Ninh Bình: Cải thiện môi trường đầu tư, tạo sức hấp dẫn cho ngành Du lịch

Cập nhật:21/08/2020 15:25:08
Tạo lập môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh, công bằng và thuận lợi cho doanh nghiệp vừa là nhiệm vụ, vừa là yêu cầu đặt ra trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Điều này càng đúng với lĩnh vực du lịch, khi ngành "công nghiệp không khói" vốn đã được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Du khách tham quan Khu du lịch Hang Múa.
 
Tập trung các nguồn lực đầu tư
 
Những năm qua, để đẩy mạnh phát triển du lịch, Ninh Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích đầu tư như: Quyết định số 28/2012/QĐ-UBND ngày 23/11/2012 của UBND tỉnh về ban hành Quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13/7/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch và quản lý quy hoạch, khai thác có hiệu quả để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...
 
Trên cơ sở đó, tỉnh đã chủ động đẩy mạnh việc thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch. Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ như điện, nước, giao thông, điểm vui chơi giải trí - mua sắm, Internet...; hệ thống bãi đỗ xe, các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các khu, điểm du lịch. Cùng với đó, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp, đa dạng, hấp dẫn. Tại các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế..., tính đến nay đã có 6 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước giao cho Sở Du lịch triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư cơ sở hạ tầng là 9.145 tỷ đồng. 
 
Theo ông Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch: Cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, tỉnh Ninh Bình cũng tạo cơ chế, chính sách ưu đãi để xã hội hóa các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai 36 dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch với tổng mức đầu tư 16.212 tỷ đồng. Nhiều dự án đi vào hoạt động phục vụ khách có hiệu quả, tiêu biểu như: Emeralda resort, khách sạn Ninh Bình Legend, khách sạn Hoàng Sơn Peace, khách sạn The Reed, khách sạn Hidden Charm, khách sạn Bái Đính...; các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm như: Sân golf Hoàng Gia, sân golf Tràng An, siêu thị Big C...; nhiều khu, điểm du lịch lớn đã cơ bản hoàn thiện đi vào hoạt động phục vụ một lượng lớn khách đến Ninh Bình như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính, điểm du lịch Vườn chim Thung Nham, điểm du lịch Hang Múa, điểm du lịch động Thiên Hà... 
 
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành trong tỉnh cũng đã tạo điều kiện, hỗ trợ để các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, nhà hàng dần đi vào hoạt động chuyên nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững và từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình. Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 653 cơ sở lưu trú du lịch với tổng mức đầu tư trên 4.300 tỷ đồng, với 7.935 phòng, trong đó có 34 khách sạn 1 đến 2 sao; 15 khách sạn từ 3-5 sao và tương đương.
 
Ngoài ra, để thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các sản phẩm du lịch, ngành Du lịch Ninh Bình đã tích cực triển khai công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành bằng 3 ngôn ngữ (Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp) và trang mạng xã hội facebook đạt hiệu quả, thu hút hơn 3 triệu lượt khách truy cập. 
 
Duy trì, cung cấp thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch Ninh Bình tại phòng thông tin du lịch (Ga Ninh Bình); rà soát các tin bài, bài viết của khách du lịch về du lịch Ninh Bình trên các trang mạng xã hội, TripAdvisor, Lonelyplanet... Biên tập nội dung, xây dựng market sách "Ninh Bình - điểm đến di sản thế giới"; triển khai thực hiện "Chuyên mục ẩm thực Ninh Bình" đăng tải trên website và mạng xã hội.
 
Cùng với các hoạt động thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, Sở Du lịch đã tăng cường công tác hỗ trợ kịp thời các yêu cầu và cung cấp thông tin cho khách du lịch. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm xúc tiến du lịch, Sở Du lịch đã hỗ trợ tại trạm cho trên 5.233 lượt khách, trong đó 502 lượt khách quốc tế và 4.721 lượt khách nội địa. Tư vấn trực tuyến và cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình cho du khách và các công ty lữ hành, ước tính hỗ trợ qua số hotline cho 1.145 lượt khách.
 
Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược
 
Tuy đạt được những kết quả nhất định trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhưng đến nay các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Ninh Bình vẫn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn, nhân lực, kinh nghiệm quản lý còn ít. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa trong hoạt động du lịch chưa phát triển để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, chưa thu hút được các nhà đầu tư du lịch chiến lược có thương hiệu, kinh nghiệm, uy tín trên thị trường quốc tế đầu tư vào Ninh Bình. 
 
Để từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo sức hấp dẫn cho ngành Du lịch, ông Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như: cải tạo, nâng cấp tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà - Vân Trình (giai đoạn I), tuyến đường Cúc Phương - Bái Đính - Kim Sơn. Tập trung đầu tư các dự án mang tính đột phá có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển du lịch như: Khu du lịch sinh thái Tràng An; Công viên văn hóa Tràng An; tuyến du lịch Bái Đính - Đền Trần; Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư; Khu Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế; Phòng tuyến Tam Điệp - Biện Sơn; Công viên động vật hoang dã quốc gia tỉnh Ninh Bình; Khu dịch vụ khách sạn cao cấp trung tâm thành phố Ninh Bình; Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản, các di tích lịch sử - văn hóa, đặc biệt giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An.
 
Đồng thời, Ninh Bình sẽ tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch, khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, các khách sạn có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; hình thành khu mua sắm, chợ đêm, phố đi bộ, phát triển nhà hàng ăn uống đạt chuẩn, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để phục vụ khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch.
 
Theo quy hoạch phát triển các đô thị và quy hoạch ngành, tỉnh cũng xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án đầu tư khai thác cảnh quan mặt nước và khu vực ven sông Đáy phục vụ vui chơi giải trí về đêm và du thuyền trên sông, khai thác triệt để cảnh quan khu vực lâm viên núi Cánh Diều, sông Vân, núi Thúy thành khu vui chơi tổng hợp có chất lượng cao, phát triển du lịch ở Cồn Nổi và vùng sinh quyển bãi bồi huyện Kim Sơn.
 
Song song với đó, các cấp, các ngành cần có cơ chế, chính sách phù hợp hơn để bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể. Đưa các loại hình nghệ thuật dân tộc như hát chèo, hát xẩm, hát văn, múa rối nước... vào phục vụ ở các khu, điểm du lịch. Các địa phương phối hợp với các ngành khôi phục một số lễ hội văn hóa dân gian như lễ hội cồng chiêng, hát ru, hát đúm của đồng bào Mường, hát xẩm... nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Xây dựng mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp chất lượng cao gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp trực tiếp đến với du khách. Khôi phục và nâng cao chất lượng các món ăn truyền thống như thịt dê, cơm cháy, cá rô Tổng Trường, mắm tép Gia Viễn... của địa phương phục vụ khách du lịch.
 
Đặc biệt, tỉnh Ninh Bình tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm
Nguồn: Báo Ninh Bình