Mấy đề xuất để du lịch Vĩnh Long thực hiện "nhiệm vụ kép"

Cập nhật:14/05/2021 16:23:12
“Nhiệm vụ kép” được Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo trong cuộc họp Chính phủ, trước tình hình dịch Covid-19 có nguy cơ tái bùng phát. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: “Chúng ta không bi quan, nhưng không được quyền chủ quan”, vậy cơ hội nào để du lịch Vĩnh Long thực hiện “nhiệm vụ kép”- vừa triển khai các hoạt động dịch vụ mà vẫn thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình có diễn biến hết sức phức tạp, khó lường như hiện nay?
 
Những tour quy mô nhỏ gồm những người thân trong gia đình, chọn không gian sông nước, nông thôn miền Tây là rất phù hợp tình hình dịch Covid-19 hiện nay.
 
Không được chủ quan lơ là
 
Dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày từ 30/4- 3/5/2021, đã tạo cơ hội cho du lịch Vĩnh Long đón lượng khách lớn, như “cơn mưa giải hạn” sau hơn 1 năm các công ty, đơn vị kinh doanh du lịch lao đao vì dịch Covid-19.
 
Tổng lượng khách đến tỉnh dịp này ước đạt 9.000 lượt, tăng gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm 2020, trong đó người nước ngoài 25 lượt khách; khách nội địa đạt 8.975 lượt khách, tăng 3,6 lần. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5,6 tỷ đồng.
 
Đợt nghỉ lễ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng tại một số địa phương, dẫn đến tâm lý người dân còn e ngại. Nhiều đoàn khách đã hủy chương trình đặt trước đó. Vì vậy, lượng khách đến Vĩnh Long giảm đáng kể so với dự kiến.
 
Trước đó, để thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, ngày 29/4/2021, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long phối hợp đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát công tác triển khai áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như: Khu du lịch Bến Thành - Vinh Sang, điểm du lịch Coco Home, khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long, khách sạn Ngũ Long Hai và khách sạn Cửu Long.
 
Kết quả kiểm tra cho thấy, tất cả cơ sở đều chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cụ thể: trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt tự động, máy khử khuẩn tay tự động; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, thang máy, vệ sinh, khử khuẩn cơ sở vật chất, phòng ốc phục vụ khách du lịch; theo dõi đăng ký lưu trú của du khách đầy đủ,...
 
Ông Phan Văn Giàu - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường khuyến mãi, hưởng ứng các đợt kích cầu du lịch do bộ và các địa phương phát động nhằm tạo sức hút đối với du khách.
 
Duy trì các tổ kiểm tra, hướng dẫn các khu - điểm du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế khi đón tiếp khách.
 
Hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19, lấy đây là tiêu chí, điều kiện để cơ sở đón tiếp khách.
 
Tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, website, nền tảng xã hội của ngành về công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Xây dựng những dịch vụ phù hợp
 
Bên cạnh đó, chúng tôi có mấy đề xuất Vĩnh Long cần khai thác ưu thế địa phương trong tình hình dịch bệnh, nhằm biến những khó khăn thách thức thành cơ hội thu hút mạnh nguồn khách một cách phù hợp trong tình hình mới.
 
Trước hết, cần đưa vào quy định bắt buộc các cơ sở, hộ gia đình có tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch, phải trang bị máy đo thân nhiệt, vì còn rất nhiều nơi chưa chú ý trang bị phương tiện này.
 
Chỉ với 1- 2 triệu đồng đã có thể trang bị phương tiện này, chúng ta có thể sàng lọc bước đầu những trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.
 
Chúng ta càng làm chặt chẽ, tạo sự an toàn, yên tâm sẽ càng có nhiều cơ hội thu hút nguồn khách du lịch.
 
Điển hình, trong dịp lễ vừa qua, dù có nhiều đoàn khách hủy tour do tâm lý lo sợ dịch bệnh bùng phát; nhưng thực tế lại có một số đoàn chuyển hướng du lịch từ những trung tâm du lịch nổi tiếng đông người, sang chọn hình thức homestay ở Vĩnh Long. Hình thức này giảm thiểu nguy cơ do tiếp xúc đông người.
 
Trong tình hình này, du lịch Vĩnh Long cần đẩy mạnh công tác kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức quảng bá, tạo thói quen du lịch mới hướng về không gian nông thôn, trải nghiệm nông nghiệp là không gian rộng rãi, thoáng đãng và đặc biệt chào gọi những gói tour hướng đến những đoàn khách quy mô vừa và nhỏ.
 
Những hình thức du lịch gia đình, nhóm bạn nhỏ, thay vì hướng đến lượng khách lớn và tập trung nhiều đoàn khách cùng thời điểm.
 
Nhóm bạn Nguyễn Hoàng Vinh gồm các bạn trẻ đang làm việc ở Long Hồ, Mang Thít, TP Vĩnh Long, vừa tổ chức tour “nội bộ” tại Khu du lịch Bến Thành - Vinh Sang, cho biết: “Trước hết, chúng tôi tổ chức tour “né lễ” và cùng làm việc ngày cuối tuần để xin nghỉ phép ngày thường, như vậy cả nhóm sẽ tận hưởng không gian hơn 4ha của khu du lịch, chơi xả láng, không phải lo tập trung đông người”.
 
Cần chú ý yếu tố này trong các chương trình quảng bá, không gian miền quê, các gói tour có quy mô nhỏ, tạo không gian riêng biệt trong dịch vụ ăn uống và lưu trú, chính là những thế mạnh của Vĩnh Long trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay.
 
Bài, ảnh: Ngọc Trảng

 

Nguồn: Báo Vĩnh Long