Ấn tượng du lịch đồng quê Ngọc Thanh ở Vĩnh Phúc

Cập nhật:21/04/2022 00:10:44
Cùng với du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thì du lịch đồng quê cũng đang được du khách hướng tới và ưa chuộng. Đặc biệt, với nhiều lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên - các điểm du lịch mang hơi hướng đồng quê ở xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang thu hút ngày càng nhiều du khách tới tham quan và trải nghiệm.  
 
Du lịch đồng quê Ngọc Thanh hấp dẫn du khách tới tham quan và trải nghiệm
 
Ngọc Thanh với địa hình đồi, núi cùng hồ, suối thơ mộng; nổi tiếng với hồ Đại Lải, dãy núi Thằn Lằn, hang Dơi, chiến khu Ngọc Thanh… và những cánh đồng, đồi chè xanh trải dài mát mắt có lợi thế lớn để phát triển du lịch.
 
Ngoài phân khúc du khách lựa chọn các điểm du lịch cao cấp khi tới Đại Lải như Flamingo Đại Lải Resort, Sân Golf Đại Lải, Paradise Resort, Thung lũng Thanh Xuân, Đảo Ngọc… thì khá nhiều du khách, các bạn trẻ đã lựa chọn đến với du lịch đồng quê, homestay, khám phá núi rừng ở Ngọc Thanh.
 
Nhiều năm trở lại đây, khu vực ven hồ Đại Lải là điểm du lịch lý tưởng mà nhiều du khách tìm đến. Đặc biệt, phía Bắc hồ là con đường độc đạo có thể tìm đến các điểm du lịch đồng quê. Băng qua những cánh đồng xanh mướt đan xen những ngôi nhà nhỏ trong bản, làng, du khách có thể dừng chân chiêm nghiệm cuộc sống của người dân bản địa. Họ sống giản dị với những nương chè, bờ suối, cánh đồng, vườn rau… Đến đây vào tiết trời đầu Xuân và tháng Giêng - du khách không khỏi nao lòng với những bông đào rừng nở thắm; hay vào độ hè sang, những chùm tường vi lay động tâm hồn bởi vẻ đẹp giản dị mà ngọt ngào.
 
Xen lẫn bức tranh đồng quê ấy là những con suối, hồ xanh, thung lũng, sườn đồi vắt ngang tạo nên phong cảnh hữu tình, yên ả. Đến với du dịch đồng quê Ngọc Thanh không thể không tới khu vui chơi gia đình ở thôn Bắc Ái. Nằm ở giữa bản làng, nơi đây như một nông trại khép kín có đầy đủ vườn hoa, vườn rau sạch, khu câu cá, dạo ven hồ, ngắm cảnh, sáng tác tranh nghệ thuật…
 
Bên trong là nhưng căn nhà kiểu cách giản dị nhưng lại có thiết kế nghệ thuật độc đáo theo lối kiến trúc cổ, gần gũi mà đầy đủ tiện nghi; phía gần hồ được chủ nhà thiết kế thêm 1 căn bungalow nhỏ xinh nhìn trọn hồ Đại Lải; lấy các vật dụng tối giản từ mây, tre, trạc, thừng… làm đồ trang trí, khu nhà ở này thu hút nhiều gia đình tới thăm quan và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng.
 
Xung quanh là vườn hoa đủ sắc màu, nhưng hoa hồng được trồng chủ đạo khắp lối đi, các công trình phụ trợ vườn nướng, phòng ăn trong nhà và ngoài trời, bể tắm trẻ em; khu sinh hoạt chung cho gia đình... Thú vị nhất, du khách có thể thoải mái dạo chơi xung quanh núi, hồ, qua những cánh đồng, đồi chè xanh ngắm cảnh hay ngồi câu cá, thưởng thức hương vị đặc sản dân dã.
 
Tới đây, các gia đình thường tự đi chợ, tự nấu ăn. Khu chợ nhỏ ở đó có đầy đủ sản vật của địa phương như rau rừng, măng rừng, cá suối, gà đồi, lợn bản, dê núi… Có lẽ món nem chạo của người dân tộc Sán Dìu ở đây là hấp dẫn du khách hơn cả. Món ăn tuy làm cầu kỳ, nhưng lại mang hương vị đặc trưng, lá ổi được ướp với thịt sau khi sơ chế rồi để trong chum, cho thính nếp ủ cùng, khoảng 1 tuần khi thịt có vị chua thì mới có thể ăn. Mùi thơm, bùi của hương ổi hòa quyện vị ngọt mà chua của thịt và thính… hấp dẫn vô cùng.
 
Thú vị hơn là du khách có thể đi bộ tới một vài quán cóc nhỏ của người dân bản địa để thưởng thức những đặc sản ở miền quê này. Người dân nơi đây chân chất, hiền lành và gần gũi khiến bất kỳ ai tới đây cũng lưu luyến.
 
Đến Ngọc Thanh vào mùa vải, mùa “con ong đi lấy mật”, du khách có thể trải nghiệm trong các vườn cây, tha hồ thưởng thức thứ quả ngọt được trồng trên đất đồi vùng quê, người dân địa phương có thể tặng bạn những chùm vải và nụ cười thân thiện… Mật ong ở đây cũng có hương vị đặc biệt, bởi nhiều hoa rừng… nên thứ mật cũng ngọt ngào tự nhiên, vì thế nhiều du khách không quên mua ít mật ong làm quà cho người thân khi ra về.
 
Chị Trương Thị Thúy, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội chia sẻ: “Gia đình tôi đã có chuyến đi dài ngày tới đây, vừa là để thăm bạn, vừa đi du lịch đồng quê. Con tôi - chúng thích về với đồng lúa, với những luống rau và thỏa thích chơi đùa trong không gian đồng quê bát ngát, thanh bình. Du lịch đồng quê khá hấp dẫn với các gia đình ở chốn thành thị, bởi đây cũng là một “bài học thực tế” khiến trẻ nhỏ hiểu rõ hơn về cuộc sống nông thôn để nhận biết thực tế, từ đó thêm yêu quê hương, đất nước hơn”.
 
Du lịch đồng quê ở xã Ngọc Thanh là một trải nghiệm thú vị; nhiều điểm đến yên tĩnh, không khí trong lành, khung cảnh thơ mộng trải dài… sẽ để lại cho du khách, các bạn trẻ những cảm xúc khó quên.
 
Bài, ảnh: Thu Thủy
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc - baovinhphuc.com.vn