Du lịch Vị Xuyên (Hà Giang) hấp dẫn du khách

Cập nhật:17/05/2022 17:10:21
Vị Xuyên là mảnh đất phên dậu của Tổ quốc, có địa hình đa dạng, nhiều núi non hùng vĩ, xen kẽ những thung lũng tạo thành cánh đồng rộng lớn; cùng với đó là hệ thống sông, suối, hang động kỳ vĩ và nhiều phong tục, tập quán đặc sắc hứa hẹn trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách đến tham quan, khám phá.
 
Thôn Xà Phìn - nơi có những mái nhà phủ rêu xanh thu hút đông đảo du khách tới tham quan
 
Cách trung thành phố Hà Giang 20 km, huyện Vị Xuyên có tổng diện tích trên 1.478 km², dân số trên 115 nghìn người, với 24 đơn vị hành chính gồm 22 xã, 2 thị trấn, có 19 dân tộc cùng sinh sống. Toàn huyện có 5 xã biên giới, 44 cột mốc và 31,252 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, có cặp Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) - Thiên Bảo, Vân Nam (Trung Quốc). Khi nhắc đến địa danh Vị Xuyên, mọi người không thể nào quên về lịch sử hào hùng, nhưng cũng đầy bi thương của dân tộc, nơi đây từng là chảo lửa ác liệt nhất trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, những năm gần đây, huyện chú trọng quảng bá du lịch tâm linh, trong đó tập trung đầu tư, tu bổ Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên tại cao điểm 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy.
 
Chị Vũ Thị Hiền, du khách đến từ Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tôi đến Hà Giang rất nhiều lần, nhưng chuyến đi này tôi được khám phá mảnh đất Vị Xuyên. Cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, người dân chất phác, đôn hậu và thật xúc động khi được thắp nén tâm nhang tri ân những người lính đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên”.
 
Huyện Vị Xuyên còn nổi tiếng với “Tam giác chùa thiêng”, là nơi lưu giữ 2 bảo vật Quốc gia gồm: Chuông chùa Bình Lâm, xã Phú Linh; Bia chùa Sùng Khánh, xã Đạo Đức và di tích khảo cổ Quốc gia Nậm Dầu, xã Ngọc Linh; nhiều làng văn hóa du lịch cộng đồng như: Xà Phìn, xã Phương Tiến; Tân Sơn, xã Minh Tân; Lùng Tao, xã Cao Bồ... Ngoài ra, còn có nhiều lợi thế để tổ chức các loại hình dịch vụ trải nghiệm đi kèm, như Tour Check in mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang, khám phá cảnh quan thiên nhiên các khu rừng nguyên sinh tại xã Thượng Sơn, Phương Tiến, Cao Bồ, Quảng Ngần... Khám phá lễ hội truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, như Lễ hội Gầu tào của người Mông thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm; Lễ hội nhảy lửa của người Dao đỏ, xã Thượng Sơn...
 
Ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty du lịch 5 sao (Hà Nội) cho biết: “Đơn vị đã hợp tác và đưa khách lên Hà Giang từ nhiều năm nay, chúng tôi đánh giá huyện Vị Xuyên có nhiều loại hình du lịch phong phú. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa khách lên điểm du lịch thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến, là nơi cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và nên thơ”.
 
Thiên nhiên ưu đãi cùng khí hậu ôn hòa, mát mẻ, huyện Vị Xuyên được ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh kỳ vĩ, lung linh, huyền ảo được xếp hạng cấp Quốc gia như: Hang Đán Pióong, xã Bạch Ngọc; Tham Luồng, xã Minh Tân; đỉnh Tây Côn Lĩnh, rừng đặc dụng Phong Quang. Sau khi tham quan, khám phá, du khách có thể trải nghiệm tắm suối nước khoáng nóng tại Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Thanh Hà, xã Quảng Ngần hay tham gia chèo thuyền du ngoạn trên lòng hồ thủy điện sông Miện, xã Thuận Hòa, hoặc Hồ Noong, xã Phú Linh... Sản phẩm nông nghiệp cũng đa dạng, phong phú như: Chè Shan tuyết cổ thụ, Thảo quả và cam Sành... Đây cũng là địa phương có lợi thế nuôi trồng các loại thủy sản nước lạnh như cá Bỗng, cá Hồi…
 
Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: “Để phát triển du lịch theo lộ trình, kế hoạch đề ra, huyện tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để bàn bạc, đánh giá hiện trạng, tiềm năng, lợi thế của du lịch huyện nhà. Từ đó lựa chọn các loại hình dịch vụ du lịch phù hợp để kêu gọi đầu tư, liên kết hợp tác từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng tour tuyến, đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, tuyên truyền và hỗ trợ người dân duy trì, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ. Phối hợp tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ làm du lịch, đảm bảo nguồn nhân sự có chuyên môn để phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững trong giai đoạn tới”.
 
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và của huyện; sự hưởng ứng, chủ động từ phía nhân dân cùng sự thiện chí, hợp tác phối hợp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, du lịch Vị Xuyên thời gian tới sẽ phát triển và đạt được kết quả xứng đáng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, là điểm đến đầy hấp dẫn và thu hút đối với mọi du khách.
 
Bài, ảnh: Q. Anh - Ngọc Thơ (Vị Xuyên)
Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn