Thanh Hóa đón nhận Bằng di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Cập nhật:18/06/2012 08:44:01
Tối 16/6, tại di tích Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, ông Eric Falt - Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO đã trao Bằng công nhận di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Tới dự có lễ đón nhận Bằng di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; các Ủy viên Bộ Chính trị: Tô Huy Rứa- Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tổ chức TƯ, Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, Lê Thanh Hải- Bí Thành ủy TP.HCM; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban ngành TƯ, địa phương, các tỉnh, thành, khách quốc tế…

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến nêu rõ: Cuối thế kỷ 14, trước bối cảnh nhà Trần suy yếu, đất nước đứng trước họa xâm lăng, Hồ Quý Ly –một đại triều thời Trần, đã chủ trương thực hiện một cuộc cải cách toàn diện và đề xuất xây thành, đào hào, lập tông miếu và đàn xã tắc ở Thanh Hóa với ý định dời đô, chuẩn bị kháng chiến, gây dựng cơ nghiệp lâu dài. Vùng đất An Tôn- Thanh Hóa đã được lựa chọn xây thành kinh đô của nước Đại Việt, sau này là kinh đô của nước Đại Ngu do Hồ Quý Ly trị vì.

Với quy hoạch khoa học, kiến trúc đặc sắc, theo phong cách mới, Thành Nhà Hồ không chỉ là công trình lịch sử và quân sự độc đáo mà còn là một di sản văn hóa vô giá của nhân loại. Vào ngày 27/6/2011, Thành Nhà Hồ đã được UNESCO chính thức công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Với việc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Thành Nhà Hồ từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại.

“Đây là niềm tự hào, vinh dự, là cơ hội để chúng ta tiếp tục gìn giữ, phát huy tốt hơn nữa những giá trị của di sản. Đồng thời, cũng đặt ra những yêu cầu hết sức nghiêm túc trong việc bảo tồn, phát huy theo Luật di sản của Việt Nam và Công ước quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa- thiên nhiên thế giới; nghiên cứu làm rõ thêm các giá trị của công trình, hiện vật còn nằm trong lòng đất; thực hiện tốt những cam kết với UNESCO về các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Thành Nhà Hồ”- Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Buổi lễ kết thúc bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc “Thành Nhà Hồ- niềm tự hào đất Việt” do tập thể nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ thuật của Bộ VHTTDL và Thanh Hóa biểu diễn.

Minh Quân

Nguồn: DLO