Phiên họp lần thứ 12 Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam – Singapore

Cập nhật:23/04/2012 08:19:22
Ngày 19/4/2012, tại khách sạn Hạ Long Plaza (Quảng Ninh) đã diễn ra Phiên họp lần thứ 12 Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam – Singapore. Tham dự phiên họp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Việt Nam Hoàng Thị Điệp, đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc TCDL; đoàn Singapore do Ông Leong Yue Kheong, Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Singapore làm trưởng đoàn.



Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp nhấn mạnh phiên họp này là hoạt động quan trọng để hai bên trao đổi, triển khai kết quả Hội nghị Bộ trưởng kết nối kinh tế hai nước Việt Nam – Singapore. Phó Tổng cục trưởng khẳng định Việt Nam rất coi trọng hợp tác du lịch với Singapore. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 mới được  Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một lần nữa khẳng định ASEAN, trong đó có Singapore là một trong các thị trường khách trọng điểm của Du lịch Việt Nam.

Tại phiên họp, hai bên đã cập nhật thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Kết nối 2 nền kinh tế Việt Nam và Singapore được tổ chức tại Singapore ngày 4/4/2011 và cùng thảo luận về các nội dung hợp tác song phương.

Về hợp tác du lịch tàu biển, hai bên cùng trao đổi về kết quả các chuyến khảo sát du lịch tàu biển tại các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam thực hiện năm 2009-2010 và khảo sát các cảng biển miền Trung và Quảng Ninh từ ngày 14-18/4/2012. Trên cơ sở đó, hai bên bàn bạc về phương hướng hợp tác trong thời gian tới để triển khai một số khuyến nghị đặt ra từ các chuyến khảo sát này.

Hai bên cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và triển khai kế hoạch marketing, trong đó tập trung vào kế hoạch marketing dự kiến xúc tiến logo và slogan “Timeless Charm” của Việt Nam mới được phát động và kinh nghiệm của Singapore về xây dựng và triển khai kế hoạch marketing du lịch sau khi có logo và slogan “Your Singapore”.

Về lĩnh vực đào tạo du lịch, hiện nay hai bên đang hợp tác trong chương trình đào tạo dành cho các quan chức của Việt Nam thông qua Trung tâm Đào tạo Việt–Sing tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xác định các lĩnh vực đào tạo mà du lịch Việt Nam ưu tiên và quan tâm trong giai đoạn 2012-2013, đồng thời hai bên nghiên cứu mở rộng hình thức đào tạo.

Về xúc tiến đầu tư du lịch, đoàn Việt Nam đã giới thiệu Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, dự thảo Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và các cơ hội đầu tư theo quy hoạch. Hai bên cũng bàn về khả năng tổ chức các chuyến khảo sát cho các nhà đầu tư của Singapore đến Việt Nam.

Trong những năm qua, các dự án đầu tư trực tiếp từ Singapore vào Du lịch Việt Nam tăng lên đáng kể. Đến hết năm 2011, Singapore có 27 dự án FDI với số vốn đăng ký trên 1,7 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai trong lĩnh vực du lịch.

Năm 2011, Việt Nam đón hơn 170 nghìn lượt khách du lịch Singapore, chiếm 2,83% tổng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Tuy nhiên, trao đổi khách giữa hai nước vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng có thể khai thác. Công tác xúc tiến quảng bá chung, kết nối tuyến, điểm du lịch còn hạn chế. Phiên họp lần thứ 12 này là cơ hội để hai bên cùng trao đổi tìm biện pháp tăng cường hơn nữa trao đổi khách giữa hai nước cũng như hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, thúc đẩy hợp tác du lịch, góp phần củng cố liên kết kinh tế, giao lưu văn hóa và quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore.

Hồng Thanh
Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vụ Hợp tác Quốc tế - TCDL