Hội thảo về sổ tay hướng dẫn du lịch sinh thái ở Việt Nam

Cập nhật:09/04/2012 08:19:26
Trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực cho ngành du lịch Việt Nam do chính phủ Tây Ban Nha tài trợ, và nhiệm vụ Định hướng quản lý và phát triển du lịch sinh thái (DLST) tại Việt Nam, Tổng cục Du lịch (TCDL) cùng với Cơ quan Hợp tác phát triển Tây Ban Nha (AECID) tổ chức hội thảo “Góp ý nội dung sổ tay hướng dẫn du lịch sinh thái ở Việt Nam” vào sáng ngày 28/3/2012.



Tham dự buổi hội thảo có Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, đại diện AECID, nhóm thực hiện nhiệm vụ, và nhiều chuyên gia đến từ cơ quan ban ngành liên quan, trường đại học, hiệp hội môi trường, thiên nhiên.

Tại buổi hội thảo, Ths. Đào Duy Tuấn, chủ trì nhiệm vụ đã trình bầy thực trạng và tiềm năng DLST tại Việt Nam và nội dung dự kiến của sổ tay. Ông Damian Moragues, chuyên gia của AECID, tác giả cuốn Sổ tay du lịch sinh thái (Eco-Tourism Handbook) của TBN đã trình bày về khái niệm DLST, cách nhận diện DLST, nội dung cuốn sổ tay và một số khuyến nghị trong quản lý các khu vực tự nhiên và quản lý du lịch tại các vùng tự nhiên để có thể cân bằng giữa khai thác và bảo tồn.

Theo ông Damian, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển DLST nhưng mới chỉ dưới dạng nguồn tài nguyên. DLST tại Việt Nam còn có những tồn tại như sự quá tải tại một số điểm như Tam Cốc và Sa Pa; nguy cơ về đánh mất bản sắc văn hóa nguyên gốc mà du khách mong muốn tìm hiểu. Ông cũng cho rằng nên xây dựng sản phẩm DLST với tư duy mở, có thể như một điểm đến riêng lẻ hoặc có thể là một điểm đến bổ trợ cho tuyến điểm du lịch khác, và để phát triển DLST cần có sự đồng thuận và phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban ngành liên quan với ban quản lý khu vực tự nhiên.

Với sự hỗ trợ của AECID, TCDL hướng tới xây dựng cuốn Sổ tay du lịch sinh thái cho phù hợp với môi trường cụ thể ở Việt Nam. Các chuyên gia tham dự hội thảo đã sôi nổi đóng góp ý kiến về mục đích, đối tượng sử dụng, kích cỡ, nguyên tắc xây dựng sổ tay. Nhóm thực hiện nhiệm vụ đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến để hoàn thiện cuốn sổ tay.

Hồng Thanh

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch