Du lịch Đà Nẵng đang cạnh tranh mạnh mẽ với Phuket và Bali

Cập nhật:05/11/2019 16:46:35
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng cho rằng, khu du lịch Bà Nà Hills có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển du lịch địa phương.

Khu du lịch Bà Nà Hills.

Mới đây, Nhật báo Nikkei Asian Review đã nhận định Đà Nẵng đang cạnh tranh mạnh mẽ với Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) nhờ hút lượng khách lớn của các điểm đến du lịch hàng đầu châu Á này.

Đề cập đến thành công của Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng cho biết, đóng góp của khu du lịch Bà Nà Hills là không hề nhỏ.

Những năm gần đây, Đà Nẵng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để dần trở thành thủ phủ du lịch cả nước. Ông có thể cho biết rõ hơn, vì sao Đà Nẵng có được danh xưng này?

Ông Nguyễn Xuân Bình: 10 năm trở lại đây, du lịch Đà Nẵng đã đạt được những bước phát triển khá nhanh, lượng khách tăng bình quân hàng năm trên 20%, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đã tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố…

Năm 2009, Đà Nẵng đón hơn 1,3 triệu lượt khách thì đến năm 2018 Đà Nẵng đón 7,66 triệu lượt khách (tăng gấp 5,9 lần so với năm 2009).

Tổng thu du lịch tăng gấp 10 lần (năm 2009, tổng thu du lịch đạt 2.406 tỷ đồng thì đến năm 2018 tổng thu từ du lịch đạt 24 nghìn tỷ đồng).

Trong 09 tháng đầu năm 2019, tổng lượng du khách ước đạt 7.173.539 lượt, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Mới đây, Nhật báo Nikkei Asian Review đã nhận định Đà Nẵng đang cạnh tranh mạnh mẽ với Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) nhờ hút lượng khách lớn của các điểm đến du lịch hàng đầu châu Á này…

Theo ông, đâu là điểm mấu chốt đem đến thành công cho du lịch Đà Nẵng?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Tôi cho rằng, điểm mấu chốt đó chính là cơ sở hạ tầng hiện đại cùng sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp, chất lượng và sáng tạo.

Từ năm 2008, Đà Nẵng đã kêu gọi được những dự án lớn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu trú, sản phẩm du lịch… tạo đà cho du lịch bứt phá.

Một trong dự án mang tính bước ngoặt có lẽ là dự án Bà Nà Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư, đưa nơi đây trở thành một trong những khu du lịch quy mô, bài bản bậc nhất Việt Nam, đồng thời trở thành động lực chính cho sự phát triển của du lịch Đà Nẵng.

Cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Giai đoạn 2008-2018, số cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng 5,4 lần, đặc biệt số lượng phòng 3-5 sao tăng tới gần 22 lần.

Hết tháng 9/2019, trên địa bàn thành phố có 871 cơ sở lưu trú với 38.593 phòng, tăng 119 cơ sở với 4.767 phòng so với cùng kỳ năm 2018.

Sản phẩm du lịch của Đà Nẵng ngày càng được đa dạng hóa, chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Ngoài Bà Nà Hills, Đà Nẵng còn có nhiều sản phẩm ấn tượng khác như: Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Cầu Vàng, Cầu Rồng; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center; Cocobay…

Đặc biệt, sự xuất hiện của Cầu Vàng đã tạo nên một “cơn sốt”, khiến tên tuổi Đà Nẵng ngày càng vươn xa.

Không thể không nhắc đến sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, Vinpearl, Tập đoàn Vina Capital; Empire… trong những thành công của du lịch Đà Nẵng.

Sự đồng hành của doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo mới, những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, chuyên nghiệp, từng bước định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng.

Có thể nói, nhờ có sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, Đà Nẵng đã phát huy được những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của mình, để tạo nên những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, mang lại những trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Vậy Đà Nẵng đã và sẽ có những chính sách gì để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của thành phố?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Đà Nẵng xác định doanh nghiệp nói chung và các nhà đầu tư chiến lược nói riêng là một bộ phận không thể thiếu, đóng góp tích cực vào mô hình tăng trưởng, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo, là thành phố sự kiện, điểm đến hấp dẫn trên thế giới.

Thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Từ Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng đã có động lực và một điều kiện mới để phát triển, trong đó có du lịch.

Du lịch được xem là 1 trong 3 trụ cột chính của thành phố trong thời gian tới nên chắc chắn sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển.

Đặc biệt, thành phố cũng được nghiên cứu cơ chế điều tiết hợp lý giữa ngân sách trung ương và địa phương, có cơ chế đặc thù thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Liên quan đến một trong số những nhà đầu tư chiến lược của Đà Nẵng là Sun Group, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin cho rằng việc chính quyền Đà Nẵng đồng thuận cho Sun Group thực hiện Dự án Bà Nà Hills đã khiến cảnh quan môi trường khu vực Bà Nà – Núi Chúa bị ảnh hưởng. Ông đánh giá thế nào về những thông tin này?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Những thông tin như bạn vừa nêu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 năm 2019.

Trước hết, chúng tôi khẳng định, đây đều là những thông tin hoàn toàn sai sự thật, quy chụp, một chiều, không có căn cứ rõ ràng, gây hoang mang dư luận.

Về mặt pháp lý, dự án Khu du lịch Bà Nà Hills là một trong những dự án trọng điểm của Đà Nẵng, và đã được thực hiện hoàn toàn đúng quy định.

Cần trả lại sự công bằng cho những kiệt tác kiến trúc ở Bà Nà

Dự án được xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01:2008/BXD), phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 465/QĐ-TTg này17/6/2002 và Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013, theo đó toàn bộ ranh giới dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đất du lịch…

Trong suốt quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án, chủ đầu tư Sun Group chịu sự kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt của chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý chuyên ngành.

Về thực tiễn hoạt động, từ năm 2006 về trước, việc đầu tư phát triển du lịch tại Bà Nà đã được thành phố quan tâm định hướng, tuy nhiên vẫn chưa thực sự khai thác được tiềm năng.

Thời điểm đó, đường lên Bà Nà rất khó khăn, do đó, chỉ có khoảng 97.000 lượt khách tới đây.

Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006.

Năm 2018, 3,8 triệu khách đã tới Bà Nà, tăng gấp 14,7 lần, chiếm gần 50% lượng khách du lịch tới Đà Nẵng. Bà Nà Hills cũng là một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng.

Ngoài việc đóng góp lớn cho ngành du lịch của Đà Nẵng thì dự án Bà Nà Hills còn tạo ra ý nghĩa xã hội nào nữa không, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Khu du lịch này tạo ra gần 1.500 việc làm cho lao động địa phương (chiếm 42% lao động tại Bà Nà) cũng như lao động các tỉnh lân cận.

Dự án này cũng hỗ trợ giải quyết đầu ra cho hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Ngoài ra, Sun Group cũng là một trong những đơn vị có những đóng góp tích cực cho việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa tại địa phương.

Cũng phải nói thêm là Bà Nà Hills cũng đã 6 lần được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”, mới đây được World Travel Awards trao giải “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”, thậm chí được ví von “sánh ngang với Disneyland Tokyo”.

Đầu năm 2019, tờ New York Times xếp Đà Nẵng thứ 15 trong danh sách 52 “Điểm phải đến trên thế giới 2019”.

Cầu Vàng thuộc khu du lịch Bà Nà Hills cũng lọt “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018” do tạp chí TIMES bình chọn, và giờ đây, nhắc đến Đà Nẵng là du khách quốc tế sẽ nghĩ tới Cầu Vàng.

Có thể nói, nhờ có sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, Đà Nẵng đã phát huy được những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của mình, để tạo nên những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, mang lại những trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Tính đến nay, thành phố có 40 đường bay quốc tế trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng với tần suất 480 chuyến/tuần (tăng 14 đường so với cùng kỳ 2018) và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần, đưa du khách quốc tế từ khắp thế giới đến Đà Nẵng.

Những thông tin, số liệu trên đã khẳng định vai trò của khu du lịch Sun World Ba Na Hills trong sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, đồng thời khẳng định chủ trương giao Sun Group đầu tư phát triển điểm đến Bà Nà của chính quyền thành phố Đà Nẵng là đúng đắn.

Cảm ơn ông!

Quế Chi

Nguồn: giaoduc.net.vn