Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2013 Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013

Cập nhật:14/01/2013 08:23:22
(TITC) - Ngày 10/01, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2013 tại 06 điểm cầu trên cả nước là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Thọ, Gia Lai và Cần Thơ.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Lê Khánh Hải; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin-Truyền thông; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố; đại diện các Ủy ban, Liên đoàn và Hiệp hội VHTTDL cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.



Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013. Theo đó, năm 2012 ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã thực hiện phương châm “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp, vượt qua thách thức, phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình hiệu quả, bền vững” để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra.

Về chỉ đạo chung, tập thể lãnh đạo Bộ và các Tổng cục đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, sự điều hành của Chính phủ để tăng cường chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát toàn diện các lĩnh vực do Bộ quản lý; phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, phát huy trí tuệ tập thể, giữ vững sự đoàn kết, nhất trí; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các hoạt động quản lý lễ hội, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch; Giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch…

Về lĩnh vực văn hóa và gia đình, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản tiếp tục đạt thành tựu nổi bật với “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và “Mộc bản Kinh Phật Thiền phái Trúc Lâm Chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang” được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đến nay cả nước đã có 17 di sản, 34 di tích được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt, trong đó có 24 di tích được xếp hạng trong năm 2012. Các hoạt động khác như biểu diễn văn hóa - nghệ thuật, phong trào toàn dân đoàn kết, đấu tranh phòng chống bạo lực gia đình… đã được triển khai rộng rãi và có hiệu quả.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, các chỉ tiêu cơ bản về thể dục, thể thao quần chúng đều đạt được kết quả khả quan. Số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc ước đạt 25,49%; số gia đình tập luyện thể thao thường xuyên đạt tỷ lệ 16,6% tổng số hộ; cả nước có 45.808 câu lạc bộ thể thao với 39.105 giải thể dục thể thao quần chúng được tổ chức trong năm. Thể thao thành tích cao tham dự Thế vận hội Olympic London 2012 với 18 vận động viên đạt chuẩn chính thức, nhiều nhất từ trước đến nay; 11 vận động viên tham dự Paralympic 2012; tham dự các giải quốc tế, giành 271 huy chương vàng, 234 huy chương bạc và 154 huy chương đồng…

 

Về lĩnh vực Du lịch, tiếp tục là một trong những điểm sáng về kinh tế của nước ta. Năm 2012 Du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ được hơn 6,8 triệu lượt khách quốc tế, 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 160 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng tương ứng so với năm 2011 là 13,86%, 8% và 23%.

Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các địa phương trong việc hình thành các khu vực, tuyến, điểm du lịch được quan tâm chỉ đạo và thực hiện đồng bộ hơn; Cở sở vật chất kỹ thuật du lịch được tăng cường, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Cả nước hiện có 13.500 cơ sở lưu trú với 285.000 buồng; 539 khách sạn từ 3-5 sao với 55.715 buồng; Vịnh Hạ Long chính thức đón nhận danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; Triển khai tốt các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012,… đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm 2012 Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng gặp không ít những khó khăn, hạn chế. Tình trạng vi phạm di tích, danh lam thắng cảnh, ô nhiễm môi trường, chặt chém, đeo bám du khách… vẫn xảy ra tại một số địa phương; việc trùng tu di tích không xin phép còn diễn ra một số nơi; phong trào thể thao quần chúng tuy có bước phát triển song còn mang tính tự phát, chưa trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của phần lớn dân cư; đồng thời thành tích thể thao ở một số môn thể thao cơ bản và các môn trong chương trình Olympic tuy có tiến bộ nhưng nhìn chung còn thấp so với châu lục và thế giới; quy hoạch phát triển du lịch cấp quốc gia, cấp vùng, tỉnh còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quảng bá, xúc tiến chưa được đầu tư tương xứng, thiếu trọng tâm và tính chuyên nghiệp chưa cao…

Tại phần thảo luận, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu, Hội nghị cần tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, hạn chế để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định trong phương hướng nhiệm vụ của năm 2013, gồm 4 nhiệm vụ chung và 23 nhiệm vụ đột phá của các đơn vị thuộc Bộ, với các nội dung trọng tâm như: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết chế văn hóa thể thao cơ sở, qua đó nâng cao đời sống tinh thần và mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân; Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, đặc biệt là những dân tộc ít người; Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh về việc cưới, việc tang và lễ hội, phương hướng và giải pháp; Giải pháp ngăn chặn và phòng ngừa, tiến tới chấm dứt tình trạng hát nhép, đàn nhái, động tác, trang phục biểu diễn phản cảm và những biểu hiện lệch lạc trong biểu diễn, thưởng thức  nghệ thuật hiện nay; Giải pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, trước hết là trong bảo vệ, phát huy các di sản văn hóa thế giới trong trùng tu, tôn tạo di tích tại các địa phương; Giải pháp đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phòng chống bạo lực gia đình, vai trò và sự phối hợp giữa Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp trong xây dựng gia đình văn hóa, bền vững; Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong tổ chức và thi đấu thể thao, đặc biệt là môn bóng đá; Giải pháp nâng cao tính liên kết trong phát triển du lịch, chất lượng sản phẩm du lịch; Công tác xã hội hóa văn hóa thể thao và triển khai Nghị quyết 40 ngày 9/8/2012 của Chính phủ về đề án đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công lập; Giải pháp đẩy mạnh phát triển thể dục thể thao quần chúng, thể thao trong trường học, tạo nguồn vận động viên tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 tại Nam Định, các kỳ SEAGAME và hướng tới ASIAD 18 được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2019. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị phải tăng cường thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước theo nội dung của Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/11/2012; Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 14/CT-BVHTTDL ngày 9/1/2013 của Bộ VHTTDL.

 

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận và đánh giá kết quả của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được trong năm 2012 thực sự là một dấu “Son” trong thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng ta vẫn đạt được tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định xã hội, tạo tiền đề để tiếp tục đi lên. Thành công đó đã góp phần tạo sự ổn định cho đất nước, làm cho hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng đẹp hơn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong năm 2013, Bộ VHTTDL tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Trong đó, ở lĩnh vực Gia đình, Bộ nên tiến hành các điều tra xã hội học thường kỳ, đồng thời xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về gia đình Việt Nam, cho ra mắt "Sách xanh về gia đình Việt Nam". Đặc biệt, Phó Thủ tướng mong muốn Bộ VHTTDL sớm làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa nội dung giáo dục gia đình vào nhà trường để các em học sinh làm quen dần với cách thức xây dựng gia đình trong tương lai vì gia đình bền vững là yếu tố thúc đẩy xã hội phát triển. Về lĩnh vực Du lịch, cần tập trung phát triển quy hoạch vùng; tăng cường áp dụng công tác thống kê về du lịch; phối hợp với các địa phương để giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; đẩy mạnh xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách; liên kết chặt chẽ giữa Trung ương, địa phương và doanh nghiệp để làm công tác xúc tiến quốc gia,…. Về lĩnh vực Thể thao, cần khẩn trương xây dựng Chiến lược phát triển thể thao dài hạn, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư và khai thác các công trình phục vụ thể thao...

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cảm ơn Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các Bộ, ngành đã tham dự Hội nghị và có những ý kiến đóng góp quí báu, đồng thời ghi nhận 6 báo cáo chuyên đề, 22 ý kiến đóng góp, gồm 80 đề xuất và kiến nghị của các đại biểu tại các điểm cầu trên cả nước. Bộ trưởng khẳng định, năm 2013, tình hình kinh tế thế giới và trong nước dự báo có nhiều khó khăn, với tinh thần “Đổi mới quản lý, siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình”, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm tạo ra những đột phá mới, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và chỉ tiêu phát triển của Ngành, cũng như chỉ tiêu kinh tế-xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 16 đơn vị; Cờ thi đua của Bộ VHTTDL cho 92 đơn vị tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2012.
 
Thế Phi

Nguồn: TITC