TP. HCM triển khai hệ thống bảo tàng không cần hướng dẫn viên

Cập nhật:06/01/2017 14:04:19
Các bảo tàng ở TP.HCM sẽ được trang bị hệ thống tương tác thông minh để khách tham quan tìm kiếm thông tin mà không cần hướng dẫn viên.


Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ - Ảnh: mytour

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi làm việc với nhóm sinh viên của Trường ĐH KHTN TP. HCM hôm 4/1 về công trình nghiên cứu xây dựng hệ thống bảo tàng tương tác thông minh. Lãnh đạo thành phố yêu cầu nhanh chóng phối hợp, triển khai nhanh các bước cần thiết để xây dựng hệ thống bảo tàng thông minh cho TP.

Theo đó, các bảo tàng ở TP. HCM sẽ được trang bị hệ thống tương tác thông minh để khách tham quan tìm kiếm thông tin mà không cần hướng dẫn viên như mô hình hiện đại của các quốc gia tiên tiến khác.

Tại buổi làm việc, Phó giáo sư tiến sĩ Trần Minh Triết (Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM) cho biết, các nghiên cứu của nhóm có thể ứng dụng rất tốt cho các bảo tàng, di tích lịch sử bằng cách phát huy tác dụng của những bề mặt tương tác thông minh.

Khi thực hiện công nghệ này, khách tham quan có thể xem, nghe được tất cả thông tin liên quan đến bảo tàng, các hiện vật, tư liệu cụ thể bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau thông qua các thao tác đơn giản trên thiết bị di động cá nhân mà không cần phải có hướng dẫn viên. Bên cạnh việc tra cứu thông tin, bảo tàng tương tác thông minh còn cho phép người tham quan tương tác với các hiện vật, tư liệu thông qua mô hình bảo tàng ảo ba chiều...

Trong quý I/2017, dự án sẽ được triển khai ở Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ và Khu di tích địa đạo Củ Chi. Đến cuối năm 2017, dự án sẽ được triển khai đến tất cả bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn TP.

Thủy Bích

Nguồn: toquoc.vn