Phát động chiến dịch thu hút 1 triệu khách Nhật Bản

Cập nhật:02/10/2012 10:30:21
Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch (TCDL) đi xúc tiến du lịch tại Tokyo, Osaka (Nhật Bản) từ ngày 17-26/9/2012 do ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL dẫn đầu đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động phong phú.

Tại roadshow (xúc tiến điểm đến) ở Tokyo và Osaka, đoàn Việt Nam đã gây ấn tượng với bạn bè quốc tế qua những hình ảnh độc đáo, “vẻ đẹp bất tận” của du lịch Việt Nam. TCDL Việt Nam đã phát động chương trình “Một triệu khách du lịch Nhật đến Việt Nam”. Đây là hoạt động nhằm hiện thực hóa đề án thu hút 1 triệu khách Nhật mỗi năm trong vòng 3 năm tới được TCDL xây dựng chi tiết.

Hiện nay, Nhật Bản là 1 trong 10 thị trường quốc tế gửi khách đến Việt Nam đông nhất, quan trọng nhất của Việt Nam, thường xuyên có mức tăng cao và ổn định. Hiện nay, mức chi tiêu trung bình của khách Nhật Bản ở Việt Nam khoảng hơn 1.000 USD cho tour 4-5 ngày. Năm 2011, Việt Nam đón 480.000 khách Nhật Bản. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012 Việt Nam đón 428.000 lượt người Nhật Bản và dự kiến đến cuối năm 2012, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt 560.000 lượt người.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: “Hàng nghìn du khách và hàng trăm hãng lữ hành quốc tế đã tham gia roadshow và tới thăm gian hàng của Việt Nam tại hội chợ JATA 2012. Chắc chắn sau những sự kiện này, người Nhật sẽ hiểu hơn về vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam, từ đó chọn Việt Nam là điểm đến cho các chuyến du lịch của mình”.

Ở những sự kiện này, Việt Nam qua nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc đã giới thiệu tới khách du lịch Nhật Bản vẻ độc đáo của vịnh Hạ Long, của Ninh Bình và những vùng đất giàu văn hóa, đậm bản sắc dân tộc, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện, hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo như: Hà Nội, Sa Pa, Huế, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), đồng bằng sông Cửu Long…

Trong Hội chợ Du lịch quốc tế năm 2012 (JATA World Travel Fair 2012) - một trong những hội chợ du lịch lớn nhất châu Á, Du lịch Việt Nam chú trọng tới việc quảng bá vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên thế giới mới Hạ Long và tiềm năng du lịch biển đảo Việt Nam. Sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch MICE (du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị, hội thảo) - đối tượng khách chi tiêu cực cao cũng được Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp chú trọng quảng bá. Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung Bộ - Hải Phòng 2013 với chuỗi hoạt động phong phú làm hài lòng các hãng lữ hành và du khách với những giới thiệu chi tiết.

Hội chợ JATA 2012 có sự tham gia của các cơ quan quản lý du lịch, công ty lữ hành, khách sạn và hãng hàng không từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, ký kết hợp đồng, liên kết xây dựng sản phẩm, kết nối tour tuyến với các doanh nghiệp Nhật Bản và các nước tham gia Hội chợ.

Đặc biệt, tại cuộc họp Uỷ ban hỗn hợp Hợp tác phát triển du lịch Việt - Nhật trong chuỗi các hoạt động xúc tiến du lịch dịp này, TCDL Việt Nam và cơ quan du lịch quốc gia Nhật Bản đã thống nhất hợp tác ở cả 3 cấp độ: Cơ quan du lịch quốc gia Việt - Nhật, Hiệp hội Du lịch 2 nước và doanh nghiệp 2 nước để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Trao đổi khách vẫn là nội dung hợp tác được 2 nước quan tâm nhất trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là đào tạo lực lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên tiếng Nhật. Hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản cũng được 2 bên bàn thảo và thống nhất.

Kể từ năm 2013, cuộc họp Uỷ ban Hợp tác phát triển du lịch Việt - Nhật sẽ được tổ chức thường niên thay vì 2 năm 1 lần như trước đây.

Thúy Hà

Nguồn: Báo Văn hóa