Du lịch Bình Định: Chờ đón một năm 2024 bùng nổ

Cập nhật:14/12/2023 16:14:38
Với việc lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn, cộng với hiệu quả từ công tác quảng bá, xúc tiến đem lại, ngành du lịch kỳ vọng, năm 2024 tỉnh Bình Định sẽ là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tăng cường quảng bá, chuẩn bị điều kiện
 
Năm 2023, tỉnh Bình Định tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn, tạo sự quan tâm của đông đảo công chúng, là điểm nhấn để thu hút du khách. Đáng chú ý, lễ hội khinh khí cầu lần đầu tiên được tổ chức, tạo sức hút lớn với người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.
 
Bên cạnh đó, Sở Du lịch chủ động tổ chức thành công các hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch giữa Bình Định với các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Kon Tum, TP Hà Nội, Đắk Lắk, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng... Phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Lai Châu tại TP Quy Nhơn; phối hợp với tỉnh Kiên Giang xây dựng sản phẩm du lịch về nguồn (quê hương anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, xã Cát Hải, huyện Phù Cát).
 
Tiếp tục hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch, trong năm 2023, Sở Du lịch đã tổ chức 26 lớp tập huấn bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Cùng với đó, Sở Du lịch đã ban hành Tiêu chí bổ sung nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng sự hài lòng của du khách khi đến với Bình Định. Hiện nay, có 25 đơn vị kinh doanh du lịch đăng ký tham gia thực hiện tiêu chí.
 
Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh chia sẻ: “Dù du lịch Bình Định có bước phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng ngay tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều người chưa biết Bình Định ở vị trí nào và ở Bình Định có gì. Vì vậy, thời gian qua Sở Du lịch tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Qua đó, rất nhiều đơn vị, đối tác tỏ ra ngạc nhiên khi biết chúng ta sở hữu nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, cả về thắng cảnh tự nhiên lẫn văn hóa, lịch sử và cả nét độc đáo từ hoạt động khám phá khoa học. Hiệu quả của những đợt quảng bá chưa thể thấy ngay được, nhưng chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực trong tương lai”.
 
 
Tăng cường quảng bá, xúc tiến, Du lịch Bình Định ngày càng thu hút được nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.
 
- Trong ảnh: Du khách tắm biển, lặn ngắm san hô ở Hòn Khô (Nhơn Hải, TP Quy Nhơn). Ảnh: Dũng Nhân
 
Đón đầu “làn sóng”du khách quốc tế
 
Với nhiều nỗ lực của tỉnh, ngành du lịch và các DN, năm 2023, Bình Định đón hơn 5 triệu lượt khách (tăng 21,4% so với năm 2022), trong đó có khoảng 80.000 khách quốc tế; doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 16.400 tỷ đồng. Nhận thấy những thuận lợi trong giai đoạn tiếp theo, tại buổi làm việc với Sở Du lịch cuối tháng 11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu ngành du lịch nâng một số chỉ tiêu trong năm 2024: Đón 6 triệu lượt khách, trong đó có 150 - 200 nghìn khách quốc tế.
 
Nói về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản trong năm 2024, ông Trần Văn Thanh phân tích: “Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Bình Định đã chủ động kết nối, tăng cường quảng bá và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Do đó, khi tình hình đã trở lại bình thường, đây có thể là lúc du lịch Bình Định đón nhận các kết quả của quá trình xúc tiến du lịch những năm qua”.
 
Có cơ sở để tin tưởng vào việc đạt chỉ tiêu về số lượng khách quốc tế đến Bình Định năm 2024, khi tỉnh làm việc với Liên đoàn Đua thuyền máy Quốc tế (UIM) để đăng cai Giải Đua thuyền máy công thức 1 - F1H20 và Giải Aquabike nhà nghề quốc tế Bình Định năm 2024. Bên cạnh đó, Giải Teqball quốc tế năm 2024 và Festival Ẩm thực quốc tế - Bình Định năm 2024 cũng là những sự kiện dự báo thu hút đông đảo du khách từ nhiều nước tham dự.
 
Thị trường khách Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ mở màn cho năm 2024 sôi động của du lịch Bình Định, sau khi chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Bình Định giữa Sở Du lịch với Công ty TNHH DA Trip & FLC Biscom Korea - Hàn Quốc đem lại những kết quả bước đầu. Theo đó, năm 2024, Công ty TNHH DA Trip & FLC Biscom Korea thống nhất tổ chức đưa 17 đoàn khách du lịch Hàn Quốc từ chuyến bay thẳng Incheon - Quy Nhơn, Bình Định (hiện đã có hợp đồng lưu trú với Công ty CP FLC Quy Nhơn Golf & Resort cho khách du lịch Hàn Quốc đến Bình Định bằng các chuyến bay thẳng Incheon - Quy Nhơn, Bình Định).
 
Bên cạnh đó, năm 2023, Sở Du lịch đã phối hợp với Văn phòng Quận Yongsan, Seoul - Hàn Quốc tại TP Quy Nhơn tổ chức làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại TP Hà Nội, Hiệp hội DN Kocham Hàn Quốc, Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam, bàn kế hoạch thực hiện liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch giữa Bình Định với Hàn Quốc. Sở Du lịch cùng đoàn công tác của UBND TP Quy Nhơn và các DN du lịch Bình Định đã khảo sát, làm việc, phối hợp cùng quận Yongsan tổ chức “Hội thảo quảng bá du lịch tỉnh Bình Định và quận Yongsan”...
 
Ngoài ra, Sở Du lịch còn tham gia các hoạt động kết nối, quảng bá với nhiều đơn vị, DN để đưa khách quốc tế về Bình Định như: Làm việc với Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh để kết nối phát triển du lịch, thu hút thị trường khách du lịch Thái Lan đến Bình Định và ngược lại; tham gia cùng đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức  giới thiệu quảng bá Quy Nhơn - Bình Định trong chương trình tổng thể xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hanoi 2023; Hội chợ ITE Quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2023; phối hợp tổ chức sự kiện Vietnam Airline Festa; ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Bình Định và Công ty CP Đầu tư Phát triển Du lịch Quốc tế Thắng Lợi giai đoạn 2023 - 2025 để thu hút khách du lịch đến với Bình Định, nhất là thị trường khách quốc tế (Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Đài Loan)…
 
Lê Na
Nguồn: Báo Bình Định Online - baobinhdinh.vn