Hội An: Điểm đến mới của khách Nga

Cập nhật:19/03/2012 08:35:05
Mỗi ngày có ít nhất 180 khách Nga đến nghỉ dưỡng tại Hội An, mỗi khách lưu trú ít nhất 10 ngày và kéo dài từ tháng 3 này đến tháng 7. Sự kiện này đã được các hãng lữ hành lớn tại Nga ký kết với các doanh nghiệp – dịch vụ du lịch Hội An, Quảng Nam.

Sẵn sàng đón khách

Tháng 3 này, đường bay thẳng từ Đà Nẵng đi Nga và ngược lại bắt đầu đi vào hoạt động, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch miền Trung nói chung, Hội An nói riêng. Đây là đường bay “vàng” mà các doanh nghiệp, dịch vụ - du lịch và các hãng lữ hành quốc tế tại miền Trung từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đến Phan Thiết đang hồ hởi chờ đón.

Theo thông tin từ Phòng thương mại – Du lịch Hội An, Hội An được phía đối tác Nga chọn cho khách hàng của mình nghỉ dưỡng dài ngày nhất. Theo các công ty lữ hành, Hội An là địa điểm lý tưởng, liền kề Đà Nẵng gần sân bay, dịch vụ vận chuyển tốt, dịch vụ giải trí chất lượng cao, có bờ biển dài, đẹp, có đảo và cả di sản…
Cũng vào thời điểm này, hầu hết các khách sạn tại Hội An đang khẩn trương huấn luyện kỹ năng, tăng thêm các dịch vụ cho nhân viên để phục vụ khách Nga.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ - Du lịch Hội An cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng tất cả dịch vụ có chất lượng tốt nhất và bố trí hai khách sạn mỗi ngày 70 phòng để đón khách Nga, bên cạnh đó chúng tôi mời giảng viên vào đào tạo cấp tốc tiếng Nga cho nhân viên”. Ngoài ra, các khách sạn lớn tại Hội An cũng dành mỗi ngày từ 30 đến 50 phòng đón khách “VIP” này.

Khách sạn Hội An huấn luyện nhân viên lái xe phục vụ khách

Theo ông Trần Văn Nhân, Phó phòng Thương mại Du lịch (TMDL) Hội An: “Khách Nga là một trong những khách khó tính, Nga cũng là thị trường tiềm năng dường như chưa được chú tâm tiếp thị - quảng bá… Thời gian qua, Hội An đã xây dựng kế hoạch quảng bá, cùng lồng ghép tiếp thị tại Nga để tiếp cận thị trường, kết quả đã mang lại như mong đợi. Bởi đến nay, các hãng lữ hành - doanh nghiệp và đối tác lớn của Nga đã ký kết hợp đồng, từ tháng 3 đến tháng 7 này, mỗi ngày Hội An đón ít nhất 180 khách Nga đến nghỉ dưỡng, thời gian kéo dài 10 ngày”. Tuy nhiên, tất cả khách Nga đòi hỏi rất cao về chất lượng dịch vụ, vì tất cả đây là khách “VIP”. Tuy nhiên, sau khi khảo sát các khách sạn 4-5 sao ven biển, họ rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại Hội An và ký hợp đồng, ông Nhân cho biết thêm.

Mừng lo đón khách “sộp”

Năm 2011 có nhiều biến động, làm ảnh hưởng đến ngành du lịch, nhưng Hội An đón trên 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, một con số lý tưởng. Trong khi các địa phương khác ở miền Trung đang loay hoay tìm cách thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế, thì tại Hội An, sức chứa của các khách sạn đang trong tình trạng vừa đủ công suất. Theo ông Trần Văn Nhân: “Năm 2012, dự báo các khách sạn tại Hội An sẽ hoạt động hết công suất, ngoài lượng khách quốc tế quen thuộc như Pháp, Australia, Anh… năm nay có thêm khách Nga, bên cạnh đó, lượng khách nội địa cũng sẽ tăng cao”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Hội An, trong khi lượng khách tăng cao thì trên toàn TP chỉ có 84 khách sạn và cơ sở lưu trú/ 3.500 phòng. Năm nay lại thêm lượng khách Nga, thời gian lưu trú dài hơn và liên tục, gây áp lực lớn. Ngoài ra, các khách sạn đang thiếu hụt nghiêm trọng hướng dẫn viên tiếng Nga cũng như thông dịch viên, nhân viên phục vụ biết tiếng Nga... Để giải quyết vấn đề này, ông Nhân cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch mời giảng viên tiếng Nga vào đào tạo cấp tốc cho nhân viên của các khách sạn, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, sẽ xin mở lớp đào tạo tiếng Nga tại Hội An để đáp ứng cho du lịch. Bởi Nga là thị trường tiềm năng lớn với Hội An”.

Hải Minh

Nguồn: Báo Văn hóa