Bình tĩnh, chủ động ứng phó với dịch bệnh nCoV, quyết liệt triển khai các giải pháp phục hồi ngành du lịch

Cập nhật:07/02/2020 14:28:38
(TITC) - Đây là tinh thần chung lan tỏa trong hội nghị “Ngành Du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV” do Tổng cục Du lịch tổ chức diễn ra vào chiều ngày 06/02/2020.

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; với sự tham dự của lãnh đạo các Sở Du lịch Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa; lãnh đạo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air; lãnh đạo các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, Mường Thanh, Saigontourist, Hanoitourist, Vietravel, Benthanhtourist…; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Khách sạn, Hiệp hội Lữ hành, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB)… cùng một số cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng: Cần bình tĩnh, không hoang mang trong đối phó với dịch bệnh nCoV (Ảnh: TITC/Thế Phi)

Trong thời gian qua, ngành du lịch đã tập trung triển khai quyết liệt những biện pháp ứng phó với dịch bệnh nCoV theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Tình hình dịch bệnh nCoV trên thế giới còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên ở trong nước, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, chữa trị thành công cho một số trường hợp nhiễm virus nCoV. Các biện pháp ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam thời gian qua được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ghi nhận và đánh giá cao.

Hội nghị đánh giá, du lịch và hàng không là những lĩnh vực bị ảnh hưởng sớm nhất và nặng nề nhất với sự sụt giảm ngay lập tức của thị trường khách quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, tất cả đại biểu tham dự hội nghị đều bày tỏ sự thống nhất cần bình tĩnh, chủ động để ứng phó trong tình hình này, nhấn mạnh cần đánh giá đúng mức tác động, ảnh hưởng của dịch, diễn biến của từng thị trường khách cũng như tình hình tại từng địa phương, để từ đó có giải pháp ứng phó phù hợp.

Các đại biểu cũng đánh giá cao công tác truyền thông của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã kịp thời cung cấp những thông tin chính thức về tình hình thế giới, trong nước, các khuyến cáo của ngành y tế, những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, định hướng các giải pháp để địa phương, doanh nghiệp du lịch ứng phó, phòng chống dịch nCoV.

Đặc biệt, tại hội nghị, lãnh đạo các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng về tình hình thực tiễn, kinh nghiệm ứng phó cũng như đề xuất các giải pháp phục hồi hoạt động của ngành.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC/Thế Phi)

Các đại biểu cho rằng cần nhìn ra những cơ hội trong khủng hoảng, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp nhìn lại, củng cố tổ chức, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn đội ngũ nhân viên, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động…

Các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh luôn đề cao tinh thần chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong khó khăn, xử lý thỏa đáng những tình huống bất khả kháng hủy tour du lịch, vé máy bay. Đồng thời, nhất trí cần đối xử nhân văn, lịch sự, không kỳ thị với bất kỳ đối tượng khách du lịch nào.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh, đại diện các doanh nghiệp cũng đề xuất cơ quan quản lý các cấp có giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phục hồi hoạt động thông qua các chính sách như miễn giảm thuế, phí, giãn nợ, giảm lãi suất vay, miễn lệ phí thị thực, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến, quảng bá, bồi dưỡng nhân lực…, đặc biệt chú ý tới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Thứ trưởng nhất trí tinh thần chung cần bình tĩnh, không hoang mang trong ứng phó với dịch bệnh nCoV và cho biết Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo không nhất thiết hạn chế các hoạt động đi lại, du lịch.

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, cung cấp các thông tin chính thống để định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp. Tìm giải pháp tiếp tục tổ chức các hoạt động du lịch trên cơ sở đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng ở mỗi địa phương, mỗi thị trường, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Thứ trưởng giao Tổng cục Du lịch tiếp thu các ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị để hoàn thiện kế hoạch ứng phó với dịch nCoV của ngành; tổng hợp các đề xuất về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, hàng không để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét. Đồng thời, lên kế hoạch triển khai ngay các giải pháp ứng phó, phục hồi thị trường để có hiệu quả ngay khi dịch chấm dứt, không chờ đợi đến khi dịch đi qua mới thực hiện./.

Truyền Phương

Nguồn: TITC