Khai mạc Hội chợ quốc tế Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2012

Cập nhật:17/09/2012 08:38:51
Tối 12/9, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 - ITE HCMC 2012 đã chính thức khai mạc. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã tới dự và phát biểu khai mạc.



Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội chợ ITE lần thứ 8 - 2012

Cùng dự có đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL. Hội nghị còn có sự tham dự của các đoàn đại biểu do Bộ trưởng du lịch các nước Campuchia, Lào, Mianma dẫn đầu, các đại biểu đại diện cho các Cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, các công ty du lịch trong nước và quốc tế  cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ VHTTDL, UBND thành phố Hồ Chí Minh, các Bộ, ban, ngành, địa phương và cơ quan du lịch quốc gia các nước trong khu vực, ITE thành phố Hồ Chí Minh đã được tổ chức rất thành công, trở thành một sự kiện du lịch quốc gia thường niên quan trọng nhất của Ngành Du lịch Việt Nam. Sự kiện này không chỉ là ngày hội của các doanh nghiệp du lịch và công chúng thành phố Hồ Chí Minh mà còn là cơ hội giao lưu, tìm hiểu và mở rộng kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc, giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam với doanh nghiệp du lịch các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Bộ trưởng cho rằng, những năm gần đây, trong khuôn khổ hợp tác khu vực nói chung và hợp tác giữa 4 nước Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam nói riêng, lĩnh vực du lịch đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và các đối tác liên quan. Tại ITE thành phố Hồ Chí Minh, thông điệp “Bốn quốc gia - Một điểm đến” không chỉ phản ánh cam kết hợp tác giữa các quốc gia có quan hệ láng giềng, gần gũi về địa lý và văn hóa mà còn là xu thế hợp tác, nhu cầu hội nhập hướng tới lợi ích chung cho khu vực cũng như mỗi quốc gia. Bốn quốc gia Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, có nhiều điều kiện thuận lợi để hợp tác trong lĩnh vực phát triển du lịch.



Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao giải thường du lịch Bốn quốc gia TAA cho các Công ty lữ hành

Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới cần có những chính sách, đề xuất giải pháp để khuyến khích công dân các nước trong khu vực đi du lịch giữa các nước và tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế từ nước thứ ba; phối hợp xây dựng các chương trình du lịch kết nối giữa các nước, tập trung các tuyến du lịch dọc sông Mêkong, tuyến đường biển - hành lang phía Nam; hành lang biên giới, tuyến đường bộ hành lang Đông -Tây; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến chung để nâng cao hình ảnh “Bốn quốc gia - Một điểm đến”; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch… Các bên cùng tìm kiếm, tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác khác trong việc phát triển du lịch bền vững của từng nước nói riêng và khu vực nói chung, góp phần xóa đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong khu vực
.
Để tiếp tục thể hiện cam kết xây dựng Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam thực sự trở thành “Bốn quốc gia - một điểm đến”, Bộ trưởng đề nghị ngành du lịch các nước cần thảo luận, xây dựng các chương trình, dự án, kế hoạch hợp tác trong từng giai đoạn cụ thể, phấn đấu đưa ngành du lịch 4 nước thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, góp phần tích cực vào việc củng cố hợp tác phát triển vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực, cũng như chuẩn bị những điều kiện cần thiết tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.



Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn trao tặng giải thưởng du lịch Bốn quốc gia TAA cho các Khách sạn 5 sao

Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và cho khách du lịch; cam kết tạo điều kiện để Du lịch Việt Nam cùng ngành du lịch các nước trong khu vực tăng cường hợp tác hơn nữa để liên kết, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh, từng bước khẳng định Bốn quốc gia là một điểm đến có sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài khu vực.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng Du lịch Bốn quốc gia TAA nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc trong ngành du lịch của 4 quốc gia “4CODE”. Đây được xem là giải thưởng du lịch uy tín với 7 hạng mục gồm các tiêu chuẩn đánh giá đề cử chi tiết như: Hãng hàng không của năm, Công ty lữ hành outbound của năm, Công ty lữ hành inbound của năm, Khách sạn 5 sao của năm, Khu du lịch resort nghỉ dưỡng của năm và Nhà hàng của năm.

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc thắm đượm tình nghĩa keo sơn giữa các nước với chủ đề “Đêm hội Mê kông - Dòng sông huyền thoại” xuyên suốt chương trình, những hình ảnh điểm đến cùng giá trị ẩm thực của các quốc gia đã được tái hiện độc đáo để giới thiệu đến công chúng.



Chương trình nghệ thuật chào mừng

Ngày 13/9, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục diễn ra các hoạt động: Hội nghị thị trưởng các Thành phố Du lịch Tiểu vùng Sông Mêkong mở rộng; Hội thảo giới thiệu thị trường du lịch quốc tế dành cho Người bán.

Nguồn: Website Bộ VHTTDL