Du lịch có trách nhiệm là mục tiêu và giải pháp để phát triển du lịch bền vững

Cập nhật:10/10/2016 13:55:42
(TITC) - Đây là thông điệp được đưa ra trong Hội nghị “Thực hiện du lịch có trách nhiệm vì sự tăng trưởng bền vững ở Việt Nam” do Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7/10/2016.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Hội nghị nhằm báo cáo kết quả sau 6 năm hoạt động của Dự án EU-ESRT và thảo luận về các giải pháp duy trì bền vững các kết quả đã đạt được thông qua việc áp dụng các mục tiêu và nguyên tắc của du lịch có trách nhiệm.

Tham dự Hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh EU tại Việt Nam Bruno Angelet; đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch; đại diện Sở Du lịch, Sở VHTTDL của các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Du lịch, các cơ sở đào tạo về du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn tại Hà Nội.

Qua 6 năm triển khai, các hoạt động của Dự án EU-ESRT về thực hành du lịch có trách nhiệm đã có tác động đến nhận thức của các cấp, các ngành đối với yêu cầu về sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Nhận thức về phát triển du lịch có trách nhiệm được lan tỏa rộng rãi trong cả nước với sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, điểm đến và cộng đồng.

Cơ chế đối thoại công tư (PPD) được triển khai thông qua xây dựng Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Tổ chức Quản lý Điểm đến (DMO) đã đánh dấu bước phát triển quan trọng trong phương thức quản lý du lịch tại Việt Nam. Việc xây dựng các tài liệu tiêu chuẩn nghề du lịch và tài liệu đào tạo đã mang lại nguồn tài liệu học tập được sử dụng như một công cụ để đào tạo tại chỗ trong các doanh nghiệp du lịch và là tài liệu tham khảo để xây dựng giáo trình đào tạo trong các cơ sở đào tạo về du lịch.

Dự án EU-ESRT trao tặng Tổng cục Du lịch bộ tài liệu Hướng dẫn thực hiện phát triển bền vững ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Ngài Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh EU tại Việt Nam cho biết Liên minh châu Âu đã hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam trong 10 năm qua, với các nguồn lực đã được đầu tư thông qua Dự án EU-ESRT hy vọng các kết quả đạt được sẽ là nền tảng để phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu cho ngành Du lịch Việt Nam thông qua Dự án EU-ESRT. Dự án đã góp phần tạo ra sự thay đổi trong nhận thức, hành động thông qua các mô hình thực tiễn được triển khai tại các địa phương. Những kết quả đã đạt được của Dự án sẽ là nguồn dữ liệu đầy đủ và quý giá dành cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương trong việc khai thác và phát triển du lịch bền vững.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ngành Du lịch đang được Đảng và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và chỉ đạo để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần, cùng với đó là sự hỗ trợ của nhiều bộ, ngành và địa phương, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực du lịch. Du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, chuẩn bị cho sự phát triển đột phá. Trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón khoảng 7,26 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam là làm sao để duy trì được tốc độ tăng trưởng đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững.

Toàn cảnh hội nghị

Ngành Du lịch cam kết sẽ tiếp tục duy trì và khai thác có hiệu quả những kết quả đạt được của Dự án. Đặc biệt thông qua các kết quả này sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động ở những vùng còn khó khăn về kinh tế nhưng có tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Tổng cục trưởng hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của Phái đoàn Liên minh châu Âu đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức du lịch được Dự án EU-ESRT hỗ trợ đã chia sẻ về những kết quả, lợi ích đạt được từ các chương trình, dự án. Đồng thời mong muốn sau khi kết thúc dự án, các chuyên gia sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và đơn vị duy trì và phát huy các kết quả này một cách bền vững.

Tin, ảnh: Thanh Tâm

 

Nguồn: TITC