Chuẩn bị tìm ra giải pháp an toàn kéo du khách trở lại Bến Tre

Cập nhật:28/04/2020 16:03:29
Có thể nói năm 2020 là một năm cực kỳ khó khăn cho nền kinh tế vừa nước mặn xâm nhập vừa dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhiều ngành, trong đó phải nói đến ngành du lịch chịu ảnh hưởng không nhỏ. Thường kỳ cứ vào những tháng đầu năm được xem như mùa thu hoạch hái ra tiền của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, điểm đến lúc nào cũng tấp nập khách đến tham quan.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, dự đoán trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD do dịch Covid-19 gây ra. Việt Nam không đưa, đón khách từ vùng dịch, tạm dừng các lễ hội, hoạt động tại một số khu di tích, danh lam thắng cảnh; các thị trường quốc tế khác đang e ngại đến khu vực châu Á; người dân trong nước hạn chế đi du lịch.

Trước tình hình ảnh hưởng chung của toàn ngành du lịch Việt Nam, sắp tới dự kiến sẽ có hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách sau sự ra đời của liên minh kích cầu du lịch được thành lập bởi tổ chức Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm kích cầu du lịch khắc phục hậu Covid-19. Hiện tại theo kế hoạch trước mắt Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ chọn 4 tỉnh để triển khai, đó là: Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai chính thức được công bố vào 21/02/2020. Vì vậy, các ngành các cấp tỉnh Bến Tre phải tích cực chuẩn bị về nhiều mặt nhằm vực dậy các hoạt động phục vụ du khách đến tham quan. Trong đó, chính các doanh nghiệp du lịch sẽ đóng vai trò quan trọng, làm đầu mối, bên cạnh đó có sự hỗ trợ điều tiết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể:

Đối với các doanh nghiệp du lịch

- Đề xuất một số chương trình kích cầu thúc đẩy du khách về Bến Tre trở lại. Chẳng hạn tour tham quan sông nước miệt vườn, về nguồn, nghỉ đêm nhà dân, các dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, ăn uống...  cần có hướng giảm giá phù hợp. Vì mấu chốt của đợt kích cầu cho khách sau dịch Covid-19 là môi trường, trong đó: về giá là quan trọng nhất, kế đến là vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự an ninh… Giá phải giảm sâu để có sức cạnh tranh trong cả nước, với tour trọn gói phải giảm tỉ lệ % phù hợp để có thể nhanh chóng thu hút khách. Để giảm giá tour không phải chỉ một mình công ty du lịch làm được mà phải có sự liên kết hàng loạt các bên liên quan như nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm,… và của chính những người trực tiếp và gián tiếp tham gia vào hoạt đông du lịch.

- Cần xác định kích cầu sau dịch bệnh khác với những chương trình khuyến mãi thông thường khác, phải đảm bảo tính an toàn về nguồn vốn đối ứng vì hiện tại chưa biết khi nào tình hình dịch bệnh ổn định trở lại. Vì vậy, chương trình kích cầu phải được đặt ra nhiều giải pháp, nhiều kịch bản khác nhau phù hợp với từng thời điểm triển khai với từng loại hình kinh doanh.

- Thị trường nội địa có quy mô lớn, tăng trưởng liên tục trong nhiều năm gần đây nên khả năng khai thác mang lại hiệu quả rất cao. Theo báo cáo tình hình hoạt động năm 2019 từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bến Tre đón được 1.882.025 lượt khách, trong đó khách nội địa là 1.085.839 lượt, tăng 22% so với cùng kỳ, vượt 15% so với kế hoạch. Bên cạnh đó mức chi trả ngày càng tốt hơn, phân khúc khách hàng có thể phát triển rất đa dạng. Đặc biệt, thị trường này có phản hồi rất tốt và nhanh với các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Nên chú trọng khai thác thị trường nội địa này vì đây sẽ là đối tượng những người đi du lịch đầu tiên khi dịch bệnh kết thúc.

Du khách tìm hiểu sản phẩm du lịch tại Bến Tre (Ảnh sưu tầm)

- Khảo sát tìm kiếm thị trường khách quốc tế nhằm bổ sung vào thị trường truyền thống, chú ý các thị trường trọng điểm gần, kết nối đường bay thẳng đến Việt Nam: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN; khai thác thị trường lớn, tiềm năng như Ấn Độ; tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada. Duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu; tăng cường thu hút khách du lịch từ Nga và các nước Đông Âu.

- Đẩy mạnh mạng lưới thông tin xúc tiến quảng bá hiệu quả thông qua các kênh truyền thông, các ứng dụng bán hàng trực tuyến, tham gia các chương trình các sự kiện hội chợ, hội nghị… trong cụm liên kết và một số các tỉnh thành bạn. Sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đồng hành cùng Hiệp hội du lịch Bến Tre, Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long.

- Cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc mở rộng, đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm. Trong thời điểm này cần tập trung chỉnh trang điểm đến, trang thiết bị phục vụ du khách, đồng thời phát triển các sản phẩm có tính đặc thù theo phân khúc khách hàng, cũng như xây dựng các chương trình tuyến điểm tham quan kết nối các điểm đến ngoài tỉnh nhằm tạo ra nhiều lựa chọn cho du khách mỗi khi đến với Bến Tre. Cùng với đó, cần gắn kết các doanh nghiệp du lịch như lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm, khai thác hiệu quả để tạo thành chuỗi sản phẩm đồng bộ.

- Tổ chức và hướng dẫn qui trình trong trường hợp xảy ra dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia du lịch trong việc ứng phó và giải quyết các tình huống ngoài mong muốn, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho khách khi đến Bến Tre.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước

- Các cơ quan ban ngành tỉnh cần phải cùng nhau thống kê các thiệt hại xảy ra với ngành du lịch tỉnh nhằm có hướng hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp hoạt động cũng như có các ưu đãi cần thiết cho doanh nghiệp ngành du lịch đang chịu nhiều tổn thất vì dịch Covid - 19 như giảm thuế, giãn thuế, hỗ trợ ngân hàng giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch có nhu cầu.

- Khuyến khích các điểm đến quan trọng nâng cao và duy trì ở mức cao các tiêu chuẩn vệ sinh, môi trường thân thiện giữa người dân địa phương và khách du lịch, tránh phân biệt đối xử dưới mọi hình thức với bất kỳ nhóm người nào trong giai đoạn phục hồi và tiếp tục phát triển.

- Tập trung bổ sung kinh phí cho ngành du lịch để phát triển ngay bây giờ và cho những năm sau. Tạo điều kiện cho đơn vị xúc tiến tham gia các hoạt động liên kết, quảng bá hình ảnh điểm đến Bến Tre thật an toàn - thân thiện - chất lượng để du khách trong và ngoài nước biết đến.

Chính vì vậy, chuẩn bị tốt công tác hậu Covid-19 cho ngành du lịch Bến Tre hoạt động nhộn nhịp trở lại rất cần những giải pháp cấp thời mang tính "an toàn" tuyệt đối, phải biết kết hợp với nhiều dự đoán, kịch bản phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể. Doanh nghiệp không được nóng vội đưa ra những chiến lược kinh doanh chưa thật sự hoàn hảo, thiếu tầm nhìn bao quát. Có sự điều phối của các bên liên quan trong đó có Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và phải xác định Bến Tre chính là nơi mà du khách lựa chọn là điểm đến an toàn./.

Thanh Tâm

Nguồn: Báo Bến Tre