Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị mở rộng diện miễn visa

Cập nhật:08/04/2013 08:07:13
“Mong rằng nhà nước đã đi đầu trong hội nhập, cần mạnh mẽ hơn nữa, miễn visa tiếp cho du khách Pháp, Đức…”- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN Vũ Thế Bình nói như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Du lịch sáng 1/4 xung quanh những thành công của chính sách miễn visa cho thị trường du lịch trọng điểm.

Ông Vũ Thế Bình đánh giá: 3 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế giảm so với cùng kỳ năm 2012 trong khi năm nay lại là một năm kinh tế khó khăn. Mặc dù khi kinh tế khó khăn thì du lịch là ngành khôi phục nhanh nhất, nhưng muốn vậy, chúng ta phải có hành động cụ thể bằng chính sách và đầu tư.

Theo ông Bình, chính sách miễn visa đơn phương mà nhà nước áp dụng cho 7 nước từ năm 2004 lại đây đã rất thành công, tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách từ các thị trường này.

Trong đó, 3 nước đã trở thành thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, và Nga.

Trong năm 2012, đã có khoảng 1,450 triệu lượt khách đến từ 3 quốc gia này, chiếm 1/4 lượng khách quốc tế đến Việt Nam và chiếm 1/3 doanh thu. Khách Nga tăng 17 lần, Hàn Quốc tăng 3 lần, Nhật Bản tăng 2,8 lần. Điều đó mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế.

Chỉ tính riêng doanh thu từ 3 thị trường trên trong năm qua đạt 2,1 tỷ USD, thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 210 triệu USD.

“Chúng ta bỏ đi vài chục triệu USD phí visa nhưng lại thu được một lượng ngoại tệ lớn từ lượng khách tăng trưởng. Mong rằng nhà nước đã đi đầu trong hội nhập, cần mạnh mẽ hơn nữa, miễn visa tiếp cho du khách Pháp, Đức…”- ông Bình kiến nghị.

Minh Quân

Nguồn: DLO