Hà Nội phấn đấu đón khoảng 10 - 11 triệu lượt khách du lịch nội địa đến cuối năm

Cập nhật:22/05/2020 15:22:42
Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay các điểm du lịch đã mở cửa đón khách trở lại. Cùng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới cho du khách và những người làm du lịch, nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa được triển khai.

Khách du lịch thăm Hoàng Thành Thăng Long. Ảnh: Minh Anh

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong những ngày đầu tiên mở cửa trở lại, các điểm di tích, bảo tàng, khu du lịch đón lượng khách nội địa đạt khoảng 20% so với thời điểm trước dịch. Hà Nội phấn đấu những tháng cuối năm 2020, sẽ đón lượng khách du lịch nội địa cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, ước khoảng 10-11 triệu lượt khách.

Hiện nay Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch khôi phục thị trường du lịch theo từng giai đoạn. Sở sẽ triển khai hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động gắn với xây dựng hình ảnh điểm đến "Hà Nội an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn"; hướng dẫn các khu, điểm tham quan du lịch mở cửa hoạt động trở lại để thu hút du khách nhưng vẫn bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, bên cạnh mục tiêu hàng đầu là tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội phấn đấu giảm thiểu thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất để bảo đảm nguồn lực an sinh xã hội và chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế, phấn đấu tăng trưởng chung của Thành phố gấp 1,3 lần bình quân tăng trưởng chung của cả nước. Ngành du lịch quán triệt tinh thần tích cực triển khai các nhiệm vụ trong giai đoạn bình thường mới sau khi hết giãn cách xã hội, tái khởi động để phục hồi du lịch và đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong giai đoạn bình thường mới. Đồng thời chuẩn bị kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" tại một số địa bàn du lịch trọng điểm mà Bộ VHTTDL vừa phát động để sớm khôi phục và kích cầu ngành du lịch.

Ngành du lịch Hà Nội xác định, để thị trường du lịch sớm hồi phục, cần có giải pháp mang tính dài hơi và đồng bộ. Trong đó, điểm mấu chốt là, dù thực hiện chính sách giảm giá - kích cầu, các đơn vị, doanh nghiệp vẫn phải bảo đảm chất lượng các tour du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục đề cao sự an toàn của khách hàng, của chính những người làm du lịch.

Hiện các doanh nghiệp trong ngành du lịch Hà Nội cũng đang chủ động thực hiện kế hoạch xây dựng lại thị trường, kích thích nhu cầu du lịch của khách nội địa trong mùa hè này.

Hà Nội phải lựa chọn thị trường để tập trung kích cầu. Đối với khách du lịch nội địa, Hà Nội có thế mạnh là khách du lịch trải đều tất cả 62 tỉnh, thành phố. Thành phố vẫn tập trung vào du lịch văn hóa, vận động các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung vào hai trọng điểm là du lịch Mỹ Đức và Ba Vì. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút khách quanh năm đến với lễ hội chùa Hương. Tại huyện Ba Vì, khu vực núi Tổ Ba Vì thờ Thánh Tản Viên chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.

Bên cạnh sản phẩm an toàn, các doanh nghiệp cũng cần tạo ra yếu tố giá tốt, bổ sung những sản phẩm, dịch vụ mới để mở rộng, kích thích nhu cầu của du khách.Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư năng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch.

Xây dựng và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong khu vực và trên thế giới…

Minh Anh

Nguồn: Báo Chính phủ