Mộc Châu quảng bá du lịch bằng công nghệ thực tế ảo

Cập nhật:02/11/2020 16:10:52
Trong Hội nghị Xúc tiến Du lịch Sơn La tại Hà Nội diễn ra mới đây, bên cạnh các ấn phẩm quảng bá du lịch, BQL Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã giới thiệu trải nghiệm du lịch ảo Mộc Châu 360.
Trải nghiệm này đã dành được nhiều sự quan tâm của đại biểu tham dự Hội nghị. Ở tour du lịch Mộc Châu 360, người xem có thể trải nghiệm đi lại, tham quan, tương tác gần như thực tế với các điểm đến của Mộc Châu đã được số hoá trong môi trường 3D. 
 
 
Khách du lịch trải nghiệm du lịch Mộc Châu 360 thông qua kính thực tế ảo VR
 
Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty du lịch Tiên Phong (Hà Nội) chia sẻ, trải nghiệm tour du lịch ảo Mộc Châu 360, mang tới cho du khách toàn cảnh du lịch Mộc Châu thật đẹp và cuốn hút.  Bất kỳ du khách nào xem sẽ mong muốn đến với Mộc Châu để ngắm phong cảnh tuyệt vời này. Ông Duy Anh, một vị khách du lịch ở Hà Nội hồ hởi nói, chỉ cần đeo kính VR, tai đeo headphone và vài cú chuyển cảnh, tôi đã được ngắm nhìn quang cảnh hùng vĩ của Thác Dải Yếm, nhìn và nghe tiếng thác chảy, ngắm rừng thông bản Áng thơ mộng, đi dạo vòng quanh các vườn hoa như ở ngoài đời thực.
 
Chia sẻ về giải pháp mới này, ông Ngô Thành Đạo, Trưởng Phòng KHXTDL, BQL Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho biết, số hóa là bước đầu tiên để chúng tôi xây dựng du lịch ảo. Toàn bộ không gian địa điểm sẽ được quét bằng các thiết bị hiện đại nhất như máy bay flycam, thiết bị chụp ảnh 360. Sau đó, dữ liệu sẽ được xử lý, tất cả hình ảnh, video 360 độ được ghép và liên kết lại với nhau bằng phần mềm chuyên dụng từ đó cho ra chuyến tham quan 360 độ. Hiện BQL đã xây dựng được hơn 10 chương trình du lịch ảo và thử nghiệm quảng bá trên website tại địa chỉ: https://mocchautourism.com/vi/mocchau360 cũng như tại các sự kiện du lịch. Đây là cách thức quảng bá du lịch hoàn toàn mới, hấp dẫn, giúp khách khám phá các điểm đến như thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, khách sạn Mường Thanh… như trong tour du lịch thật sự.
 
Các bộ ảnh và video 360 về điểm thăm quan du lịch Mộc Châu, các cơ sở dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho du khách cái nhìn toàn cảnh, không bị giới hạn về mặt không gian. Người xem có thể phóng to, thu nhỏ, quay phải, quay trái, nhìn lên, nhìn xuống, nghe thấy âm thanh xung quanh như tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và lời hướng dẫn của thuyết minh viên giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ…
 
Ông Tăng Ngọc Dầu, Chủ tịch Công ty Du lịch sinh thái Quỳnh Nhai nhận xét, “phần mềm rất tốt, tôi muốn triển khai ngay cho Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai”.
 
Ở Việt Nam, những tour du lịch ảo tuy mới hình thành nhưng đã cho thấy hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn những diễn biến khó lường như hiện nay. Có thể coi đây là giải pháp ứng dụng CNTT cho phát triển du lịch trong tương lai - cả ở khía cạnh đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Du lịch thực tế ảo đang làm thỏa mãn "cơn khát" cho những tín đồ yêu du lịch, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tìm ra cách thức mới khắc phục những khó khăn do Covid-19 mang lại. Việc một huyện miền núi vùng cao còn nhiều khó khăn khi tiếp cận với công nghệ 4.0 và triển khai hiệu quả sẽ là động lực để thúc đẩy, động viên nhiều người, nhiều nơi ứng dụng CNTT, công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực trong đó du lịch là ngành tiên phong.
 
Võ Nguyên
Nguồn: Báo Du lịch