Nam Định: Đa dạng hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch

Cập nhật:14/11/2023 16:50:24
Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Hiệp hội Du lịch Nam Định quan tâm đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức các cuộc thi ảnh, thiết kế logo du lịch Nam Định; xuất bản sách “Ảnh du lịch Nam Định”, bản đồ “Du lịch Nam Định”; tổ chức Hội chợ Du lịch thương mại Nam Định; tham gia các gian hàng hội chợ quảng bá, xúc tiến du lịch trong khu vực và các tỉnh, thành phố trên cả nước... Qua đó, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng và tiềm năng, thế mạnh du lịch; cơ chế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đến các đối tác kinh doanh dịch vụ du lịch và đông đảo du khách trong và ngoài nước.
 
Du khách trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu
 
Nam Định là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, thuận lợi cho việc tổ chức và phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch. Hiện nay, tỉnh ta đã hình thành và khai thác một số loại hình sản phẩm du lịch đặc thù chủ yếu như: văn hóa tâm linh; làng nghề; sinh thái; cộng đồng, du khảo đồng quê; nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí... Tuy nhiên, việc phát triển đối với các loại hình sản phẩm du lịch này vẫn còn hạn chế. Tại các điểm đến du lịch văn hóa tâm linh, làng nghề, công tác đầu tư cho các công trình hỗ trợ, hệ thống dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí vẫn đang trong quá trình vừa đầu tư, vừa khai thác nên chưa phát huy nâng cao được hiệu quả kinh tế. Đối với sản phẩm du lịch đường sông, tỉnh chưa có hệ thống cơ sở hạ tầng cầu cảng dành riêng cho tàu thuyền du lịch; chưa cải tạo hệ thống 2 bên bờ sông. Sản phẩm du lịch sinh thái vẫn đang khai thác ở dạng tự nhiên, thiếu điểm đến, chưa được quan tâm đầu tư phát triển đúng mức, do đó chưa tạo sức hấp dẫn đối với du khách.
 
Nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức các đoàn famtrip khảo sát tuyến, điểm ở Nam Định và triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Nam Định với các địa phương khác vùng đồng bằng sông Hồng. Sở VHTTDL tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, của tỉnh và các tỉnh bạn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; thiết kế, in ấn, xuất bản tờ rơi, tập gấp để quảng bá du lịch Nam Định. Tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quảng bá các sản phẩm; khảo sát, cung cấp thông tin về thị trường du lịch cho các doanh nghiệp đầu tư. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh cũng đã tự quảng cáo các sản phẩm dịch vụ của mình thông qua nhiều hình thức khác nhau như: tờ rơi, tập gấp, qua các website của doanh nghiệp... nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển, vui chơi, giải trí, tạo hiệu ứng kích cầu, mở rộng thị trường du khách đến với Nam Định.
 
Một trong những hình thức quảng bá xúc tiến du lịch cho thấy hiệu quả của tỉnh thời gian qua là đẩy mạnh marketing: triển khai các hoạt động du lịch gắn với việc nghiên cứu, định vị thị trường trọng điểm và các phân khúc thị trường; định vị các sản phẩm, dịch vụ chính phù hợp với từng đối tượng khách. Khách nội địa là thị trường du lịch chính của Nam Định (chiếm trên 99% tổng lượng du khách hàng năm). Các luồng khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận khu vực phía Bắc như: Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa… Khách du lịch quốc tế khá hạn chế, chủ yếu là đối tượng khách về Nam Định với mục đích tham quan, nghiên cứu khoa học tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, lễ hội Đền Trần và Phủ Dầy, về một số làng nghề truyền thống nổi tiếng với mục đích đầu tư, buôn bán, thăm thân kết hợp du lịch. Thời gian gần đây nổi lên mô hình du lịch trải nghiệm cộng đồng Ecohost Hải Hậu là “điểm sáng” trong marketing xúc tiến du lịch. Mô hình này gồm các hoạt động du lịch cộng đồng, tham quan di sản với các điểm đến là di tích lịch sử - văn hóa đền, đình, chùa, công trình kiến trúc nhà thờ Thiên chúa; du lịch lễ hội; tìm hiểu văn hóa làng nghề, sản phẩm nông nghiệp sạch. Thông qua mô hình đã góp phần thúc đẩy, định hướng nhu cầu của du khách bằng việc cung cấp thông tin đa dạng về điểm đến, tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn trên nền tảng giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương.
 
Tuy nhiên, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế; kinh phí dành cho hoạt động này còn thấp; đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch còn mỏng nên chưa tạo được “tiếng vang” và sức hấp dẫn cho từng sản phẩm. Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của quảng bá, xúc tiến du lịch trong các cấp quản lý, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa đầy đủ. Để thương hiệu du lịch Nam Định ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thời gian tới, Sở VHTTDL chú trọng triển khai các hoạt động marketing, đa dạng các hình thức xúc tiến phát triển du lịch nội địa, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao nhằm thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương và người dân tại các điểm đến trong quảng bá, xúc tiến theo phương châm “mỗi người dân Nam Định là một đại sứ du lịch của quê hương”, chung tay để du lịch Nam Định phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; kết hợp các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến với các hoạt động giao lưu, ngoại giao, hợp tác trên các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, bảo vệ môi trường… Bên cạnh các phương thức quảng bá, xúc tiến truyền thống, ngành Du lịch tỉnh tăng cường đẩy mạnh chuyển đổi số trong marketing (nghiên cứu thị trường, phân tích và tiếp thị, định vị, xây dựng các thương hiệu), cung cấp thông tin, giới thiệu về điểm đến, sản phẩm dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok…; tổ chức các chương trình khảo sát cho các đại diện lữ hành đến từ các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng. Sở VHTTDL phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ thương mại du lịch, ưu tiên tham gia các hội chợ, triển lãm, festival và sự kiện kích cầu trong nước để nâng cao vai trò, vị thế của du lịch Nam Định; xây dựng ấn phẩm du lịch điện tử, sản xuất phim, clip quảng bá truyền thông thương hiệu du lịch Nam Định; định hướng truyền thông về du lịch Nam Định nhân các sự kiện văn hóa, thể thao quan trọng trong nước và quốc tế tổ chức tại địa phương để nâng cao hình ảnh điểm đến trong mắt bạn bè, du khách.
 
Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng từng bước “định vị” các địa chỉ du lịch Nam Định trong lòng du khách, dần trở thành một điểm đến lý tưởng với các sản phẩm du lịch hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn trong chuỗi các điểm đến của vùng đồng bằng sông Hồng. Từ đó, ngày càng khẳng định thương hiệu du lịch Nam Định, tạo dấu ấn đối với du khách về một vùng quê văn hiến, giàu truyền thống, người dân thân thiện, mến khách, cảnh quan tươi đẹp và ẩm thực phong phú, đa dạng./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng
Nguồn: Báo Nam Định điện tử - baonamdinh.com.vn