Quảng Trị: Đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đêm

Cập nhật:27/11/2023 17:05:48
Hiện nay, một số mô hình kinh tế du lịch ban đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được hình thành nhưng mới chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm, ẩm thực và đóng cửa trước 23 giờ. Điều dễ nhận thấy là quy mô tổ chức, lĩnh vực hoạt động chưa được đầu tư bài bản và đồng bộ. Chợ đêm, phố đi bộ hoạt động không thường xuyên và chưa tạo ra sản phẩm độc đáo, đủ sức hấp dẫn khách du lịch.
 
Ảnh minh họa
 
Ngay tại TP. Đông Hà đã có chợ đêm Phường 3, chợ đêm Phường 2, nhưng chỉ một thời gian ngắn phải dừng hoạt động do buôn bán ế ẩm.
 
Cũng tại TP. Đông Hà còn có tuyến phố đêm ở khu vực Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh hoạt động vào tối thứ Bảy hằng tuần; thị xã Quảng Trị có phố đi bộ Ngô Quyền, hoạt động vào các tối thứ Bảy và Chủ nhật; thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa cũng đã tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm tạo ra các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, ẩm thực, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của người dân. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị cũng thí điểm tour du lịch về đêm tại Thành Cổ Quảng Trị, di tích Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải...
 
Đặc biệt, với lợi thế là một bảo tàng sinh động về chiến tranh, tỉnh Quảng Trị đã triển khai tour du lịch tâm linh về đêm với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tour du lịch đêm lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 7/2022 đã tạo được nhiều dấu ấn với du khách về trải nghiệm du lịch đêm Quảng Trị.
 
Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức tour du lịch đêm Quảng Trị miễn phí dành cho 500 khách du lịch đầu tiên tham gia chương trình đến dâng hương, dâng hoa các liệt sĩ ở Thành Cổ Quảng Trị, được giới thiệu về sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972, thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn để tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ...
 
Mặc dù đã có được những kết quả bước đầu nhưng nhìn chung sản phẩm du lịch đêm ở tỉnh Quảng Trị còn đơn điệu, nghèo nàn, thiếu tính đặc sắc. Các sản phẩm du lịch đêm hiện có chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư; các hình thức tổ chức du lịch ban đêm hiện vẫn chưa duy trì ổn định, quy mô còn nhỏ lẻ; nhận thức về phát triển sản phẩm du lịch đêm cũng còn hạn chế.
 
Bên cạnh đó, hoạt động du lịch đêm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương, các vấn đề như phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức.
 
Với mục tiêu xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đa dạng, đồng bộ, chất lượng trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch đêm vốn có, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và khách du lịch nhằm thúc đẩy du lịch Quảng Trị phát triển.
 
Tuy nhiên, để thúc đẩy loại hình du lịch này phát triển, ngoài việc xây dựng các chương trình tham quan và điểm đến hấp dẫn về đêm, chính quyền các địa phương cần tăng cường nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội về đêm, tổ chức khu mua sắm, khu ẩm thực... nhằm tạo sức hút đối với du khách.
 
Bởi sản phẩm du lịch đêm sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn cho các điểm đến, tạo điểm nhấn, sự độc đáo cho từng địa phương, đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Mặt khác, du lịch ban đêm còn kéo dài thời gian lưu trú và kích thích khả năng chi tiêu, mua sắm của du khách, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch.
 
Tóm lại, để du lịch đêm phát triển trước hết cần phải có quy hoạch, xác định cụ thể khu vực, địa bàn tập trung và định hướng mô hình phát triển sản phẩm du lịch phù hợp, xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch ban đêm mang tính xuyên suốt. Hoàn thiện chính sách và tạo hành lang pháp lý thống nhất về phát triển du lịch đêm.
 
Có cơ chế, chính sách khuyến khích, mời gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia vào các hoạt động du lịch ban đêm. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm của địa phương trên các phương tiện truyền thông để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách. Đẩy mạnh quảng bá các hoạt động du lịch về đêm tại các sự kiện văn hóa, lịch sử, hội nghị, hội chợ, hội thảo...
 
Đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý hoạt động du lịch đêm; đào tạo kỹ năng phục vụ, văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch. Không ngừng đổi mới, đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đêm. Có như vậy mới nâng cao hình ảnh và chất lượng du lịch của tỉnh Quảng Trị, tạo điều kiện để du lịch ban đêm phát triển, góp phần đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
 
Tân Nguyên
Nguồn: Báo Quảng Trị Online - baoquangtri.vn