Tổng cục Du lịch đã trang bị trang phục truyền thống và hiện đại cho thí sinh phục vụ cho các phần thi thuyết trình, kỹ năng và phỏng vấn.

Với sự tự tin và được chuẩn bị chu đáo, các hướng dẫn viên Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt ngay từ ngày đầu không chỉ đối với Ban Giám khảo mà còn đối với các hướng dẫn viên đại diện các nước tham dự. Hướng dẫn viên của Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc qua các phần thi. Ban Giám khảo đánh giá cao kỹ năng thuyết trình, kiến thức tuyến điểm, khả năng ngoại ngữ của HDV Việt Nam. Chỉ có Việt Nam và Malaisia trong số 9 nước cử HDV tham dự Hội thi có hai hướng dẫn viên cùng lọt vào danh sách 8 hướng dẫn viên xuất sắc nhất được tiếp tục dự thi vòng trong. Bài dự thi của các hướng dẫn viên đến từ Việt Nam được Ban Giám khảo đánh giá cao, đặc biệt là phần thuyết trình về Vịnh Hạ Long của HDV Huỳnh Công Hiếu và về đô thị cổ Hội An của HDV Tán Mỹ Hạnh. Vẻ đẹp các di sản của Việt Nam trong đó có Vịnh Hạ Long được đông đảo bạn bè các nước khen ngợi. Sau phần thi thuyết trình điểm đến Du lịch của một quốc gia khu vực Đông Nam Á, hướng dẫn viên Tán Mỹ Hạnh của Việt Nam được lựa chọn vào danh sách 5 hướng dẫn viên giỏi nhất.



5 Hướng dẫn viên xuất sắc nhất



8 Hướng dẫn viên xuất sắc nhất

Ban Giám khảo Hội thi là đại diện của tổ chức Hiệp hội Hướng dẫn viên du lịch thế giới, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch Đông Nam Á, tổng thư ký Hiệp hội Hướng dẫn viên du lịch Đông Nam Á, Hiệp hội Hướng dẫn viên du lịch MACAU, giảng viên Đại học Gadjah Yogyakarta. Nội dung thi đề cập đến quy trình hướng dẫn cơ bản của hướng dẫn viên, kỹ năng tra cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin phục vụ quá trình hướng dẫn, kỹ năng thuyết trình, kiến thức về điểm đến du lịch các nước trong khu vực Đông Nam Á. Các phần thi gồm phần thi viết, phần thi kỹ năng hướng dẫn, phần thi phỏng vấn, thi kỹ năng sử dụng máy vi tính và thuyết trình về điểm đến Du lịch.



Hướng dẫn viên tra thông tin

18 hướng dẫn viên đến từ 9 quốc gia trong khu vực là Indonesia, Malaisia, Singapore, Brunei, Mianmar, Laos, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam đã tham dự Hội thi với tinh thần nhiệt tình, giao lưu học hỏi, thân thiện hướng đến quảng bá cho một điểm đến chung Du lịch ASEAN.

Kết quả: giải nhất thuộc về hướng dẫn viên của Singapore, giải nhì thuộc về Malaisia, giải ba thuộc về nước chủ nhà Indonesia. Tại lễ bế mạc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho các thành viên tham gia Hội thi và tuyên bốThái Lan sẽ là nước đăng cai tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch ASEAN năm 2014.

Cả hai hướng dẫn viên Huỳnh Công Hiếu và Tán Mỹ Hạnh của Việt Nam đều lọt vào top 8 hướng dẫn viên xuất sắc nhất vàTán Mỹ Hạnh lọt vào top 5 hướng dẫn viên giỏi nhất là một thành tích đáng khen ngợi. Đây là lần đầu tiên Hội thi được tổ chức. Trong quá trình thi, Ban Tổ chức liên tục thay đổi nội dung thi, cách thức trình bày gây khó khăn cho không chỉ HDV của Việt Nam mà cả các HDV các nước tham gia Hội thi. Tuy nhiên, HDV Việt Nam đã rất cố gắng và thể hiện bài thi đúng theo yêu cầu của Ban Tổ chức. Hy vọng là, với kết quả như trên, HDV Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy khả năng, rút kinh nghiệm, gặt hái những thành tích tốt hơn nữa trong những lần tham dự Hội thi tiếp theo.

Hội thi này đã tạo điều kiện các hướng dẫn viên Việt Nam học hỏi giao lưu, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hướng dẫn, trình dộ ngoại ngữ, cập nhật định hướng và chiến lược phát triển Du lịch khu vực Đông Nam Á đồng thời đây cũng là cơ hội góp phần tăng cường mối quan hệ, hiểu biết lẫn nhau giữa Du lịch Việt Nam và Du lịch của các nước. Qua Hội thi, hình ảnh Du lịch Việt Nam đã được quảng bá rộng rãi đến các nước trong khu vực. Trong những năm tới, Việt Nam tiếp tục ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch ASEAN nói riêng và hoạt động của Du lịch ASEAN nói chung./.

Nguồn: Vụ Lữ Hành - TCDL