Quảng Ninh: Du lịch xuân

Cập nhật:23/02/2024 15:43:47
Đầu xuân năm mới được ngành du lịch xem là một trong những dịp cao điểm đón khách du xuân. Quảng Ninh với đa dạng trải nghiệm biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh, khám phá vùng cao, biên giới… tiếp tục là điểm đến được nhiều du khách quan tâm. Nhiều hoạt động hấp dẫn cũng được các đơn vị dịch vụ, du lịch, điểm đến tổ chức để thu hút cũng như gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Tiếp đà tăng trưởng du lịch năm 2023, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay của ngành du lịch Quảng Ninh là xây dựng sản phẩm mới gắn với tiếp tục mở rộng khai thác thị trường, đặc biệt là thị trường khách quốc tế. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, công ty lữ hành nỗ lực mở rộng liên kết với các đối tác, thúc đẩy mạnh mẽ các thị trường trọng điểm thu hút mạnh mẽ du khách, đặc biệt là dịp đầu xuân khi các lễ hội diễn ra rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
 
Quảng Ninh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá với hàng trăm di tích, danh thắng, đền chùa. Hiện tỉnh có trên 60 lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm, nhiều lễ hội diễn ra vào dịp đầu xuân, rất thuận lợi để du khách trẩy hội xuân, tham quan, vãng cảnh.
 
 
Đoàn rước trong lễ hội chùa Quỳnh Lâm năm 2023
 
Tiêu biểu phải kể đến: Hội xuân Yên Tử (TP Uông Bí), Lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), Lễ hội chùa Cái Bầu (Vân Đồn), Lễ hội Tiên Công (TX Quảng Yên), Lễ hội xuân Ngọa Vân, Lễ hội Thái Miếu, Lễ hội chùa Quỳnh Lâm (TX Đông Triều)..., cùng hàng chục lễ hội văn hoá truyền thống của người dân tộc thiểu số trải dài từ Đông Triều đến địa đầu biên giới Móng Cái. Các lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham gia trải nghiệm, khám phá, cầu chúc cho một năm mới sức khoẻ, bình an, hạnh phúc, may mắn, tài lộc. 
 
Cùng với việc xúc tiến thu hút du khách đến với các lễ hội dịp đầu xuân, các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng đẩy mạnh làm mới các sản phẩm du lịch sẵn có, xây dựng các sản phẩm mới, sặc sắc, riêng có để gia tăng trải nghiệm cho du khách. Đơn cử như tuyến du lịch Vịnh Bái Tử Long, du lịch văn hóa cộng đồng gắn với bản sắc đồng bào dân tộc Dao ở vùng núi của TP Hạ Long, du lịch chăm sóc sức khỏe tại Yên Tử… 
 
Cùng với đó, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 186 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh.  Trong đó, có 26 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 160 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương, có nhiều sự kiện truyền thống đã trở thành thương hiệu của ngành Du lịch Quảng Ninh.
 
Tiêu biểu là Tuần Du lịch Hè Hạ Long 2024 được tổ chức vào quý II/2024 gồm chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch: Chương trình Carnaval Hạ Long hè 2024; Lễ hội truyền thống Bạch Đằng; Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024; Gala xiếc ba miền; Hội chợ OCOP hè 2024…
 
Bên cạnh đó, trong năm 2024, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao có sức lan tỏa và sức hút du lịch lớn: Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2024; Giải Golf Quảng Ninh mở rộng; Giải chạy Marathon Hạ Long Heritage… Đồng thời, tham gia hội chợ, ngày hội du lịch tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; tổ chức liên hoan ẩm thực; tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch Quảng Ninh.
 
Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài; làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín, tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát, tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh; xây dựng các chương trình du lịch, gói sản phẩm đặc sắc thu hút và gia tăng trải nghiệm cho du khách.
 
Thái Bình
Nguồn: Báo Quảng Ninh điện tử - baoquangninh.vn