Nhiều giải pháp bảo vệ danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng

Cập nhật:16/03/2020 16:43:16
Mã Pì Lèng được mệnh danh “Đệ nhất hùng quan”. Đây là đoạn khó khăn nhất, hào hùng nhất của con đường Hạnh phúc; là đường đèo hiểm trở bậc nhất trên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Ngày 16/11/2009, Mã Pì Lèng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

Dòng Nho Quế dưới chân Mã Pì Lèng luôn thu hút du khách đến tham quan.

Đèo Mã Pì Lèng dài khoảng 20 km nối liền giữa hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc; dưới chân đèo là dòng sông Nho Quế với màu xanh thơ mộng. Đến với Mã Pì Lèng, du khách sẽ được hòa mình vào cảnh đẹp vô cùng hùng vĩ của núi rừng. Chị Nguyễn Thúy Nga, du khách đến từ Đà Nẵng tâm sự: Cảnh quan thiên nhiên đây rất đẹp, đặc biệt, khi đi thuyền trên dòng Nho Quế mới thấy thật sự là quá hùng vĩ. Mã Pì Lèng sẽ đẹp hơn nữa nếu như mọi người cùng chung tay giữ gìn cảnh quan để không làm ảnh hưởng đến mỹ quan và cần giữ được kiến trúc nhà trình tường truyền thống của dân tộc Mông; có người thường xuyên hướng dẫn, thuyết minh tốt về danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng để phục vụ khi có các đoàn đến tham quan.

Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Nhằm tăng cường công tác quản lý, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Mã Pì Lèng phục vụ tốt cho nhu cầu thăm quan của du khách; huyện Mèo Vạc đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và nhân dân thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ các điểm di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên địa bàn xã quản lý; phổ biến pháp luật về di sản văn hóa, vệ sinh môi trường, kinh doanh dịch vụ tới nhân dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại di sản văn hóa và điểm du lịch; kiên quyết xử lý các hành vi xây dựng nhà ở và các công trình trái phép, vi phạm các điểm di sản và hành lang an toàn giao thông. Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải công khai niêm yết giá bán theo quy định. Tăng cường kiểm tra các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải du lịch, các phương tiện thuyền chở khách trên sông Nho Quế phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách khi tham gia chèo thuyền và kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện đã hết hạn kiểm định và không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải, du lịch.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị huyện đã làm tốt công tác quản lý các hoạt động du lịch; đặc biệt là khách du lịch nước ngoài đến địa bàn huyện theo quy định. Thực hiện quản lý chặt chẽ việc xây dựng hàng quán, nhà ở, biển quảng cáo... Đối với những ngôi nhà có màu sơn tường và mái nhà không theo kiến trúc truyền thống, vận động các hộ dân sơn lại màu tương đồng với màu đất trình tường, mái lợp ngói âm dương, tường rào xếp đá. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ dân ở trong khu vực khoanh vùng bảo vệ ký cam kết không xây dựng các công trình phá vỡ cảnh quan. Chỉ đạo UBND xã Pải Lủng tư vấn các hộ dân tham gia bán hàng tại Trạm dừng chân Mã Pì Lèng phải giao tiếp văn minh, lịch sự, không được chèo kéo du khách, không được tự ý bán hàng ngoài vạch đã quy định, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Các trường hợp cố tình vi phạm, yêu cầu nghiêm cấm không được tham gia bán hàng...

Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia. Vì vậy, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, di sản văn hóa, di sản địa chất của Mã Pì Lèng cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, ý thức của cộng đồng để “Đệ nhất hùng quan” mãi khắc sâu trong tiềm thức con người hiện tại và tương lai.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến

Nguồn: Báo Hà Giang