Ngành Du lịch nỗ lực chuyển đổi số để thúc đẩy phục hồi hoạt động

Cập nhật:30/09/2020 16:47:33
Trạng thái “bình thường mới” do tác động của dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra nhiều xu hướng du lịch mới, trong đó “Chuyển đổi số” được coi là lựa chọn phù hợp với xu thế quốc tế, vừa góp phần phục hồi ngành du lịch, vừa phòng chống dịch hiệu quả.
Nền tảng số do Tổng cục Du lịch phát triển
 
Tại “Hội nghị kích cầu du lịch nội địa – Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Tổng cục Du lịch tổ chức vào ngày 24/9/2020, các địa phương, doanh nghiệp du lịch tham dự đã chia sẻ nhiều ý tưởng xung quanh việc định hướng và thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch.
 
Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, từ đợt kích cầu thứ nhất diễn ra vào tháng 5 vừa qua, Sở Du lịch TP HCM đã xây dựng các website đăng tải các chương trình ưu đãi, nhiều gói kích cầu và các chương trình liên kết giữa nhiều địa phương… để xúc tiến, quảng bá du lịch.
 
Tại chương trình kích cầu lần thứ hai, Sở đã thực hiện các cuộc khảo sát trực tuyến về nhu cầu, sở thích và xu hướng du lịch. Kết quả cho thấy, phần lớn du khách được hỏi thích đi theo nhóm nhỏ, vì vậy, TP Hồ Chí Minh đang xây dựng nhiều gói sản phẩm cá nhân hóa dành cho đối tượng này. Cũng theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, công nghệ số đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc khảo sát, nắm bắt tâm lý và hành vi khách du lịch, từ đó xây dựng hiệu quả các chính sách, chương trình kích cầu phù hợp.
 
Ông Martin Koerner - Giám đốc Thương mại tại Alma Resort, Khánh Hòa cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi cách thức vận hành của resort. Để mang lại kỳ nghỉ đặc biệt mà vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn cho khách du lịch, Alma Resort đã cung cấp vòng đeo tay thông minh hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong khu nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, chiếc vòng còn được sử dụng thay cho chìa khóa phòng thông thường và có tính năng ghi nhận mọi giao dịch thanh toán diễn ra trong resort. Do đó, khách hàng chỉ cần thanh toán một lần khi check-out thay vì phải trả tiền mặt cho mỗi lần sử dụng dịch vụ.
 
Ông Vũ Nguyên Khôi - Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines - cho biết vấn đề an toàn được ưu tiên số một ngay từ ngày đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhằm hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm, Vietnam Airlines luôn yêu cầu hành khách khai báo y tế trước mỗi chuyến bay, đồng thời khuyến khích làm thủ tục check-in trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, qua website hoặc tổng đài…
 
Về phía Tổng cục Du lịch, trong thời gian qua tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu số du lịch quốc gia và phát triển nhiều ứng dụng trên nền tảng số nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước và doanh  nghiệp như: Thông tin điều hành du lịch, Nền tảng số trong lĩnh vực du lịch, website phục vụ cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng xây dựng nhiều ứng dụng thông minh dành cho hướng dẫn viên và khách du lịch như App Hướng dẫn viên du lịch, App Du lịch Việt Nam, Du lịch Việt Nam an toàn nhằm hỗ trợ du khách tra cứu thông tin, đặt tour và thanh toán trực tuyến dễ dàng. Có thể thấy, việc phát triển nền tảng số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và xúc tiến quảng bá, tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý giữa Trung ương với các địa phương, doanh nghiệp, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Đây là cơ hội để đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành du lịch sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch