Tái khởi động du lịch an toàn

Cập nhật:05/03/2021 10:27:51
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào đầu năm 2021, nhất là vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều đơn vị lữ hành đã tạm dừng khai thác một số tour, tuyến để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ngay sau khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, các đơn vị đã khởi động lại nhiều hoạt động du lịch, đồng thời ra mắt sản phẩm mới ngay trong tháng 3 này để đón đầu mùa du lịch cao điểm, với cam kết bảo đảm an toàn phòng dịch.
Sẵn sàng đón khách trở lại
 
Từ cuối tháng 2-2021, với việc dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại nhiều địa phương, các đơn vị lữ hành đã thông báo đón khách trở lại và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm du lịch mới ngay trong tháng 3.
 
Công ty Du lịch VietSense đã mở lại các tour du lịch, đón khách bình thường từ ngày 24-2, trong đó tập trung hướng khách du lịch tới những địa danh an toàn trong phòng, chống dịch như cung đường Tây Bắc, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Đà Nẵng. Bên cạnh đó, VietSense cũng sớm “tung” ra những gói sản phẩm hướng tới kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 với giá hấp dẫn.
 
Tương tự, Công ty Lữ hành Hanoitourist cùng với các thành viên của Câu lạc bộ VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) đã lên chương trình caravan “Tây Bắc - Mùa hoa ban” từ ngày 12-3 đến 16-3, khám phá nhiều cung đường, văn hóa, di sản tại các vùng đất: Ngọc Chiến (tỉnh Sơn La) - Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) - Tam Đường (tỉnh Lai Châu) - Điện Biên - Hòa Bình... và tỉnh Hà Giang.
 
Cũng trong dịp này, Công ty TNHH Dịch vụ, du lịch và truyền thông Caravan Việt Nam với sự tham gia của nhiều đơn vị lữ hành Hà Nội thực hiện chuyến caravan Tây Bắc từ ngày 19-3 đến 22-3. Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều đơn vị bắt đầu mời chào những gói du lịch hấp dẫn, cùng nhiều ưu đãi về giá cho khách hàng khi đi du lịch ngay trong tháng 3.
 
Theo Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Lê Thanh Thảo, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp du lịch phải đẩy mạnh quảng bá, xây dựng sản phẩm mới để tìm giải pháp phục hồi sớm, tránh bị “đóng băng” kéo dài.
 
Còn Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, ngay lúc này, các đơn vị cần chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc thu hút du khách, bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
 
“Từ đầu năm 2021, Hội Lữ hành Hà Nội đã cùng các hội viên thực hiện nhiều buổi đào tạo, hướng dẫn xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn trong tình hình mới, sẵn sàng chiến dịch “bùng nổ” trong tháng 3 để lấy đà cho sự trở lại của du lịch nội địa, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và du lịch hè”, ông Phùng Quang Thắng nói.
 
 
Tỉnh Hà Giang đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách, được các đơn vị lữ hành Thủ đô tập trung khai thác trong tháng 3-2021.
 
An toàn khi du lịch
 
Mặc dù hoạt động du lịch đã được kích hoạt, song ngành Du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ, hiện người dân vẫn còn tâm lý e ngại về dịch Covid-19, lại đang tập trung sản xuất đầu năm, nên để hoạt động du lịch hiệu quả, các đơn vị cần khai thác sản phẩm ngắn ngày, thiên về nghỉ dưỡng. Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho rằng, các đơn vị cần phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho du khách.
 
Hiện tại, các đơn vị lữ hành, điểm đến, lưu trú đều có các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho biết, đơn vị tạm dừng đón khách đến từ những vùng dịch còn nhiều nguy cơ, đồng thời cam kết cung cấp đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho du khách trước khi khởi hành. Còn Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel khu vực miền Bắc Phạm Văn Bảy thông tin, đơn vị có thêm dịch vụ xe du lịch riêng cho những nhóm du khách là gia đình hoặc bạn bè, khuyến khích khách đi những nhóm nhỏ để bảo đảm giãn cách.
 
Với tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều khu, điểm đến trên cả nước đã đồng loạt “tung” ra chiến dịch quảng bá du lịch trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tại Hà Nội, nhiều di tích vẫn tạm đóng cửa, nhưng đã sẵn sàng các điều kiện phòng dịch Covid-19 để đón khách trở lại. Nhiều khu, điểm du lịch được phép đón khách cũng bắt đầu giới thiệu chương trình mới, như: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thị xã Sơn Tây) tổ chức chuỗi hoạt động “Mùa xuân nho nhỏ” trong tháng 3, với sự tham gia của gần 100 đồng bào thuộc 14 dân tộc.
 
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, ngành Du lịch Thủ đô sẵn sàng thực hiện “nhiệm vụ kép”, trong đó phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. “Ngay khi dịch được kiểm soát, thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, Sở sẽ cùng các đơn vị triển khai kế hoạch kích cầu, tăng cường quảng bá, đồng thời thực hiện các chuyến khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới”, ông Trần Trung Hiếu thông tin.
 
Hoàng Lân
Nguồn: Báo Hà Nội mới