Tăng cường hợp tác du lịch giữa Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV)

Cập nhật:02/08/2016 14:33:35
(TITC) – Nhận lời mời của Phó Tổng thống CHLB Myanmar U Henry Van Thio, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kết nối không gian Du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam diễn ra từ ngày 30/7 – 1/8/2016 tại Yangon, Myanmar.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn

Tham gia đoàn Việt Nam có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng các cán bộ trong ngành du lịch, ngân hàng và đại diện các doanh nghiệp.

Diễn đàn Kết nối không gian Du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước CLMV

Diễn đàn được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, du lịch và đầu tư giữa các quốc gia CLMV. Diễn đàn thu hút khoảng 500 đại biểu đại diện các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp du lịch và ngân hàng các nước CLMV; đặc biệt có sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ 4 nước: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Tổng thống Myanmar U Henry Van Thio, Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Men Xom On và Phó Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandon.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar

Tại diễn đàn chính diễn ra vào ngày 31/7, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác phát triển du lịch giữa bốn quốc gia; hợp tác xây dựng sản phẩm chung và chiến lược quảng bá du lịch; xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch; thúc đẩy hợp tác giữa ngành Du lịch và Ngân hàng, Tài chính, Viễn thông…; tăng cường kết nối doanh nghiệp giữa bốn quốc gia CLMV.

Phát biểu tại Diễn đàn kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh một số biện pháp, phương hướng phát triển hợp tác du lịch của CLMV trong thời gian tới, trong đó cần chú trọng củng cố cơ chế hợp tác, tăng cường kết nối điểm đến, tăng cường e-marketing, chuẩn hóa dịch vụ du lịch, khuyến khích đầu tư và sự tham gia của các bên thứ ba, tăng cường hợp tác công – tư.

Trong khuôn khổ diễn đàn, nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết như: Bản ghi nhớ (MOU) trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng giữa các định chế tài chính của 4 quốc gia; văn bản hợp tác giữa các hãng hàng không, các hãng lữ hành của 4 nước…

Tại đây, các bộ trưởng du lịch và thống đốc ngân hàng quốc gia của 4 nước CLMV đã ra thông cáo báo chí chung về Diễn đàn Kết nối không gian Du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam. Trong đó, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các quốc gia CLMV để xây dựng các gói sản phẩm du lịch chung, tạo điều kiện đi lại, phát triển nguồn nhân lực và tăng cường nâng cao năng lực. Các Bộ trưởng khuyến khích Nhóm Công tác Du lịch (TWG) và các quan chức cấp cao triển khai các dự án và hoạt động ưu tiên để đạt được những kết quả cụ thể và tích cực vì lợi ích chung của các quốc gia CLMV, tập trung vào du lịch văn hóa và di sản, du lịch thiên nhiên, du lịch cộng đồng, du lịch đường sông và du lịch tàu biển. Đặt mục tiêu đến năm 2018, khu vực CLMV sẽ đón 28,5 triệu lượt khách quốc tế. Các Bộ trưởng cũng đồng ý sẽ gặp lại vào Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV lần thứ 4 năm 2017 do Việt Nam đăng cai.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV về Kết nối sản phẩm và Xúc tiến chung

Trước đó, ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV về Kết nối sản phẩm và Xúc tiến chung. Tại đây, Bộ trưởng phụ trách Du lịch, đại diện Cơ quan du lịch quốc gia các nước CLMV đã cập nhập thông tin về tình hình phát triển du lịch của các nước CLMV từ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV tháng 7/2015; trao đổi về kết nối sản phẩm và xúc tiến chung.

 


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên và Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV về Kết nối sản phẩm và Xúc tiến chung

Phát biểu tại hội nghị bộ trưởng, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến” và Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng lần này tại Myanmar, không chỉ tạo cơ hội để ngành du lịch bốn nước tăng cường hợp tác, mà còn thu hút sự tham gia, hỗ trợ của các ngành khác, đặc biệt là ngân hàng. Để tiếp tục tăng cường hợp tác du lịch giữa các nước CLMV, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị các nước cùng đưa ra các hoạt động xúc tiến cụ thể cho từng năm và bố trí kinh phí dành riêng cho hợp tác du lịch CLMV; củng cố cơ chế hợp tác; xem xét việc thành lập một nhóm công tác họp mỗi năm một lần. Việc triển khai các hoạt động hợp tác của CLMV có thể lồng ghép vào trong khuôn khổ ACMECS, GMS, ASEAN nhằm đảm bảo không bị chồng chéo và sử dụng nguồn lực hiệu quả. Việc kết nối, phát triển sản phẩm du lịch của CLMV có thể liên kết với các nước khác trong khu vực nhằm thúc đẩy trao đổi khách nội khối, đồng thời thu hút khách từ nước thứ ba đến khu vực, đặc biệt thông qua Thái Lan và Singapore - hai trung tâm trung chuyển khách du lịch lớn của ASEAN. Bốn nước CLMV cần phối hợp khai thác các tuyến du lịch di sản, du lịch sinh thái, du lịch đường sông Mê Kông.

Lễ khai trương Khách sạn Melia – Hoàng Anh Gia Lai tại Yangon, Myanmar

Lễ khai trương chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Yangon, Myanmar

 Nhân dịp diễn ra diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn Việt Nam và lãnh đạo các nước CLMV đã dự Lễ khai trương chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Lễ khai trương Khách sạn Melia – Hoàng Anh Gia Lai tại Yangon, Myanmar.

Bên lề diễn đàn còn có triển lãm ảnh và lễ hội ẩm thực 4 quốc gia CLMV.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên giới thiệu món nem rán truyền thống của Việt Nam tại lễ hội ẩm thực 4 quốc gia CLMV

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên và Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu tại lễ hội ẩm thực 4 quốc gia CLMV

Hồng Nhung - Tố Linh

Nguồn: TITC