Ẩm thực Việt Nam đạt 5 kỷ lục thế giới

Cập nhật:07/09/2020 15:47:02
Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) vừa thông báo xác lập 5 danh hiệu cho ẩm thực Việt Nam.
Việt Nam là quốc gia có nhiều món bánh làm từ bột gạo nhất.
 
Tổ chức Kỷ lục Thế giới (WorldKings) đã chính thức công nhận 5 kỷ lục thế giới dành cho ẩm thực Việt Nam dựa vào hồ sơ đăng ký của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử từ đầu năm 2020.
 
Hình ảnh các món ăn sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội của tổ chức. Sự kiện này được kỳ vọng giúp nâng tầm ẩm thực Việt Nam trong mắt thực khách thế giới, thu hút nhiều du khách tới Việt Nam sau đại dịch.
 
Kỷ lục đầu tiên là quốc gia sở hữu nhiều món ăn từ nước dùng và sợi nhất với 164 món và tiếp tục được cập nhật. Dù nằm cạnh các cường quốc ẩm thực như Thái Lan hay Trung Quốc, Việt Nam vẫn tự hào với gia tài các món bún, phở, mì, miến... với nhiều biến tấu nhất.
 
Bên cạnh cơm trắng, bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam phổ biến nhất là các món sợi, mỗi vùng miền từ Bắc vào Nam lại có vô số biến tấu với các đặc trưng của địa phương mình. Một số món tiêu biểu là phở bò, bún ốc, bún thang, bánh canh chả cá, bún bò Huế, hủ tíu Nam Vang, bún cua thối Pleiku...
 
Việt Nam cũng là quốc gia sở hữu nhiều món mắm và món ăn từ mắm nhất thế giới với 100 món. Các món mắm của Việt Nam mang hương vị đặc biệt, giữ vị trí quan trọng trong bữa ăn hằng ngày. Có lẽ hiếm có bữa cơm nào lại thiếu được bát nước chấm với gia vị đậm đà.
 
Các món mắm nổi tiếng phải kể đến là nước mắm, mắm tôm, mắm tôm chua, mắm ba khía, mắm cá... trong đó biến tấu phổ biến nhất là bún đậu mắm tôm. Bún sợi mảnh, kết thành từng lá, đậu rán giòn rụm, bên trong mềm thơm, chấm với chút mắm tôm, thêm chút chanh ớt.
 
Kỷ lục thứ 3 là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới với 272 món. Nhiều quốc gia cũng sử dụng các loại hoa ăn được trong ẩm thực nhưng Việt Nam nắm giữ kỷ lục cao nhất với đủ biến tấu từ nộm gỏi, xào, lẩu, nấu canh...
 
Một số món tiêu biểu từ hoa như cơm lá sen, hoa thiên lý xào thịt bò, nộm hoa chuối, bông bí xào tỏi, lẩu bông điên điển... Các loại hoa này đều có vị tươi giòn, ngọt hoặc chua, nấu canh hay xào đều rất ngon.
 
Có lẽ không ngạc nhiên khi Việt Nam tiếp tục nắm giữ kỷ lục nhiều món cuốn nhất thế giới. Con số được thống kê là 103 món và tiếp tục được cập nhật. Thậm chí, Việt Nam còn được mệnh danh là thiên đường của các món cuốn từ cuốn tươi, cuốn chiên (nem), cuốn bánh tráng, cuốn bánh phở...
 
Món cuốn dễ ăn, nhiều rau, hương vị tươi mát, thường chấm với nước mắm tỏi ớt, chua ngọt. Ngoài nem và gỏi cuốn, phở cuốn Hà Nội và bánh ướt thịt nướng miền Nam cũng là những món được thực khách nước ngoài yêu thích.
 
Kỷ lục cuối cùng là quốc gia có nhiều món bánh làm từ bột gạo nhất. 143 món được ghi nhận với đủ hương vị mặn ngọt, phong cách chế biến khác nhau, độc đáo, mang đậm dấu ấn địa phương.
 
Huế là địa danh có nhiều đại diện như bánh bèo, bánh nậm, bánh ram ít... kích thước nhỏ xinh, gói hoặc bày lên lá chuối dân dã. Các món ăn khác cũng rất nổi tiếng như bánh rán lúc lắc, bánh ít lá gai, bánh giò, bánh đúc... đều là các món ăn truyền thống từ nhiều đời.
 
Nhật Nam
Nguồn: Báo Chính phủ