Đà Nẵng: Phát triển du lịch trải nghiệm tại vùng rau

Cập nhật:16/03/2021 15:06:00
Vừa tạo điểm chụp ảnh mới lạ, thu hút khách tham quan, trải nghiệm thực tế việc trồng, thu hoạch rau, củ, quả; vừa mang lại nguồn thu nhập cho người nông dân… là hiệu quả của mô hình du lịch trải nghiệm được các hợp tác xã sản xuất rau an toàn trên địa bàn thành phố triển khai trong thời gian qua.
 
Học sinh Trường Mầm non Hoàng Anh (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) trải nghiệm thu hoạch rau xà lách thủy canh tại vùng sản xuất rau an toàn Túy Loan (ảnh chụp tháng 1-2021). Ảnh: Văn Hoàng
 
Giữa tháng 1-2021, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đón khoảng 150 học sinh Trường Mầm non Hoàng Anh (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đến tham quan thực tế tại vùng rau. Khi đến đây, các em được giới thiệu, hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch rau cải, xà lách, rau muống, khổ qua, cà tím… Không chỉ hòa mình vào thiên nhiên, học hỏi quy trình trồng trọt, các em còn được nhận các loại nông sản sạch mang về sau khi kết thúc chương trình tham quan.
 
Theo ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, mỗi năm, HTX đón khoảng 5.000 - 6.000 du khách từ các đoàn, tour du lịch, học sinh trên địa bàn thành phố. Qua đó, vừa thúc đẩy du lịch địa phương, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho nông dân. “Mô hình này không chỉ giúp HTX làm du lịch mà còn là cách quảng bá hiệu quả nông sản sạch, đạt chuẩn VietGAP, OCOP. Đây là hướng đi mới, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, môi trường sinh thái được nhiều vùng rau tại các tỉnh, thành phố trên cả nước áp dụng”, ông Bùi Dũng nhận định.
 
Theo tìm hiểu, trong năm 2021, HTX sẽ đẩy mạnh các hoạt động liên kết tour du lịch với các đơn vị lữ hành; tăng cường quảng bá trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo…); tiến hành gieo giống hoa cánh bướm, hướng dương để tạo điểm thu hút du khách; mở rộng, đầu tư khoảng 1ha diện tích nhà lưới để sản xuất rau theo hướng công nghệ cao trên diện tích 1ha nhà lưới và tăng 1.000 - 1.500m² diện tích trồng rau thủy canh. Để tạo điểm nhấn và tăng thêm hệ sinh thái cho vùng rau, HTX cũng trồng khoảng 1.000m² diện tích các cây ăn quả như: ổi, vú sữa, nhãn lồng, bưởi…
 
Tương tự, với diện tích khoảng 9ha, vùng sản xuất rau an toàn La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) không chỉ là nơi chuyên canh các loại rau, củ, quả sạch theo chuẩn VietGAP, cung cấp cho toàn thành phố mà còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Trong những ngày này, nhiều nông dân đã bắt đầu ra đồng sản xuất trở lại.
 
Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn La Hường cho biết, khi có du khách đến du lịch trải nghiệm, HTX sẽ chuẩn bị dụng cụ sản xuất để hướng dẫn khách trực tiếp làm giống một nông dân thực thụ như: quy trình làm đất, gieo giống, tưới rau và thu hoạch.
 
“Với nhiều đơn vị lữ hành, trường học thường liên hệ HTX để mua toàn bộ luống rau, củ, quả để du khách, học sinh thoải mái, tự do khám phá, học hỏi. Nhiều người sau khi sử dụng các sản phẩm tại vùng rau đã cùng gia đình quay trở lại để mua nông sản”, ông Trần Văn Hoàng chia sẻ.
 
Tuy nhiên, theo nhiều đơn vị du lịch lữ hành, các sản phẩm du lịch nông nghiệp, đặc biệt là trải nghiệm tại các vùng rau như La Hường, Túy Loan còn hạn chế và ít người biết đến. Chính vì vậy, hiệu quả kinh tế không đạt như mong muốn. Để hình  thành điểm đến yêu thích, thu hút khách du lịch, các vùng rau cần đầu tư nhiều hạng mục hấp dẫn như: khu nhà dừng chân, cà phê, khu buffet rau sạch, mua bán sản phẩm. Đồng thời, cần tập trung quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tăng cường liên kết với các đơn vị lữ hành…
 
Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc điều hành Công ty CP Du lịch Việt Đà (Việt Đà Travel) cho biết: “Sản phẩm của du lịch nông nghiệp đã xuất hiện từ lâu tại các địa phương và được nhiều du khách ưa chuộng, chọn lựa. Nếu như thành phố có nhiều sản phẩm trên thì sẽ tạo ra sự đa dạng, hấp dẫn trong việc triển khai các tour tham quan. Qua đó, tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch của thành phố”.
 
Phó phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ Đoàn Văn Hòa thông tin, vừa qua, đơn vị đã trao đổi, đề xuất với các cơ quan chức năng về Đề án phát triển vùng rau La Hường thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch trải nghiệm và nhận được nhiều sự ủng hộ. Trong thời gian đến, Phòng Kinh tế sẽ tiếp tục xây dựng và trình đề án này .
 
“Nếu được phê duyệt, vùng rau an toàn La Hường sẽ trở thành điểm nhấn thu hút du khách đến với quận Cẩm Lệ nói riêng và thành phố nói chung. Đây không chỉ là cơ hội để nông dân tại vùng rau có thêm nguồn thu nhập mà còn khai thác tiềm năng trong phát triển kinh tế -xã hội, góp phần xây dựng quận ngày càng văn minh, hiện đại, trở thành đô thị trung tâm của thành phố”, ông Đoàn Văn Hòa nói.
 
Văn Hoàng
Nguồn: Báo Đà Nẵng