Nâng cao chất lượng về phát triển du lịch TP.Sa Đéc

Cập nhật:04/12/2020 14:17:16
Uỷ ban Nhân dân (UBND) TP.Sa Đéc vừa tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng về phát triển du lịch TP.Sa Đéc giai đoạn 2020-2025”. Các đại biểu đã trao đổi, nêu ra các giải pháp để nâng tầm du lịch của thành phố trong thời gian tới.
 
Ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc (đứng giữa) phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Theo UBND TP.Sa Đéc, qua qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, du lịch thành phố đã xác định được vị thế trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với Sa Đéc cũng như Đồng Tháp.
 
Với việc ưu tiên phát triển hạ tầng, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là hoạt động lưu trú, du lịch Sa Đéc dần đi vào chuyên nghiệp, hiệu quả. Đến nay, ngoài đường hoa “Sa Nhiên - Ca Dao”, thành phố cũng ưu tiên đầu tư các tuyến đường dẫn đến các điểm tham quan du lịch trọng yếu như nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, chùa Kiến An Cung, Làng hoa Sa Đéc, Làng bột... tạo hạ tầng du lịch thuận lợi phục vụ khách tham quan.
 
Cùng với sự đầu tư của thành phố, nhiều nhà vườn, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí, lưu trú, góp phần làm phong phú thêm các cơ sở hạ tầng phục vụ du khách. Toàn thành phố có 22 khách sạn, 35 nhà nghỉ, 44 nhà trọ, 2 cơ sở homestay, trong đó có 10 khách sạn đã được xếp loại hạng từ đủ tiêu chuẩn, hạng 1 đến 3 sao với sức chứa khoảng 875 khách du lịch/ngày. Đặc biệt, đã phát triển 8 điểm du lịch cộng đồng phục vụ du khách khá hiệu quả.
 
Với sự đầu tư phát triển du lịch bài bản, những năm gần đây lượng khách đến với Sa Đéc ngày càng đông, nhất là dịp lễ, Tết. Từ năm 2016 đến nay, tại các điểm tham quan du lịch, di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thu hút hơn 2,4 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó khách quốc tế gần 123 ngàn người.
 
Có thể thấy, Sa Đéc đang chuyển mình rõ rệt từ hoạt động du lịch. Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cũng cho rằng, du lịch Sa Đéc vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Theo các đại biểu, hiện nay Sa Đéc chưa có một sản phẩm du lịch để níu chân du khách ở lại nên đa phần du khách chỉ đến tham quan, thưởng ngoạn, ít khi ở lại. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ phục vụ hoạt động vui chơi giải trí chưa được đầu tư nên du lịch Sa Đéc chưa có sức hút đối với khách tham quan... Nhiều ý kiến cho rằng thành phố nên thành lập trung tâm quản lý điều hành du lịch để việc quản lý, điều hành cũng như kết nối tour, tuyến du lịch thực hiện bài bản hơn. Bên cạnh đó, chú trọng việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù để níu chân du khách lâu hơn; đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi những doanh nghiệp đủ mạnh đầu tư vào du lịch Sa Đéc nhằm tạo ra một sự đổi mới, quy mô hơn trong phát triển du lịch... Ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc cho rằng, du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế hàng đầu, phát triển với tốc độ cao. Trước xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa hiện nay, du lịch ở địa phương muốn phát triển cần phải tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
 
Trong giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030, địa phương sẽ tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ nhằm thúc đẩy chuyển mạnh du lịch của thành phố phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu: sản phẩm phong phú, phong cách chuyên nghiệp, tăng thời gian lưu lại, chi tiêu của du khách, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành du lịch; đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tăng cường cơ sở vật chất. Điều quan trọng là TP.Sa Đéc sẽ định hướng và hỗ trợ cho các cơ sở phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch homestay và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, nhằm tạo ra nhiều công ăn, việc làm cho người dân; đổi mới hoạt động quản lý chuyên ngành, tích cực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.
 
Mỹ Nhân
Nguồn: Báo Đồng Tháp