Festival Huế 2012 - Điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia

Cập nhật:09/04/2012 08:30:57
Lễ khai mạc Festival Huế 2012 và Năm du lịch quốc gia sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 7/4 tại quảng trường Ngọ Môn, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế.

Festival Huế 2012 với chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển - Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử” là điểm nhấn trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ “Du lịch Di sản”. Đặc biệt lần này, Festival Huế 2012 là hoạt động văn hóa được Bộ Ngoại giao nước ta đề xướng trong khuôn khổ Diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á, Mỹ La tinh (FEALAC) và được đông đảo các quốc gia thành viên hoan nghênh, hưởng ứng. Chính nhờ tính chất và tầm ảnh hưởng trên phạm vi quốc tế nên Festival Huế 2012 quy tụ các chương trình nghệ thuật tiêu biểu của gần 25 đoàn nghệ thuật và các nhóm nghệ sĩ của Việt Nam, các chương trình đậm sắc thái văn hóa của 40 đoàn nghệ thuật của 28 quốc gia với 450 nghệ sĩ đến từ 5 châu lục.

Cơ hội thưởng thức nhiều chương trình hấp dẫn trong Festival

Chương trình Khai mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ gắn với Festival Huế sẽ được cấu trúc mới lạ, trên một sân khấu độc đáo, đa sắc màu. Lễ khai mạc sẽ mang chất nghệ thuật được khắc họa bằng ngôn ngữ tạo hình, âm nhạc đa dạng, kết hợp nghệ thuật biểu diễn sân khấu và bắn pháo hoa nghệ thuật của Pierre Alain Hubert, nghệ thuật sắp đặt lửa của đoàn Carabosse đến từ nước Pháp.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, Festival Huế 2012 tiếp tục tái hiện nhiều lễ hội cung đình độc đáo, các lễ hội đầy màu sắc và hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng. Lễ hội đường phố là một trong các hoạt động chính của Festival Huế năm nay được diễn ra từ 16 giờ các ngày 8, 9, 10, 11 và 12/4 trên các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Đình Chiểu và Trần Hưng Đạo.

Chương trình “Đêm phương Đông” sẽ diễn ra tại sân Điện Thái Hòa vào lúc 20 giờ các ngày 8, 10, 12, 13 và 14/4. Đây là chương trình nằm trong các hoạt động của lễ hội “Ngự thuyền khám phá sông Hương” và “Đêm hoàng cung” nhằm đưa bộ môn nghệ thuật vốn chỉ phục vụ trong cung đình tới đông đảo quần chúng.

Các hoạt động của “Đêm hoàng cung” sẽ được bố trí trên ba trục chính: từ Ngọ Môn đến nền điện Kiến Trung, từ Thế Miếu đến cung Trường Sanh và từ phủ Nội Vụ đến vườn Cơ Hạ với các trò chơi cung đình, dạ nhạc tiệc cung đình, đêm phương Đông, các vũ khúc cung đình…

Lễ hội trống và nhạc cụ gõ mang tên “Âm vang hào khí Việt” diễn ra trong hai ngày 11 và 14/4 lúc 16 giờ tại Nghinh Lương Đình. Đây là chương trình nghệ thuật âm nhạc qua những màn biểu diễn trống và nhạc cũ gõ: từ tiếng trống đồng thuở Hùng Vương dựng nước, tiếng trống trận Tây Sơn dựng nghiệp đến thanh âm dân dã của tiếng trống chèo…

Lễ Tế Giao, một lễ hội truyền thống của triều Nguyễn cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa… sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 8/4 tại đàn Nam Giao. Lễ Tế Giao gồm hai phần: lễ rước bài vị từ Trai cung sang Đàn tế và lễ tế tại đàn Nam Giao được phục dựng, nhất là những trình thức tế lễ có tính điển chế nhằm phục vụ nhu cầu tâm linh.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival sẽ diễn ra chương trình biểu diễn trang phục truyền thống của một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Phipippines, Việt Nam.

Festival Huế 2012 còn dành một không gian riêng cho âm nhạc của Trịnh Công Sơn qua tiếng hát Ánh Tuyết, Ánh Hà, Thụy Long, Minh Thúy, đệm đàn piano Nguyễn Ánh 9…

Các chương trình hưởng ứng Festival Huế 2012 cũng hết sức phong phú từ những hội nghị, hội thảo, tọa đàm tập trung vào chủ đề phát triển văn hóa du lịch; những hoạt động dành cho thiếu nhi, các triển lãm, trưng bày, sắp đặt, hội chợ,... Bên cạnh đó, Festival Huế 2012 còn có các chương trình nghệ thuật cộng đồng được tổ chức trải khắp địa bàn thành phố và các huyện thị trên toàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân thưởng thức các chương trình nghệ thuật đỉnh cao của nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Đảm bảo cơ sở lưu trú cho du khách trong những ngày diễn ra Festival

Theo Sở VHTTDL Thừa Thiên Huế cho biết, Huế hiện có 200 khách sạn với khoảng 6.000 buồng phòng, trong đó công suất buồng phòng của hệ thống khách sạn từ 2 sao trở lên đạt hơn 90%, vì vậy du khách sẽ được đảm bảo về nơi lưu trú đạt tiêu chuẩn trong những ngày diễn ra Festival Huế 2012. Các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng buồng phòng, xử phạt và nhắc nhở hành chính các đơn vị vi phạm… Lực lượng tình nguyện viên ở các điểm vận chuyển hành khách sẵn sàng cung cấp danh sách các khách sạn và liên hệ hỗ trợ theo yêu cầu của du khách.

Đường dây nóng của Thanh tra Sở VHTTDL Thừa Thiên Huế để du khách thông báo về chênh lệch giá hoặc các sai phạm trong vấn đề lưu trú là: 0543.847.232 hoặc 0914.050.005.

Thương hiệu đã được khẳng định

Qua sáu lần tổ chức, từ năm 2000 đến nay Festival Huế đã được khẳng định như một thương hiệu văn hóa – du lịch đưa Huế trở thành một điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Nếu như năm 2000, Festival Huế thu hút hơn 410.000 lượt người tham dự, trong đó có 41.000 lượt khách du lịch, với 6000 lượt khách quốc tế thì đến năm 2002 Festival Huế đã thu hút được 75.000 lượt khách du lịch, trong đó có 18.000 lượt quốc tế (tăng gấp 3 lần so với Festival Huế 2000). Festival Huế 2004 thu hút 1,2 triệu lượt người tham dự, 101.950 lượt khách du lịch, trong đó có 11.950 lượt khách quốc tế. Năm 2006, 1,5 triệu lượt người tham dự vào các hoạt động tại Festival Huế. Festival Huế 2010 thu hút hơn 3 triệu lượt người tham gia các hoạt động Festival, hơn 130 ngàn lượt khách du lịch đến Huế. Số lượng khách du lịch tăng lên theo mỗi kỳ Festival là minh chứng rất rõ cho sự thành công của Festival Huế.

Khi đã tạo được tiếng vang trong nước và quốc tế, Festival Huế đã thúc đẩy nhanh quá trình xã hội hóa hoạt động du lịch, thu hút ngày càng nhiều tổ chức và cá nhân đầu tư vốn và tham gia công sức để phát triển dịch vụ du lịch.

Đến thời điểm này, Festival Huế 2012 đã có hơn 10 nhà tài trợ, trong đó nhà tài trợ Kim Cương là Vietcombank với số tiền 5 tỷ đồng; nhà tài trợ vàng là Công ty bia Huế với số tiền 3 tỷ đồng và nhà tài trợ bạc là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với số tiền 2 tỷ đồng...

Vai trò của người dân luôn luôn được khẳng định trong việc tổ chức các tour đón khách du lịch tại nhà; giới thiệu và làm các sản phẩm hàng lưu niệm, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ... Chính sự tham gia của người dân Huế đã kích thích, lôi cuốn được một bộ phận người dân ở các địa phương khác, của những người con xứ Huế ở phương xa tích cực ủng hộ và tham gia các hoạt động của Festival từ việc đóng góp các kinh nghiệm, giới thiệu quảng bá, trực tiếp tham gia các tổ chức, liên danh, liên kết, qua đó góp sức vào tổ chức thành công các kỳ Festival và tạo ra sức hấp dẫn ngày càng thuyết phục đối với du khách trong nước và quốc tế.
 
Giá vé xem các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2012 có giá từ 30.000 đồng đến 600.000 đồng. Trong đó, đêm khai mạc, lễ hội áo dài và lễ bế mạc có giá 150.000 đồng. Giá vé dự tiệc cung đình trong "Đêm hoàng cung" là 600.000 đồng.

Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 15/4 tại quảng trường Kỳ Đài – Phu Văn Lâu.
 
Thế Phi tổng hợp

Nguồn: Trung tâm Thông tin Du lịch