Đà Nẵng: Không chủ quan, lơ là phòng dịch trong dịp nghỉ lễ

Cập nhật:29/04/2021 19:04:03
Đà Nẵng dự kiến sẽ đón hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, du lịch vào dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp đến. Trong bối cảnh các nước trong khu vực đang đối mặt với tình trạng dịch bệnh bùng phát, các ngành chức năng của thành phố khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các khu, điểm du lịch, các nơi công cộng như sân bay, nhà ga, bến xe, các địa điểm tập trung đông người… nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách.
 
Nhân viên Bảo tàng Đà Nẵng đo thân nhiệt cho du khách. Ảnh: Thu Hà
 
Nghiêm túc thực hiện 5K, trang bị hệ thống phòng dịch 
 
Ghi nhận tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành cho thấy, các đơn vị đang tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, chuẩn bị nước sát khuẩn, khai báo y tế... cho du khách.
 
Tại di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, du khách đến tham quan đều đeo khẩu trang. Các lối lên xuống đều để sẵn nước sát khuẩn, nhân viên túc trực hỗ trợ thông tin.
 
“Công tác phòng, chống dịch luôn được Ban Quản lý di tích đặt lên hàng đầu, nhất là khi đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Ngoài chuẩn bị các vật dụng cho khách, 100% nhân viên phải đeo khẩu trang trong quá trình làm việc và thường xuyên lau chùi, sát khuẩn tay nắm thang máy, các đồ đạc…”, ông Lê Ngọc Nhất, Phó Ban Quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết.
 
Tương tự, ông Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục và Truyền thông, Bảo tàng Đà Nẵng thông tin, ngoài việc du khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế trước khi vào tham quan, bảo tàng còn sắp xếp giãn cách giữa các đoàn khách để tránh tình trạng đông người cùng tham quan.
 
Không chỉ các khu, điểm du lịch chủ động phòng, chống dịch mà ngay bản thân du khách cũng ý thức cao hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Bà Ông Thị Diệu (du khách đến từ tỉnh Long An) bày tỏ: “Trong suốt hành trình tham quan tại Đà Nẵng, tôi thấy chính quyền địa phương làm rất kỹ công tác phòng, chống dịch. Ngay từ sảnh sân bay, hướng dẫn viên đã lưu ý khách bảo đảm an toàn cho suốt chuyến đi. Khi đến các khu, điểm du lịch, chúng tôi cũng được nhân viên giúp đỡ nên rất yên tâm...”.
 
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, khách sạn À la carte (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) đón khoảng 200 khách. Khi khách đến nhận phòng đều phải đeo khẩu trang, khai báo y tế đầy đủ. Ông Trần Minh Côi, Giám đốc Ẩm thực của khách sạn À la carte cho hay, ngoài việc thực hiện đúng các quy định về an toàn phòng, chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế dành cho khách du lịch, tất cả nhân viên của khách sạn thường xuyên tiếp xúc với khách như lễ tân, nhân viên phục vụ phải tuân thủ việc đeo khẩu trang. Việc này giữ an toàn cho khách và cả nhân viên khách sạn.
 
Qua tìm hiểu thực tế, nhiều cơ sở lưu trú khác cũng tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch cho du khách. Tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, từ cuối tháng 3-2021, đơn vị nâng cấp hệ thống phòng, chống Covid-19 và trang bị thêm thiết bị giám sát thân nhiệt công suất lớn theo dõi từ xa. Thiết bị giám sát thân nhiệt này giúp đơn vị giảm thời gian kiểm tra thân nhiệt và thuận tiện cho các đoàn khách MICE số lượng lớn đến nghỉ dưỡng, dự hội nghị tại đây.
 
Ông Brett Burton, Giám đốc Điều hành khu vực Furama Resort Villas & Ariyana Đà Nẵng chia sẻ, trước thách thức của dịch bệnh đối với ngành du lịch, khu nghỉ dưỡng đã đầu tư hệ thống phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, tạo môi trường du lịch an toàn, mang lại sự yên tâm cho du khách khi đến với Đà Nẵng.
 
Tuyệt đối không chủ quan
 
Theo dự báo, lượng khách đến Đà Nẵng sẽ tăng cao dịp lễ sắp tới nên một số hãng hàng không dự kiến sẽ tăng chuyến. Theo khảo sát thực tế tại một số nơi như nhà ga đường sắt, bến xe Trung tâm, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân vẫn còn tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch.
 
Tại bến xe Trung tâm và nhà ga đường sắt Đà Nẵng, có không ít hành khách phớt lờ việc đeo khẩu trang, hoặc đeo một cách đối phó. Theo bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận ga Đà Nẵng, nhiều người dân có tâm lý chủ quan sau một thời gian dịch bệnh được khống chế.
 
Hiện nay, dịch bệnh bùng phát trở lại ở nhiều nơi trên thế giới nên nhân viên bán vé và đón khách thường xuyên nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang khi vào ga và lên tàu. Ngày 26-4, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị cho phun khử trùng toàn bộ các toa xe, đoàn tàu từ ngày 27-4; đồng thời thông báo hành khách biết việc bắt buộc đeo khẩu trang và khai báo y tế khi đi tàu; nhân viên bán vé phải cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân hành khách trước khi bán vé…
 
Tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, công tác phòng, chống dịch được siết chặt hơn khi đơn vị bố trí lực lượng an ninh sân bay làm nhiệm vụ nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang nhưng vẫn có một số hành khách chưa thực hiện nghiêm quy định này.
 
Theo ông Hoàng Hữu Cương, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ngành hàng không triển khai nghiêm ngặt các quy định của các cơ quan chức năng về công tác phòng, chống Covid-19. Cụ thể, các lực lượng nhắc nhở hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay, trên loa phát thanh và trên màn hình hiển thị thông tin tại nhà ga hành khách.
 
Lực lượng an ninh soi chiếu phối hợp nhắc nhở hành khách đi máy bay phải khai báo y tế trước mỗi chuyến bay, khi phát hiện chưa khai báo, nhân viên sẽ phối hợp với hãng bay thực hiện thủ tục khai báo điện tử. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với các hãng hàng không triển khai bảng hướng dẫn, băng-rôn, hiển thị trên màn hình thông tin và phát thanh tại nhà ga khuyến cáo hành khách thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.
 
Tại sân bay cũng thiết lập hai điểm khai báo y tế có trang bị máy vi tính kết nối mạng và máy in phục vụ hành khách khai báo y tế trước chuyến bay. Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trực y tế 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các thông tin liên quan đến dịch bệnh...
 
Những nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng, chống Covid-19 sẽ góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh, tạo sự yên tâm và an toàn sức khỏe cho chính người dân và du khách khi đến Đà Nẵng.
 
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Hồ Thanh Tú, từ ngày 19-4, Hiệp hội đã có văn bản gửi các hội, CLB và hội viên trực thuộc về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống Covid-19. Cụ thể, tăng cường các biện pháp kiểm soát trong hoạt động du lịch, thực hiện nghiêm túc bản cam kết các doanh nghiệp, đơn vị đã ký với Sở Du lịch về công tác phòng, chống dịch. Hiệp hội cũng chủ động yêu cầu rà soát, lưu trữ thông tin của du khách cũng như thực hiện khai báo y tế đầy đủ để kịp thời áp dụng các biện pháp khi có rủi ro. Các nhân viên, hướng dẫn viên, lái xe, lái tàu… cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa những yêu cầu đặt ra theo quy định.
 
Thu Hà -  Thành Lân
Nguồn: Báo Đà Nẵng