TP. Hồ Chí Minh: Vừa chống dịch, vừa phát triển du lịch

Cập nhật:10/09/2020 16:06:17
Ðến nay, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai cơ bản đã được khoanh vùng trong phạm vi một số địa phương. TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố không có dịch trong cộng đồng đang nỗ lực đưa đời sống kinh tế - xã hội trở lại bình thường. Trong tình hình đó, ngành du lịch thành phố tiếp tục kích hoạt chương trình kích cầu du lịch, đồng thời chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển lâu dài.
Tour du lịch ngắn ngày “Biệt động Sài Gòn” được du khách ưa thích, lựa chọn.
 
Nhằm không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Sở Du lịch phối hợp các sở, ngành liên quan của thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành bộ tiêu chí an toàn trong tình hình mới nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Sở Du lịch và các sở, ngành, quận, huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí an toàn phòng dịch tại các cơ sở dịch vụ trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp (DN) du lịch ở các địa phương cũng tổ chức nhiều biện pháp nhằm bảo đảm các tiêu chí an toàn và phòng, chống dịch bệnh cho du khách khi di chuyển trên hành trình và tại các điểm đến.
 
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2-9 vừa qua, các DN lữ hành và dịch vụ tiếp tục triển khai, giới thiệu đến du khách các sản phẩm và dịch vụ ưu đãi, khuyến mãi. Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, các sản phẩm chủ yếu là dịch vụ dành cho gia đình, nhóm bạn với các gói du lịch ngắn ngày, các dịch vụ trong nội ô thành phố và một số tỉnh lân cận. Toàn bộ các sản phẩm và dịch vụ đều được DN bảo đảm thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch cho du khách. Năm nay, thời gian nghỉ lễ Quốc khánh chỉ một ngày, hầu hết người dân thành phố đều chọn những tua du lịch ngắn ngày, hoặc chủ động đăng ký tham gia các chương trình du lịch khám phá thành phố. Trong ngày 2-9, hơn 10 nghìn người đã mua vé tham quan Thảo Cầm viên Sài Gòn. Anh Nguyễn Văn Hải, ngụ huyện Bình Chánh cho biết, năm nay, gia đình anh quyết định dẫn con đi Thảo Cầm viên để hưởng không khí mát mẻ, trong lành tại đây. "Khi đến nơi, tôi không nghĩ lại nhiều người như thế. Khu vực mua vé quá đông, chúng tôi phải xếp hàng một lúc mới mua được vé", anh Hải chia sẻ.
 
Thực hiện chương trình kích cầu du lịch, nhiều đơn vị lữ hành cũng triển khai các tua du lịch ngắn từ một ngày, đến ba ngày hai đêm với hy vọng "hâm nóng" lại thị trường du lịch sau đợt dịch thứ hai bùng phát. Saigontourist triển khai các tua Phú Quốc - Bãi Sao - Vinwonder; Phú Quốc - Suối Tranh. Trong đó, tua Phú Quốc - Suối Tranh, du khách được tặng vé cáp treo vượt biển và Công viên nước Hòn Thơm. Trong khi đó, đơn vị Hòa Bình Việt Nam giới thiệu một số combo du lịch ở Mũi Né và Ðà Lạt với giá ưu đãi đặc biệt. Riêng đơn vị lữ hành Fiditour - Vietluxtour tiếp tục giới thiệu đến khách hàng chùm tua mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa độc đáo như tua Biệt động Sài Gòn (nửa ngày); tua Biệt động Sài Gòn - Ðặc công rừng Sác (Cần Giờ) một ngày; tua từ căn cứ Trung ương Cục miền Nam (R) đến Biệt động Thành (TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh) hai ngày và tua Vùng đất nghĩa sĩ Cần Ðước - Cần Giuộc - Gò Công (một ngày)…
 
Ðại diện Công ty TST Tourist cho biết, đơn vị ưu tiên triển khai bảy tua ngắn ngày (từ một đến hai ngày) bằng đường bộ để phục vụ du khách mang tính chọn lọc cao. Du khách tham gia tua không đi qua và đến từ vùng có dịch; không nóng sốt và có những dấu hiệu Covid-19; ưu tiên khách hàng đã có chứng nhận test Covid-19 âm tính. Phương tiện di chuyển của TST Tourist bảo đảm nguyên tắc khử trùng, phòng dịch. Ðiểm tham quan chọn lọc, có không gian thoáng, trong lành; các dịch vụ nhà hàng vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn phòng dịch. Mỗi tua chỉ dưới 30 khách đối với xe 45 chỗ; dưới 20 khách đối với xe 30 chỗ, bảo đảm khoảng cách an toàn…
 
Khi hoạt động bị tạm dừng do ảnh hưởng đợt dịch Covid-19 thứ hai, nhiều công ty lữ hành đã tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội nâng cao kiến thức, nghiệp vụ. Vào cuối tháng 8 vừa qua, Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã khai giảng khóa đào tạo thạc sĩ ngành du lịch. Ðây là trường đại học đầu tiên ở phía nam được đào tạo thạc sĩ mã ngành du lịch.
 
Thạc sĩ Phan Thị Ngàn, Trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: "Năm nay, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tuy nhiên, chúng ta phải biến khó khăn trở thành động lực. Việc mở lớp đào tạo thạc sĩ ngành du lịch sẽ tạo điều kiện cho các anh, chị làm việc trong ngành du lịch lâu năm có điều kiện nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng quản trị, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bùng nổ của ngành du lịch trong giai đoạn sắp tới".
 
Học viên Trần Anh Minh cho biết, việc biến "nguy cơ" thành "cơ hội" lúc này là hết sức cần thiết vì trên thực tế, ngành du lịch đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể nghiên cứu, hoạch định chiến lược phát triển du lịch mang tính hiệu quả lâu dài. Tham gia lớp đào tạo thạc sĩ là cơ hội để những người làm ngành du lịch có điều kiện trang bị thêm cho mình những kiến thức khoa học, chuyên sâu để có thể đóng góp cho ngành du lịch thành phố phát triển hơn nữa trong tương lai…
 
Bài và ảnh: Bảo Linh
Nguồn: Báo Nhân dân